Hạng B2
23/2/09
316
13
18
VN
Ôtô nhập khẩu chịu thêm nhiều thủ tục</h1> Từ ngày 26/6, các đơn vị nhập khẩu ôtô về thị trường sẽ phải có giấy chứng nhận của cơ quan ngoại giao, giấy ủy quyền hoặc hợp đồng đại lý, theo quy định mới của Bộ Công Thương.
>Nỗi buồn xe ngoại / Giới buôn xe thấp thỏm lo thuế</h2> Với lý do bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ, ngày 12/5, Bộ Công Thương bất ngờ bổ sung một số thủ tục nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc loại dưới 9 chỗ ngồi.
xe-ngoai.jpg
Xe nhập khẩu sẽ khó có cơ hội về thị trường hơn trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Hà. Theo văn bản số 20 của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô loại dưới 9 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất. Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định. Nếu là bản sao phải có đóng dấu xác nhận.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp, mới được phép đưa xe về thị trường lưu hành. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6/2011.
Quy định bổ sung thủ tục với ôtô nhập khẩu được đưa ít ngày sau khi Bộ Công Thương ban hành những yêu cầu tương tự với rượu, mỹ phẩm và điện thoại.
Giới kinh doanh xe hơi lo ngại quy định này sẽ là một đòn cực mạnh đánh vào thị trường ôtô nhập khẩu. Các dòng xe ngoại về Việt Nam sẽ ngày một khó khăn hơn.
Một cán bộ hải quan am hiểu thị trường xe hơi trong nước nói thẳng: Đây là một trong số hàng rào kỹ thuật mà Bộ Công Thương đưa ra để hạn chế nhập siêu. "Điều này không vi phạm các cam kết WTO nhưng sẽ khiến cho các salon không chính hãng gặp khó vì họ không thể đáp ứng được các yêu cầu về giấy tờ theo văn bản số 20 này", cán bộ này nói.
Giám đốc Công ty Tradoco - Phạm Hữu Tâm - đơn vị chuyên nhập khẩu xe hơi nhận xét: Quyết định của Bộ Công Thương có thể khiến hàng loạt ôtô nhập khẩu phải đóng cửa vì họ sẽ không bao giờ có được các loại giấy tờ theo yêu cầu trên.
Theo ông Tâm, lâu nay các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi về thị trường đều thông qua hình thức hợp đồng mua bán thông thường. Nghĩa là khi nhập khẩu họ không phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng, hợp đồng đại lý mà họ chỉ là các đơn vị mua lại hàng hóa. Bản thân các doanh nghiệp cũng không biết sẽ phải xin giấy xác nhận ở đâu, bằng cách nào để có được giấy ủy quyền phân phối. Nếu có được giấy tờ này, doanh nghiệp cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và thông qua rất nhiều cửa và cũng sẽ cực kỳ tốn kém.
Trong khi đó, theo quy định hiện hành, các nhà nhập khẩu muốn đưa xe về thị trường chỉ phải xuất trình hợp đồng mua bán thông thường, giấy chứng nhận về chất lượng, đăng kiểm... sẽ được thông quan hàng hóa.
"Việt Nam có 11 liên doanh ôtô. Tôi cho rằng chỉ có các đại lý chính hãng của các liên danh này mới có được giấy ủy quyền chính hãng hoặc hợp đồng đại lý mà thôi. Các salon nhỏ lẽ sẽ không thể có được các loại giấy tờ theo quy định của Bộ Công Thương", ông nói.
Ông Tâm phân tích nếu chiếu theo quy định của Bộ Công Thương, doanh nghiệp muốn nhập khẩu các loại xe mang thương hiệu của hãng nào họ sẽ phải có giấy ủy quyền của hãng sản xuất đó. Chẳng hạn, mua xe Toyota tại Mỹ, doanh nghiệp phải có hợp đồng đại lý hoặc giấy ủy quyền của Toyota Việt Nam.
Trong khi đó, Toyota Mỹ lại chịu sự điều phối của tập đoàn mẹ là Toyota Nhật Bản. Toyota Nhật Bản lại có liên doanh tại Việt Nam, dưới công ty này lại có hệ thống đại lý chính hãng... Như vậy, muốn nhập xe của Toyota tại Mỹ, doanh nghiệp phải có được hợp đồng đại lý của Toyota Việt Nam. Cái vòng luẩn quẩn ở đây xuất hiện là tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay đồng loạt trở thành đại lý của liên doanh ôtô trong nước, nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động.
Theo ông, với quy định đó, xe nhập khẩu sẽ hết cửa về thị trường. Các salon không chính hãng hay nói cách khác, các nhà nhập khẩu tự do chỉ có nước đóng cửa vì quy định đại lý ngặt nghèo.
Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khá lớn ở TP HCM nhận xét: "Quy định của Bộ Công Thương là cánh cửa cuối cùng khép lại đối với xe ngoại. Chỉ có đại lý chính hãng của các liên doanh xe hơi Việt Nam mới có được giấy ủy quyền phân phối hoặc hợp đồng đại lý. Các salon xe hơi không chính hãng không bao giờ đáp ứng được các loại giấy tờ trên".
Ông này nhận xét: "Quyết định của Bộ Công Thương cực kỳ hiểm và thị trường xe hơi chẳng khác nào sẽ tập trung hết vào tay VAMA".
Trước đó, nhằm siết chặt lượng xe nhập khẩu mới nguyên chiếc về thị trường, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị làm thủ tục cần xuất trình giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Cơ quan hải quan sau khi thu đủ các loại thuế theo quy định thì tiến hành giải quyết cho doanh nghiệp đưa xe về địa điểm kiểm tra chất lượng được ghi trong giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trên tờ khai hải quan phải ghi rõ “hàng chờ kết quả kiểm tra chất lượng” theo đúng quy định của Bộ Tài chính.
Hồng Anh
(Nguồn vnexpress)
 
Hạng B2
16/5/11
459
177
43
Chống lạm phát quá hay. Xe công tăng lên 1,1 tỷ = Camry 2.4 LD, sao không xuống 500 chai = Avante 1.6 số sàn nhỉ?
 
Hạng D
10/5/09
2.346
13.512
113
Sg
Chính sách này khuyến khích người mua phải mua hàng chánh hãng nè !! Xe nhập khẩu chánh hãng cũng có dzậy.....ví dụ : Audi có chánh hãng, Toy có chánh hãng, KIA cũng có chánh hãng...v.v... sao lại mua hàng saloon chi nè ?!! Các cụ nhà mình sợ các Bác mua xe ngoài chợ nhầm giá hoặc nhầm xe rởm ấy mà.... phải cảm ơn chính sách chứ Các Bác ....
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
:(:(
 
Hạng B2
23/2/09
316
13
18
VN
Lại bọn VÀ MA.
Thị trường ôtô nhập có thể rơi vào tay các liên doanh</h1> Hầu hết các đơn vị kinh doanh xe mới nguyên chiếc đều nhận định thị trường sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào Toyota, Honda hay Nissan Việt Nam sau khi có thông tư 20 của Bộ Công thương.</h2> "Chúng tôi không gặp khó mà là hết đường làm ăn. Nếu thực hiện đúng như thông tư thì cả một mảng xe mới nhập khẩu sẽ rơi vào tay liên doanh trong nước", giám đốc công ty chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan ở Hà Nội than vãn.
Theo quy định mới có hiệu lực từ 26/6, các đơn vị nhập khẩu phải trình giấy ủy quyền là nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu của chính hãng sản xuất, kinh doanh khi làm thủ tục.
"Lý thuyết là vẫn có khả năng kinh doanh. Nhưng thực tế thì vô cùng khó. Toyota Mỹ, Toyota Đài Loan hay Toyota Oman sẽ không bao giờ cấp ủy quyền cho đối tác khi mà Toyota Việt Nam còn đang hoạt động", ông nói.
Toyota Oman, trung tâm phân phối ở Trung Đông, chỉ có thể bán trực tiếp cho thị trường nào mà Toyota toàn cầu chưa đặt chân tới.
Nissan-Teana.jpg
Khách hàng Việt Nam sẽ khó mua Nissan Teana mới, nhập Đài Loan khi thông tư 20 có hiệu lực. Ảnh:Trọng Nghiệp. Các nhà nhập khẩu khác cũng thống nhất gần như không còn cơ hội để kinh doanh những thương hiệu đã đặt liên doanh ở Việt Nam. Nếu một nhà phân phối nào đó "dám" ký hợp đồng với đại diện Việt Nam thì các liên doanh đó hẳn không để điều đó xảy ra, bởi ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của họ.
Một vài người đưa ra ý tưởng thành lập đại lý ở nước ngoài, sau đó ký ủy quyền về Việt Nam. Nhưng điều này không khả thi, bởi rất có thể, đại lý đó ngay ngày hôm sau sẽ bị nhà sản xuất cắt hợp đồng.
Khi liên doanh vừa sản xuất vừa có quyền phân phối, xe khó mua hơn do khan hiếm và giá cao hơn. Hiện các đơn vị không chính hãng đang được hưởng giá khai báo thấp và người tiêu dùng được lợi. Chẳng hạn chiếc Honda Accord 3.5 nhập Mỹ bên ngoài bán khoảng 75.000 USD thì Honda Việt Nam phân phối với giá 81.000 USD, dù nhập từ Thái Lan.
Ngoài ra, công nghiệp ôtô còn rơi vào trạng thái tồi tệ. "Khi có trong tay cả hai, liên doanh sẽ lựa chọn hình thức nào ít chi phí, lãi cao. Bài học về Sony trong lĩnh vực điện tử là ví dụ điển hình", ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng Giám đốc V-AutoClub phân tích.
Xu hướng phân phối đang lan khắp VAMA. Toyota đã phân phối Prado, Land Cruiser, dòng bán tải Hilux và mẫu xe hạng nhỏ Yaris. Honda chọn dòng sedan Accord. Vinastar nhập Triton về bán. Mercedes phân phối các dòng S-class, xe thể thao hay SUV cỡ lớn.
Các thành viên VAMA chưa có bình luận nào về quy định mới. "Nhưng giới kinh doanh Việt Nam rất linh hoạt. Chỉ vài tháng họ sẽ tìm ra biện pháp để tiếp tục hoạt động", cựu nhân viên quan hệ chính sách của một liên doanh nhận định.
Khu vực bị ảnh hưởng ít hơn là những thương hiệu như Hyundai, Volkswagen, Chrysler, Audi, BMW, Porsche bởi mới chỉ có nhà nhập khẩu chính thức. Phương pháp đối phó sẽ là một đơn vị đứng lên ký hợp đồng phân phối hoặc nhập khẩu chính hãng rồi bán lại cho các đơn vị nhỏ lẻ.
Nhưng việc thực hiện cũng không dễ dàng với Audi, BMW hay Porsche, do sự khắt khe về chính sách đại lý. Chỉ còn dòng bình dân như Hyundai.
Hãng xe châu Á khá thoáng trong quan điểm bán hàng. "Họ chỉ cần biết bán bao nhiêu ở Việt Nam mỗi năm, không quan tâm lắm đến chính hãng hay không. Nên nếu quy định bắt buộc, Hyundai hoàn toàn có thể chỉ định thêm nhà phân phối nữa, bên cạnh Hyundai Thành Công", một vị giám đốc chuyên kinh doanh xe Hàn Quốc tiết lộ.
Các công ty kinh doanh xe sang chạy cũ không bị ảnh hưởng bởi thông tư 20. Nhưng không đảm bảo họ sẽ "sống" tốt hơn khi mà giá áp thuế có thể sẽ được điều chỉnh lại để thực thi "hạn chế nhập siêu" như ý kiến của Bộ Công thương. Chưa kể đến việc nhiều công ty khác chuyển hướng kinh doanh khi thông tư có hiệu lực.
Trọng Nghiệp