Chủ đề tương tự
Liên quan đến valve (supap) thì em thấy thợ máy họ thường thay thay cái valve hoặc cái valve lash. Xe bác chủ mới có hơn 100 ngàn thì em nghĩ chưa phải là lúc phải thay valve đâu.
Cái lash, thường gọi là valve lash, nó dạng hình trụ nối giữa cái valve và cái cò mổ, rocker arm, khi động cơ hoạt động thì cái rocker arm nó gỏ vào cái lash, cái lash chuyền lực vào cái valve để cái valve nó mở ra hay đóng vào tùy theo chu kỳ nạp, nén, nổ thải..
Xe chạy lâu ngày thì cái lash nó bị hư sẽ gây nên tiếng kêu, giống như tiếng gõ, khi tăng ga nó kêu nhiều khi giảm ga nó kêu ít, vì vậy khi chẩn đoán bị hư lash thì họ sẽ thay lash.
Không biết xe bác chủ có phải kêu cái lash này hay không?
Đây là clip thay valve lash của động cơ xe Mitsubishi Mirage:
Trong clip thay lash các bác để ý, cái clash cũ nó đã bị chết, bác chủ clip lấy tay ấn vào, nó không còn đàn hồi nữa, trong khi cái clash mới nếu lấy tay ấn vào thì nó sẽ đàn hồi ra. Vì vậy khi cái cò mổ, rocker arm, nó gõ vào cái lash, do cái clash cũ không còn đàn hồi nên nó sẽ gây ra tiếng kêu cạch cạch, trong khi cái lash mới do đàn hồi tốt nên khi cái rocker arm gõ vào, nó không gây nên tiếng kêu. Vì vậy nguyên nhân cái clash cũ gây nên tiếng kêu là do nó không còn đàn hồi. Đây là lí do phải thay lash mới.
Lash có 02 loại solid lash và hydrolic lash.
Đối với valve, việc thông thường garage hay làm là chỉnh lại valve chứng không xoáy valve như bác nói. Động cơ xe sử dụng lâu ngày, thì khoảng cách giữa rocker arm và valve lash bị giãn ra, valve adjustment, là xiết lại các đầu rocker arm để khoảng cách giữa rocker arm và valve lash được rút ngắn lại.
Trong cái clip em lấy trên youtube của bác Scotty Kilmer khá nổi tiếng sẽ giải thích rõ hơn về điều này:
Trong clip này, ông thầy Scotty sử dụng miếng thép mỏng để chèn vào khoảng cách giữa Rocker arms và valve lash, khoảng cách này khá rộng, nên đút vào và rút ra thì nó lỏng le. Sau khi xiết lại các đầu rocker arm thì khoảng cách này bị thu hẹp lại, đút vào và rút ra các miếng thép không còn lỏng nữa, nó đã bót rồi. Khi này thì công việc chỉnh valve (valve adjustment) hoàn tất.
Scotty Kilmer là một trong những thợ máy oto lão luyện trên Youtube. Các Clip của ông thầy Scotty có cái thu hút đến hơn triệu lượt người, rất đáng để tham khảo.
Em còn viết tiếp.
Cái lash, thường gọi là valve lash, nó dạng hình trụ nối giữa cái valve và cái cò mổ, rocker arm, khi động cơ hoạt động thì cái rocker arm nó gỏ vào cái lash, cái lash chuyền lực vào cái valve để cái valve nó mở ra hay đóng vào tùy theo chu kỳ nạp, nén, nổ thải..
Xe chạy lâu ngày thì cái lash nó bị hư sẽ gây nên tiếng kêu, giống như tiếng gõ, khi tăng ga nó kêu nhiều khi giảm ga nó kêu ít, vì vậy khi chẩn đoán bị hư lash thì họ sẽ thay lash.
Không biết xe bác chủ có phải kêu cái lash này hay không?
Đây là clip thay valve lash của động cơ xe Mitsubishi Mirage:
Trong clip thay lash các bác để ý, cái clash cũ nó đã bị chết, bác chủ clip lấy tay ấn vào, nó không còn đàn hồi nữa, trong khi cái clash mới nếu lấy tay ấn vào thì nó sẽ đàn hồi ra. Vì vậy khi cái cò mổ, rocker arm, nó gõ vào cái lash, do cái clash cũ không còn đàn hồi nên nó sẽ gây ra tiếng kêu cạch cạch, trong khi cái lash mới do đàn hồi tốt nên khi cái rocker arm gõ vào, nó không gây nên tiếng kêu. Vì vậy nguyên nhân cái clash cũ gây nên tiếng kêu là do nó không còn đàn hồi. Đây là lí do phải thay lash mới.
Lash có 02 loại solid lash và hydrolic lash.
Đối với valve, việc thông thường garage hay làm là chỉnh lại valve chứng không xoáy valve như bác nói. Động cơ xe sử dụng lâu ngày, thì khoảng cách giữa rocker arm và valve lash bị giãn ra, valve adjustment, là xiết lại các đầu rocker arm để khoảng cách giữa rocker arm và valve lash được rút ngắn lại.
Trong cái clip em lấy trên youtube của bác Scotty Kilmer khá nổi tiếng sẽ giải thích rõ hơn về điều này:
Trong clip này, ông thầy Scotty sử dụng miếng thép mỏng để chèn vào khoảng cách giữa Rocker arms và valve lash, khoảng cách này khá rộng, nên đút vào và rút ra thì nó lỏng le. Sau khi xiết lại các đầu rocker arm thì khoảng cách này bị thu hẹp lại, đút vào và rút ra các miếng thép không còn lỏng nữa, nó đã bót rồi. Khi này thì công việc chỉnh valve (valve adjustment) hoàn tất.
Scotty Kilmer là một trong những thợ máy oto lão luyện trên Youtube. Các Clip của ông thầy Scotty có cái thu hút đến hơn triệu lượt người, rất đáng để tham khảo.
Em còn viết tiếp.
Chỉnh sửa cuối:
Oh my god!, dây curoa mà bác chạy tới lúc đứt luôn mới thay hả bác. Nó bị kêu là thay được rồi. Để lâu nó phá mấy thứ khác như bác Keven nói trong thớt bên cạnh đây.v2 e là cielo cũng bị kêu như vậy, gara họ bảo kêu lash, ko bit thay hết bao nhiêu các pác. xe e mới bị đứt curoa cam bị nằm đường mất nửa ngày.