Xe sử dụng hộp số tay đôi khi bị chết máy khi sang số. Nhà cung cấp thiết bị ô tô Bosch loại bỏ hẳn tình trạng này bằng ly hợp điện (eClutch) mới, giúp cho việc dừng - chạy ở các giao lộ trở nên nhẹ nhàng, em ái đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu cho những xe sử dụng hộp số tay.
[pagebreak]
eClutch thay thế cho ly hợp thủy lực thông thường sử dụng xy lanh bằng động cơ điện tự động tác động đến bộ ly hợp. Bơm điện tự động loại trừ hẳn tình trạng người lái xe đạp ly hợp chưa đến điểm dừng khiến việc sang số bị hóc dẫn đến tắt máy.
Hơn nữa, khi đi với tốc độ chậm, chỉ cần sang số N qua số 1 và số 2, người lái không cần đạp ly hợp, chỉ cần sang số, tránh được tình trạng phải thường xuên sử dụng chân trái khi đi trong thành phố trong tình trạng ùn tắc giao thông hoặc thường gặp đèn đỏ.
eClutch có thể tự động tắt động cơ và ngắt kết nối với hộp số khi xuống dốc, Bosch cho biết tính năng này có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu 10%.
Một tính năng quan trọng nữa là xe hybrid có thể trang bị hộp số tay vì eClutch có thể phối hợp hoạt động giữa động cơ điện và động cơ đốt trong để một chiếc xe light hybrid hay micro hybrid có thể trở thành full hybrid, có thể chạy hoàn toàn bằng động cơ điện trước khi chuyển sang động cơ đốt trong.
Bosch không cho biết giá cả cụ thể, chỉ nói chi phí trang bị hộp số tay và eClutch sẽ thấp hơn đáng kể so với hộp số tự động thông thường.
Sự ra đời của eClutch có thể sẽ xóa mờ ranh giới giữa các loại micro, light và full hybrid, khi đó người ta chỉ có thể phân biệt các kiểu mẫu hybrid qua khả năng trữ điện của pin sạc.
Hiện chỉ còn 5% người mua xe mới ở Mỹ chọn hộp số tay. Họ cho rằng hộp số tự động nguy hiểm khi cần qua mặt xe khác mà xe cứ từ từ tăng tốc. Khuynh hướng giảm sử dụng hộp số tay có thể thay đổi khi eClutch ra đời.
(Theo motorauthority - Leftlanenews)