Hạng D
2/12/03
1.929
4.571
113
Vietnam
Khóa Khởi động-Liên kết có thể trở thành quy định bắt buộc

Vào thập niên 1970 chính phủ Mỹ đã dự định việc ban hành điều luật bắt buộc mọi ô tô tham gia giao thông đều phải trang bị "khóa khởi động liên kết" ( ignition interlocks), nhưng bị quốc hội bác vì cho rằng điều luật này vi phạm hiến pháp. Vào tháng 10/2012, BMW cũng có kiến nghị với Cơ quan An toàn Giao thông (NHTSA) về vấn đề an toàn này.
[pagebreak]
"Khóa khởi động liên kết" đã được các nhà sản xuất ô tô phát triển từ vài chục năm trước, khi đó ô tô còn phải khởi động bằng chìa khóa. Hiện nay, tuy ô tô được khởi động bằng nút bấm nhưng cái tên "ignition interlocks" vẫn được sử dụng và được các nhà sản xuất cung cấp cho khách mua xe mới như là một tùy chọn. Ở xe trang bị ignition interlocks, tài xế muốn khởi động động cơ, phải thỏa mãn một điều kiện liên kết chẳng hạn như phải tự kiểm tra nồng độ rượu hoặc phải khóa đai an toàn.
[pagebreak]
Loại khóa khởi động thứ nhất được liên kết với kiểm tra nồng độ rượu, bắt buộc người lái xe phải thổi hơi vào thiết bị kiểm tra nồng độ rượu được dấu dưới bảng đồng hồ xe. Nếu lái xe không thực hiện việc này, hoặc máy phát hiện nồng độ rượu trên giới hạn cho phép, sẽ không thể khởi động động cơ.

Thiết bị này thường trang bị cho những xe chở VIP để ngăn ngừa tài xế say rượu. Nhưng sử dụng nhiều nhất là những người vi phạm luật giao thông, lái xe khi có nồng độ rượu trong máu vượt quá quy định, bị tòa án bắt buộc phải lắp đặt ignition interlocks kiểm tra nồng độ rượu trên xe của mình. Người phạm lỗi không phải mua thiết bị mà phải thuê ignition interlocks mỗi tháng 65-75 USD. Khi mãn hạn phạt, phải thuê tháo gỡ với chi phí 25 USD.

Thiết bị kiểm tra nồng độ rượu thực chất là 1 pin nhiên liệu chạy bằng rượu (CH2CH3OH). Tương tự như pin nhiên liệu hydrogen (F-Cell) tạo ra điện bằng H2, thiết bị kiểm tra nồng độ rượu phải có điện cực bằng bạch kim nên giá khá đắt.

Loại khóa thứ 2 liên kết với đầu khóa đai an toàn. Một cảm ứng lắp đặt ở đầu khóa sẽ nhận biết được đầu dây đai đã được cài đúng cách chưa và sẽ phát tín hiệu cảnh báo và không cho nổ máy nếu đầu khóa chưa được cài. Chế tạo loại khóa liên kết này đơn giản và giá rẻ. Loại ignition interlocks được BMW đề nghị bắt buộc sử dụng là loại này.

Trong thông báo trả lời kiến nghị của BMW vào tuần trước, NHTSA cho biết cơ quan đồng tình với BMW và đã đề xuất với các nhà làm luật vào cuối năm ngoái, nhưng vừa qua đã bị quốc hội bác bỏ, lý do bác bỏ là thiết bị này không hoàn toàn hiệu quả đối với những lái xe không muốn cài đai an toàn, họ có thể cài đai an toàn để khởi động máy, sau đó tháo tháo dây đai. Tác dụng hiện nay của khóa liên kết với đai an toàn chỉ có tác dụng nhắc nhở, và như vậy chỉ nên là một tùy chọn. NHTSA sẽ nghiên cứu về vấn đề này cho đến năm 2015, hy vọng khi đó các nhà sản xuất có được công nghệ ignition interlocks thực sự có tác dụng bắt buộc 100% lái xe cài đai an toàn. Hiện nay trong số tử vong do tai nạn giao thông, số lái xe và hành khách không cài đai an toàn chiếm đến 52%.

Trong kiến nghị của mình, BMW cho biết ở châu Âu tỷ lệ người dân tự giác cài đai an toàn cao hơn nước Mỹ. Và khi kiểm tra va chạm những mẫu xe mới, chỉ phải thử nghiệm với hình nộm có thắt đai an toàn, không bắt buộc các nhà sản xuất phải sử dụng hình nộm ngồi trên xe không thắt đai an toàn. Ở Mỹ phải trải qua 2 thử nghiệm, hình nộm có và không thắt đai an toàn. Ở Mỹ bắt buộc xe phải trang bị đệm đỡ đầu gối lái xe khi xảy ra va chạm được thiết kế bên dưới bảng đồng hồ, điều này chiếm nhiều thể tích và tăng trọng lượng xe.

Cũng theo BMW, khi trang bị ignition interlocks trở thành quy định bắt buộc, mọi người đều thắt đai an toàn, nhiều thiết kế thừa sẽ được loại bỏ, xe sẽ nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, số lượng người bị chấn thương trong tai nạn ít hơn cũng giúp giảm chi phí xã hội.

BMW đề xuất 3 cấp độ khóa khởi động liên kết đai an toàn. Loại "nghiêm ngặt", lái xe không khởi động được động cơ nếu chưa thắt đai an toàn. Loại "nới lỏng", lái xe vẫn khởi động được động cơ nhưng xe không di chuyển được, xe trang bị loại này xe vẫn có thể sử dụng máy điều hòa nhiệt độ và các thiết bị điện khác khi đỗ. Loại thứ 3 là loại "thoải mái", cho phép xe di chuyển nhưng chỉ ở tốc độ thấp, không gây chấn thương cho lái xe và hành khách nếu xảy ra va chạm. BMW đề xuất nên sử dụng loại thứ 3.

Sam Campbell, người đứng đầu về thiết bị an toàn của BMW ở Mỹ nhận định, nhiều khả năng NHTSA sẽ thuyết phục được quốc hội Mỹ thông qua điều luật này vào năm 2017 – 2018. Loại khóa khởi động liên kết đai an toàn trở thành quy định bắt buộc sẽ là loại khóa "thoải mái".

(theo AutoNews - avvo.com)
 
Last edited by a moderator: