KHÓI TRẮNG TỪ ĐỘNG CƠ CỦA BẠN: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
Khi bạn đang lái xe trên đường cùng gia đình, điều cuối cùng bạn thấy là một làn khói trắng từ động cơ của bạn hoặc thổi ra ống xả. Khói không bao giờ là một dấu hiệu tốt và bạn không cần biết nhiều về xe hơi để biết rằng có điều gì đó tồi tệ đang xảy ra khi khói trắng bắt đầu bốc ra. Câu hỏi bạn sẽ tự hỏi tiếp theo là những gì đang xảy ra và bạn có thể làm gì với nó. Chúng tôi sẽ giải thích chính xác những gì gây ra khói trắng từ động cơ của bạn và cách bạn có thể đối phó với nó.
Khói trắng từ động cơ của bạn là gì?
Trong trường hợp bình thường, động cơ đốt sẽ tạo ra hơi nước và carbon dioxide dưới dạng khí thải. Bộ chuyển đổi xúc tác bên trong khí thải của bạn có mặt để lọc hầu hết các sản phẩm phụ độc hại gây ô nhiễm và làm cho khí thải của bạn tương đối sạch. Khi bạn đang lái xe tham gia giao thông, Hầu hết các xe đều không có nhiều khói, chỉ một chút khí thải. Vì vậy, khi chiếc xe của bạn tạo ra một đám khói trắng riêng biệt và dày đặc, đã xảy ra sự cố.
Khi bạn nhìn thấy khói trắng, bạn có thể liên tưởng, có một số khí sinh ra trong phản ứng đốt cháy của bạn. Bạn có thể đốt nhiên liệu và không khí để cung cấp năng lượng cho xe của bạn, nhưng đôi khi những thứ khác có thể rò rỉ vào buồng đốt. Ví dụ, nếu bạn nhận thấy khói có màu xanh lam, bạn có thể bị rò rỉ dầu và dầu đang cháy tạo ra khói màu xanh. Khói đen cũng khá phổ biến và có thể có một số nguyên nhân từ việc đốt quá nhiều nhiên liệu do cảm biến không khí bị lỗi đến bộ lọc không khí bị tắc. Khói trắng, tuy nhiên, có những nguyên nhân khác nhau.
Hơi trắng mỏng: Một số người có thể nhầm hơi nước thải thông thường với khói, đặc biệt nếu đó là một ngày lạnh. Hơi nước trong ống xả sẽ đặc biệt nhiều trong thời tiết lạnh hơn và điều này có thể tạo liên tưởng đến khói. Điều này đúng đặc biệt là trong một không gian kín như nhà để xe có thể khuếch đại hiệu ứng. Tuy nhiên, nếu đó là một ngày mát mẻ và khói có vẻ mỏng và biến mất khá nhanh, thì có khả năng bạn chỉ có hơi thải bình thường từ xe hơi của bạn và không có gì phải lo lắng.
Khói có mùi thơm: Nếu khói dày và trắng và có một chút vị ngọt với mùi của nó thì nó rất có thể bạn bị rò rỉ chất làm mát. Chất chống đông được biết đến là ngọt và trên thực tế bạn cần để nó tránh xa động vật như mèo vì chúng sẽ bị thu hút bởi mùi và cố gắng uống nó. Khi nó trộn lẫn với nhiên liệu của bạn và đốt cháy, thì bạn chắc chắn sẽ có một ống xả dày đặc khói hơn bình thường và có mùi rõ rệt. Nó có thể không nhiều nhưng sẽ gây sự chú ý. Có một số lý do có thể dẫn đến rò rỉ chất làm mát, mà chúng tôi sẽ sớm tìm hiểu để giải thích lý do tại sao điều này có thể xảy ra và bạn có thể làm gì về vấn đề này.
Khói trắng thường xuyên: Nếu không có mùi khói nhưng nó vẫn bay ra màu trắng, có thể có sự tích tụ hơi nước trong khí thải của bạn. Điều này sẽ xảy ra vào buổi sáng khi bạn lần đầu tiên khởi động xe, đặc biệt nếu đêm mát mẻ và ấm lên. Giống như ngưng tụ có thể hình thành như sương trên cỏ, nó có thể hình thành trong hệ thống ống xả của bạn. Điều này sẽ bị đốt cháy nhanh chóng khi xe của bạn nóng lên. Nếu nó vẫn tồn tại sau đó, thì có một vấn đề khác có thể liên quan đến rò rỉ chất làm mát.
Nói chung, xe của bạn có thể vẫn hoạt động khi bạn thấy khói trắng bốc ra từ ống xả, nhưng đó là một dấu hiệu cảnh báo tốt cho thấy bạn cần phải hành động nhanh chóng. Điều này thậm chí còn rõ ràng hơn khi khói không chỉ được thải ra từ ống xả của bạn mà từ chính mui xe.