Bài này em đã Post bên OF:
http://www.otofun.net/thr...a-altis-facelift-2011, nay sang đây khoe với các bác
Corolla Altis 2.0V Facelift 2011 của em không có Speed Control(kiểm soát tốc độ ), nhiều người nói nó không quan trọng, thực ra trong TP thì không cần đến nó, tuy nhiên đi trên đường cao tốc nó trở nên rất hữu ích và đỡ mỏi chân vì khi đấy không phải tì chân ga nữa mà sẽ chuyển sang chân phanh sẵn sàng.
Để làm được nó thì thật là gian nan: Yêu cầu là về zin được và không làm giảm thẩm mỹ của xe, thậm chí khi lắp vào cũng không thể phát hiện là đã Turning (vì bộ KIT là option chính hãng).
Sau 1 thời gian nghiên cứu tìm hiểu sơ đồ hệ thống điều khiển hành trình trên ECM của Corolla em bắt tay vào việc đi tìm bộ KIT cho nó.
Xe phiên bản Mỹ, Thái Lan..... đều được trang bị Cruise Control - sau đây gọi tắt là CC :
Tuy nhiên ở phiên bản Việt Nam option này bị cắt vì thế việc tìm phụ tùng để cho nó vận hành được như bản có sẵn sẽ rất phức tạp vì ở bản cắt option đối với VN nó không trang bị PREWIRED (cáp chờ sẵn) đồng thời các linh phụ kiện kèm theo để lắp cho nó sẽ phải đồng bộ với nhau.Ở Mỹ chỉ cần lắp trong 5 phút vì nó có Prewired phục vụ việc thêm bớt các option.
Hệ thống này bao gồm: Dây điều khiển ECM, Công tắc điều khiển và vài phụ kiện kèm theo....
BEGIN: Sau khi đặt hàng được về VN bây giờ là lúc bắt tay vào công việc:
Trước tiên là phải tháo cái cụm Airbag trên vô lăng ra:
1. Tháo 2 cái nắp che vô lăng ở 2 bên
Trái:
Phải:
Lộ ra cái hốc:
Đối với vô lăng 3 chấu trên Altis 2.0 không dùng ốc để cố định Airbag như đối với vô lăng 4 chấu trang bị trên Altis 1.8G mà nó sử dụng lẫy gài nên việc tháo ra rất nhanh và đơn giản.
2. Nhấc túi khí ra (Để tránh việc chập gây nổ túi khí thì nên tháo cọc âm của ắc quy ra trước khi rút jack màu vàng)
3. Xác định vị trí cắm dây cáp của công tắc CC trên hộp cáp xoắn:
4. Lắp cần điều khiển CC (speed control) vào vị trí đã chờ sẵn:
5. Cắm Jack công tắc điều khiển CC nối từ công tắc vào hộp ClockSpring Spiral (Cáp xoắn):
6.Bây giờ đến công đoạn dò đầu cáp của công tắc điều khiển trên hộp cáp xoắn tương ứng trên jack E6 màu đen ở cột lái:
7. Một dây nối Ground, dây còn lại sẽ nối rệp với dây điều khiển ECM luồn từ khoang động cơ vào cabin:
Ở Việt Nam, việc tìm chân điều khiển CC trên ECM là vô cùng khó khăn nếu không có sơ đồ do Hãng cung cấp, nếu xác định sai chân sẽ có thể làm hỏng luôn bộ não của xe(ECM). Nếu không tìm được đúng chân thì việc lắp các công tắc ở các bước trên trở nên vô nghĩa vì không thể kiểm soát được ECM, tuy nhiên đối với dòng xe rất thông dụng trên thế giới này, việc đó đã quá đơn giản bởi các bạn Nga đã cung cấp thông tin trên diễn đàn xe hơi của họ.
8. Mở hộp Jack ECM ở khoang động cơ:
Đối với Toyota Corolla phiên bản từ 2008 trở đi định nghĩa cụm Jack này là A50:
Hàng chân đực trên bộ ECM:
9.Vệ sinh Jack A50 sạch bụi,sau đó tìm chân 40 (Pin 40) trên Jack A50 của ECM:
10.Đánh dấu mặt dưới:
11.Rút nút bịt cao su của chân 40 trên Jack A50:
12. Sau khi rút được nút cao su nhỏ ở chân 40 ra thì bước này rất quan trọng là luồn sợi cáp Terminal repair (cáp có đầu cái) này vào củ A50,chú ý khi oder phụ kiện thì chân jack này phải vừa khít với chân đực đồng thời có ron cao su chống nước --> đây là chính dây điều khiển CC nối với khoang lái.
13. Cắm lại củ A50 ECM trở lại vị trí cũ:
14. Lồng dây cáp xanh này vào 1 ruột gà để luồn vào khoang lái qua vách cao su:
15. Nối rệp vào sợi dây xanh của công tắc CC:
Đến đây thì công đoạn sắp hoàn tất;
Nắp zin ốp vô lăng của xe khi tháo ra (cất đi):
Nắp ốp vô lăng dùng cho CC được đặt đồng bộ theo CC (dùng cái nắp này sẽ quyết định tính thẩm mỹ và sẽ không phân biệt được option theo xe hay lắp thêm):
16. Luồn cần điều khiển qua lỗ trên nắp che vô lăng và đóng lại:
Trông zin như Option theo xe:
FINISH: Test và hưởng thành quả.
Biểu tượng
sẽ sáng sau khi kích hoạt nút
ON-OFF trên CC --> hệ thống đã được thiết lập bướm ga tự động theo đúng tốc độ mong muốn đã SET trước đó :
Thời gian thực hiện: Do vừa làm vừa nghỉ, vừa chụp ảnh để làm tư liệu nên em lọ mọ mất cả đêm: từ 17h đến 3h30 sáng ngày hôm sau.