Hạng D
3/9/08
4.595
49.200
113
Bác sỹ, thầy Đề và các bác rành kỷ thuật uii?
Như tiêu đề e hỏi thì khi nào ta cần coi lại vấn đề này nhỉ? Vì xe e đi cũng đc hơn 110k rồi, nếu ga côn kg hợp lý là dễ xuất hiện tiếng róc xupap ngay, dù luôn sử dụng xăng A95. Được biết xupap xe hơi là nó thiết kế cao cấp hơn loại xe máy nhiều, nhưng theo ngày tháng thì nó vẫn kg thể khít như lúc mới được.
E muốn hỏi là có nên xoáy lại xupap để máy xe nổ đanh, mạnh (dứt khoác) mà kg bị ì kg? Xe e mazda6 Dohc 16V
Cảm ơn các bác chỉ giùm em.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
13/2/14
656
2.273
93
cái này bác hỏi ông gara Dũng văn nè 0918182449. ông này chuyên trị mazda các loại nè
 
Hạng C
17/7/11
850
2.107
93
Liên quan đến valve (supap) thì em thấy thợ máy họ thường thay thay cái valve hoặc cái valve lash. Xe bác chủ mới có hơn 100 ngàn thì em nghĩ chưa phải là lúc phải thay valve đâu.

Cái lash, thường gọi là valve lash, nó dạng hình trụ nối giữa cái valve và cái cò mổ, rocker arm, khi động cơ hoạt động thì cái rocker arm nó gỏ vào cái lash, cái lash chuyền lực vào cái valve để cái valve nó mở ra hay đóng vào tùy theo chu kỳ nạp, nén, nổ thải..
Xe chạy lâu ngày thì cái lash nó bị hư sẽ gây nên tiếng kêu, giống như tiếng gõ, khi tăng ga nó kêu nhiều khi giảm ga nó kêu ít, vì vậy khi chẩn đoán bị hư lash thì họ sẽ thay lash.
Không biết xe bác chủ có phải kêu cái lash này hay không?

Đây là clip thay valve lash của động cơ xe Mitsubishi Mirage:


Trong clip thay lash các bác để ý, cái clash cũ nó đã bị chết, bác chủ clip lấy tay ấn vào, nó không còn đàn hồi nữa, trong khi cái clash mới nếu lấy tay ấn vào thì nó sẽ đàn hồi ra. Vì vậy khi cái cò mổ, rocker arm, nó gõ vào cái lash, do cái clash cũ không còn đàn hồi nên nó sẽ gây ra tiếng kêu cạch cạch, trong khi cái lash mới do đàn hồi tốt nên khi cái rocker arm gõ vào, nó không gây nên tiếng kêu. Vì vậy nguyên nhân cái clash cũ gây nên tiếng kêu là do nó không còn đàn hồi. Đây là lí do phải thay lash mới.

Lash có 02 loại solid lash và hydrolic lash.

Đối với valve, việc thông thường garage hay làm là chỉnh lại valve chứng không xoáy valve như bác nói. Động cơ xe sử dụng lâu ngày, thì khoảng cách giữa rocker arm và valve lash bị giãn ra, valve adjustment, là xiết lại các đầu rocker arm để khoảng cách giữa rocker arm và valve lash được rút ngắn lại.

Trong cái clip em lấy trên youtube của bác Scotty Kilmer khá nổi tiếng sẽ giải thích rõ hơn về điều này:


Trong clip này, ông thầy Scotty sử dụng miếng thép mỏng để chèn vào khoảng cách giữa Rocker arms và valve lash, khoảng cách này khá rộng, nên đút vào và rút ra thì nó lỏng le. Sau khi xiết lại các đầu rocker arm thì khoảng cách này bị thu hẹp lại, đút vào và rút ra các miếng thép không còn lỏng nữa, nó đã bót rồi. Khi này thì công việc chỉnh valve (valve adjustment) hoàn tất.

Scotty Kilmer là một trong những thợ máy oto lão luyện trên Youtube. Các Clip của ông thầy Scotty có cái thu hút đến hơn triệu lượt người, rất đáng để tham khảo.

Em còn viết tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
8/8/14
25
3
3
46
v2 e là cielo cũng bị kêu như vậy, gara họ bảo kêu lash, ko bit thay hết bao nhiêu các pác. xe e mới bị đứt curoa cam bị nằm đường mất nửa ngày.
 
Hạng C
17/7/11
850
2.107
93
v2 e là cielo cũng bị kêu như vậy, gara họ bảo kêu lash, ko bit thay hết bao nhiêu các pác. xe e mới bị đứt curoa cam bị nằm đường mất nửa ngày.
Oh my god!, dây curoa mà bác chạy tới lúc đứt luôn mới thay hả bác. Nó bị kêu là thay được rồi. Để lâu nó phá mấy thứ khác như bác Keven nói trong thớt bên cạnh đây.
 
  • Like
Reactions: lengoan
Tập Lái
8/8/14
25
3
3
46
xe em bị kêu vì buli curoa máy lạnh bị cong hay bạc đạn khô dầu mỡ í. không phải kêu cam đâu. cam bị đứt vì e mới mau xe được gần 2 tháng nên chưa bít gì về xe cả. bữa nay xe em cho vào ga ra bảo dưỡng rồi.
 
Hạng C
13/2/14
656
2.273
93
em cãnh báo bác chü là mazda 6 ko nhû may xe kia. ko biet dong vao hû bot hu duong het do