OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.278
2.899
113
Dù không còn quá xa lạ như những năm trước đây, khi số lượng thương hiệu làm xe điện xuất hiện tại Việt Nam ngày càng đa dạng, vẫn có không ít người e dè hoặc lăn tăn khi nhắc đến việc chuyển sang sử dụng xe năng lượng mới NEV (New Electric Vehicle). Điều này xuất phát từ thói quen sử dụng ôtô của người Việt vốn đã quá quen thuộc với các loại xe động cơ đốt trong truyền thống, bên cạnh đó quá trình “nuôi” xe điện cũng là một dấu hỏi lớn khiến nhiều người vẫn còn e ngại. Vậy chi phí “nuôi” xe điện có thực sự là mối lo?

Chi phí sử dụng xe điện thấp hơn xe xăng


Xe điện (EV) dần trở thành từ khóa trong xu hướng di chuyển mới trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy vậy, xe điện hiện tại vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển và việc thay đổi thói quen sử dụng ôtô từ người tiêu dùng không phải việc “một sớm một chiều”.

Trước làn sóng công nghệ được tích hợp trong mọi loại sản phẩm, EV cũng không ngoại lệ. Hiện nay xe điện không đơn thuần chỉ là một phương tiện, nó còn được ví là một “cỗ máy” công nghệ có thể di chuyển, tích hợp nhiều tính năng thông minh. Ngoài ra, ưu điểm của xe điện còn nằm ở sự thân thiện với môi trường, không phát thải và hơn hết là chi phí sử dụng thấp.

Chi phí sử dụng xe cơ bản bao gồm các khoản về, nhiên liệu, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa. Về chi phí nhiên liệu, một mẫu xe điện cỡ nhỏ như BYD DOLPHIN có dung lượng pin 44,93 kWh, việc sạc từ 0-100% pin tiêu tốn khoảng 157.000 đồng, theo mức giá điện khoảng 3.500 đồng/kWh, tầm hoạt động khi sạc đầy của xe hơn 400 km. Với quãng đường tương tự, một mẫu xe xăng cỡ nhỏ có mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp 6l/100 km sẽ “ngốn” khoản chi phí gấp 3 lần con số 157.000 đồng… hoặc hơn.

Không còn là lời đồn, chi phí xe NEVs nay đã trong tầm tay

Khách hàng sử dụng BYD DOLPHIN chỉ tốn hơn 150.000đ để sạc đầy xe và di chuyển đến 400km.

Bên cạnh chi phí sạc điện thấp hơn rất nhiều so với việc đổ xăng, dầu, chi phí bảo dưỡng xe điện cũng thấp hơn đáng kể so với các mẫu xe dùng động cơ đốt trong (ICE).

Các mục cần bảo dưỡng trên xe điện cũng ít hơn xe xăng, mốc bảo dưỡng định kỳ của các xe điện cũng dài hơn đáng kể, khoảng 10.000 - 12.000 km. Trong khi các loại xe thông thường được nhà sản xuất khuyến cáo bảo dưỡng định kỳ mỗi 5.000 km. Xe ICE đi càng nhiều, cấp bảo dưỡng càng lớn khi phải thay dầu, lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió…. trong khi xe điện chỉ cần thay lọc gió và dầu hộp số.

Ngoài những điểm trên, chi phí “nuôi xe” còn bao gồm tiền bến bãi, bảo hiểm vật chất, phí bảo trì đường bộ và bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tổng chi phí này ở mức 1-3 triệu đồng/tháng. Nếu có thêm rửa hoặc chăm sóc xe, chi phí tăng thêm vài trăm nghìn đồng mỗi tháng.

Nhìn chung, tổng hợp các khoản trên, tiền “nuôi” một mẫu xe điện trong tháng vẫn thấp hơn so với xe xăng đi quãng đường tương đương. Nếu đi nhiều hơn mức 1.000 km/tháng, chi phí sử dụng xe điện sẽ thấp hơn đáng kể so với xe ICE. Càng sử dụng nhiều, xe điện càng cho thấy lợi thế về chi phí sử dụng so với xe xăng.

Không còn là lời đồn, chi phí xe NEVs nay đã trong tầm tay

Sử dụng xe điện, người dùng hưởng lợi nhiều về chi phí hơn so với xe xăng.

Xe điện là giải pháp di chuyển ‘kinh tế’ hiện nay

Dạo quanh một vòng thị trường, có thể thấy một trong những lựa chọn xe điện mới tại Việt Nam là BYD, khi hãng đang có nhiều giải pháp giúp người dùng tối ưu chi phí sử dụng. Đặc biệt, việc mua xe đã bao gồm pin, người dùng không phải chi trả thêm bất kỳ khoản nào để thuê pin.

BYD áp dụng chính sách bảo hành kéo dài 6 năm hoặc 150.000 km cho toàn bộ xe. Đặc biệt, hãng còn áp dụng chính sách bảo hành cho pin kéo dài 8 năm hoặc 160.000 km. Đây là một trong những chương trình hậu mãi hấp dẫn nhất từ một hãng xe, đưa chi phí vận hành xe gần như về 0.

Khoản chi phí chủ yếu khi sử dụng xe điện là giá sạc, nhưng việc sạc hiện tại cũng rất tiện dụng đối với người mua BYD. Hãng xe điện Trung Quốc này cung cấp gói ưu đãi bao gồm một bộ sạc 7 kW tại nhà được lắp đặt miễn phí, một bộ sạc cầm tay và một bộ chuyển đổi nguồn điện tặng kèm khi mua xe.

Không còn là lời đồn, chi phí xe NEVs nay đã trong tầm tay

Bộ quà tặng khi mua xe BYD giúp người dùng có thể sạc xe tại nhà hoặc tận dụng nguồn điện trong hành trình.

Ngoài bộ giải pháp sạc tại nhà mà BYD cung cấp, khách hàng có thể sạc xe tại trạm sạc công cộng cũng như tại các hệ thống đại lý của BYD trên toàn quốc. Chiến lược hợp tác với các bên thứ ba để phát triển hệ thống trạm sạc cũng được BYD áp dụng đồng nhất và thành công tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Hiện hãng đang hợp tác với 10 đối tác trạm sạc gồm Star Charge, Autel, CHARGE+, EV One, EV Power, E Boost, Solar EV, Solar Z, Ever Charge và GG Charging.

Không còn là lời đồn, chi phí xe NEVs nay đã trong tầm tay

BYD bắt tay với các đối tác uy tín để phát triển hệ thống trạm sạc trên cả nước.

Ở giai đoạn đầu tiên, BYD đã liên kết với 3 ngân hàng lớn để triển khai các chương trình ưu đãi, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn, bớt đắn đo về bài toán chi phí trong giai đoạn đầu sở hữu ôtô điện.

Có thể thấy, chi phí sử dụng xe điện tiết kiệm hơn rất nhiều so với những mẫu xe đốt trong. Đặc biệt với BYD, việc “nuôi” xe điện không còn là nỗi lo chi phí, ngược lại, tính “kinh tế” trong quá trình sử dụng đang được đề cao hơn bao giờ hết.
 
Hạng B2
31/5/07
320
234
43
VF nhà em có hàng trăm nghìn trụ sạc độc quyền khắp nước, giới thiệu xe nào cũng vài ngày là có 25k đơn đặt hàng ngay mà đang còn chưa ra đâu vào đâu thì BYD khó nói lắm :)
 
Hạng F
3/10/15
10.605
12.997
113
VF nhà em có hàng trăm nghìn trụ sạc độc quyền khắp nước, giới thiệu xe nào cũng vài ngày là có 25k đơn đặt hàng ngay mà đang còn chưa ra đâu vào đâu thì BYD khó nói lắm :)
VF nhà em có hàng trăm nghìn trụ sạc độc quyền khắp nước, giới thiệu xe nào cũng vài ngày là có 25k đơn đặt hàng ngay mà đang còn chưa ra đâu vào đâu thì BYD khỏi nói !!!
Không điện đùng gì sất.
Rách việc, toàn bơm thổi.
 
Hạng B2
22/2/23
231
228
43
35
VF nhà em có hàng trăm nghìn trụ sạc độc quyền khắp nước, giới thiệu xe nào cũng vài ngày là có 25k đơn đặt hàng ngay mà đang còn chưa ra đâu vào đâu thì BYD khó nói lắm :)

VF nhà em tự lập ra hãng taxi rồi tự mua xe của mình luôn mà.

Ít nhất xe tàu ở thị trường trong nước nó bán giá tốt nhiều chính sách hấp dẫn, nên bán được nhiều vcl.

VF nhà em thì bán trong nước mắc vcl, bán nước ngoài như Indo, Mỹ lại rẻ, nhưng tất nhiên cũng méo có ai mua vì chỉ rẻ so với giá VN chứ so với hãng khác thì…

Bọn tàu ngáo giá thì thua rồi, định giá trên trời thì cứ từ từ mà bán thôi, vì cũng méo ai mua. Nhìn bên Thái giá BYD tốt vcl. VN mắc hơn Thái > 200tr, không có trạm sạc như Thái luôn.
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng D
9/1/15
2.721
4.070
113
40
Anh BYD muốn bán được hàng thì đọc kỹ những gì tôi đã viết ở dưới đây và làm đúng thế là đc. Anh bơm thổi ko bằng a V của tôi đc đâu.

View attachment 3184882
không dẽ Bác ơi, như thằng wuling đó. 2-300tr cũng có bán được đâu. Mua về thì được nhưng sạc thì ở đâu? nếu bác lấy xe đó đi loanh hoanh nhà thì được nhưng đi Phan Thiết Vũng Tàu Đà Lạt sạc ở đâu? ai cho bác cắm sạc nhờ không - chắc chắn là không trừ khi đó là người nhà.
Xe điện giai đoạn này nói gì nói VF vẫn chân ái. hệ thống lẫn hạ tầng. còn xe chắc gì BYD hơn VF.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi