Hạng D
2/12/03
1.876
4.440
113
Vietnam
Hai "mảnh ghép" của tuyến đường Hồ Chí Minh được khởi công, góp phần kết nối hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

9h sáng (6/3), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp cùng UBND tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng dự.

hình ảnh.jpg

Các đại biểu, khách mời chuẩn bị thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án.

Phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", hoàn thành dự án đúng kế hoạch

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án quan trọng trong khu vực Tây Nam Bộ. Đặc biệt, dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, thực hiện chủ trương của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách có tính đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực.

hình 2.webp

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi lễ.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá và căn cứ điều kiện đặc thù, lợi thế của các phương thức vận tải của từng vùng, miền trong đó có vùng Đồng bằng sông Cửu

Đến nay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt toàn bộ năm quy hoạch chuyên ngành quốc gia, đây là điều kiện thuận lợi để hoàn thành xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các phương thức nhằm tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics.

Riêng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận khi hoàn thành sẽ tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, góp phần giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực.

Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung,
Đồng thời góp phần khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia.

Để dự án được triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Cùng với đó, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến đô, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật.

Về phía địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong suốt quá trình triển khai xây dựng công trình.

"Với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

hình 3.webp

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành dự Lễ khởi công dự án.

Kiên Giang cam kết bảo đảm tiến độ các phần việc

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch IBND tỉnh Kiên Giang cho biết, đối với tỉnh Kiên Giang, đây là một trong 17 đoạn tuyến đường bộ quan trọng đi qua tỉnh, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án cùng với các tuyến giao thông đang khai thác gồm quốc lộ 61, 63, 80, N1, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và các dự án đang triển khai như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau... khi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch, liên kết giữa các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó. tạo điều kiện kết nối các địa hương, các vùng, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nhiều hơn, nhất là đối với nhân dân ở các vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn.

"Lễ khởi công dự án hôm nay chỉ là sự khởi đầu, phía trước còn nhiều việc phải khẩn trương thực hiện. Về phía tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh cam kết bảo đảm tiến độ các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương. Với ý nghĩa sâu sắc và tầm quan trọng của dự án, tôi kêu gọi bà con nhân dân đồng thuận, tích cực phối hợp, tạo điều kiện và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công trong thời gian sớm nhất", Phó Chủ tịch UDND tỉnh Kiên Giang nói.

Phấn đấu thông xe trong năm 2025

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh bày tỏ, để dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, trong quá trình thi công, chủ đầu tư mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như sự phối hợp chặt chẽ UBND các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, sự chia sẻ, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương nơi dự án đi qua.

hình 4.webp

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh

"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đề nghị nhà thầu thi công phát huy nội lực, bố trí đủ nhân lực, vật lực tích cực triển khai thi công ngay từ những ngày đầu tiên. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ Dự án và thông xe trong năm 2025, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT", ông Quý nói.

hình 5.jpg

Đến 7h sáng nay, mọi công việc chuẩn bị cho Lễ khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đã hoàn tất.

Thêm hơn 50km đường Hồ Chí Minh, miền Tây gần lại

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư.

Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài hơn 11km, điểm đầu thuộc địa phận huyện Châu Thành, điểm cuối thuộc địa phận huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đi trùng với quốc lộ 61 hiện hữu từ Km 88+540 - Km77.

hình 7.jpg

Các thiết bị, máy móc sẵn sàng thi công ngay sau khi được phát lệnh.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài hơn 40km, điểm đầu thuộc địa bàn huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang), điểm cuối thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang).

Cả hai tuyến đều được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, vận tốc 80km/h. Dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tổng diện tích đất cần phải thu hồi cho dự án hơn 111ha, trong đó, Kiên Giang hơn 95ha, Bạc Liêu hơn 16ha.

Dự án đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng.

hình 9.jpeg

Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất sẽ có một đoạn đi trùng quốc lộ 61.

Sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ. Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.


Đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường ven biển là bốn con đường giao thông huyết mạch, kéo dài từ Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau).

Riêng đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 3.183 km, trong đó tuyến chính dài khoảng 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km. Đến nay, đã hoàn thành 2.488 km (hơn 90%) tuyến chính và 258 km tuyến nhánh. Còn lại 256 km với năm dự án thành phần đang được triển khai trong đó có đoạn Rạch Sỏi- Bến Nhất và đoạn Gò Quao- Vĩnh Thuận.

Đoạn còn lại là Cổ Tiết - Chợ Bến dài hơn 87 km đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi để hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
>>>> Xem thêm:
Thêm tin vui cho bà con miền tây
 
Hạng D
3/1/16
1.130
802
113
Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất hiện trạng nhỏ chỉ 2 làn xe, mật độ xe nhiều nên rất cần thiết mở rộng lên 4 làn xe. Hy vọng tuyến đường sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2025.
 
Hạng C
11/8/16
833
2.998
93
55
TP.HCM
Không biết đoạn từ Chơn Thành - Bình Phước đã kết nối tới Long An chưa nhỉ? Thấy cái cầu vượt QL22 làm từ 2009 -2010 được cái mố và dở 1 cái trụ rồi dừng.
 
Hạng D
19/11/15
1.086
3.388
113
Đường HCM khó hình dung được hướng tuyến, do có đoạn đường mới, có đoạn trùng đường cũ.