Tập Lái
7/3/13
15
0
0
Em mới lấy bằng và mua xe sedan 1.6 MT

em khởi hành bằng cách : đạp côn hết hành trình -> đề nổ -> về số 1 -> đạp ga một chút (vòng tua máy lên 1300 đến 1500 vòng /phút)->nhả côn ra từ từ->khi xe bắt đầu tiến lên thì đạp ga sâu hơn và nhả côn ra tốc độ nhanh hơn->khi đã nhả côn hết hành trình và vòng tua đạt >2000 vòng phút (2300 đến 2500), em cắt côn chuyển số 2->em nhả côn ra hết hành trình rồi tăng ga, khi vòng tua đạt >2000 em lại lên số 3, và tương tự lên số 4 và số 5.

Em đã lái như vậy hơn 5000km sau 3 tháng rồi. (công ty em có xe Ford Everest 2.5 máy dầu 2010 MT 1 cầu, giám đốc khi biết em đã có bằng nói thỉnh thoảng sẽ điều em lái đi, khi lái Ford Everest 2.5 thì lúc khởi hành xe em có cần đạp ga không? )

Xin các cụ lái lâu năm truyền kinh nghiệm
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
24/2/07
35
2
8
Chia sẽ bác tí tôi cũng mới lái xe thôi .Tôi thường khởi hành như sau : về N -> Đề máy ->côn sát , vô số 1 -> thả thắng tay -> nhả côn từ từ cho xe lăn bánh , khi xe đã chạy thì tăng ga nhẹ nhàng -> Khi xe đã đủ trớn thì thực hiện sang số . Theo cảm nhận của tôi thì đề pa như vậy thì xe di chuyển êm và nhẹ nhàng . Bác thử đề pa theo cách của tôi với chiếc xe của bác xem sao ? . Thân !
 
Hạng B2
28/5/07
296
5
18
không cần ga thêm đâu bác, xe em cài số thả côn là xe từ từ tiến rồi, khi thả hết côn là xe đã có chớn lúc đó mới thêm ga cho vòng tua loanh quanh 2000 rồi sang số 2. Cứ vậy cho các số tiếp theo bác nhá!
 
Tập Lái
28/11/13
10
0
1
Theo tôi, mấy bác nên tăng ga mạnh khi từ số 1 sang số 2 hay bất cứ số nào. Điều quan trọng không nên giữa côn hay tỳ côn khi đang tăng tốc vì như thế dễ làm hư , chai bố ly hợp. Người tài xế kinh nghiệm khi đóng hay cắt ly hợp nhữnh hành khách trên xe k hay biết. Để được điều đó phải luyện tập thường xuyên.
 
Hạng B2
8/10/08
308
19
18
Thực ra khi chạy rồi thì cũng chẳng theo sách nào đâu bác. Xe máy lớn thì bác cứ thả côn từ từ là nó chạy (nếu không vội) rồi chêm ga, còn khi vội hay muốn đề pa nhanh 1 tí thì cứ "côn ra - ga vô". Xe nhỏ không đệm ga có khi nó chẳng thèm bò, gặp vật cản dưới bánh hay đường hơi lên dốc là chết máy.
Còn cái vòng tua thì tốt nhất bác đừng nhìn đồng hồ tua để căn nó tới 2300 hay 2500rpm mà nhìn đường phía trước cho an toàn. Nếu cần thí liếc mắt qua thôi. Cảm nhận là chính thôi bác ạ, không rung, không rần là ok rồi.
Bác tài già cty em chạy Mer Sprinter, đề pa số 1 chỉ nhích xe là chuyển số 2. Em rất thích kiểu này nhưng chạy xe xăng máy nhỏ khó chạy kiểu đó lắm, vô số 1 phải lấy trớn rồi sang số xe mới êm được. Bác cứ chạy 1 tgian sẽ quen với tính cách của v2 mà điều chỉnh cho phù hợp thôi mà!!
Chúc bác lái xe an toàn.
 
Hạng B2
8/10/08
308
19
18
Mà em hỏi vui bác tí, lúc thi bác có bị trừ điểm đậu dốc không? Đề pa đường bằng thì làm như bác là ok rồi, còn đề pa dốc hay lùi lên dốc phải khác nữa đấy bác ạ!