Hạng B1
8/5/12
91
8
18
Vạch số 1.16 (còn gọi là vạch xương cá hay vạch ngựa vằn) là vạch được sử dụng nhằm xác định đảo phân chia hay đảo nhập dòng phương tiện tham gia giao thông.



Người tham gia giao thông không được đè vạch 1.16

Vạch số 1.16 màu trắng (là một dạng đảo mềm) dạng góc nhọn (số đo của góc phụ thuộc vào hướng của dòng phương tiện). Đường bao của góc có chiều rộng 10 cm, các vạch bên trong rộng 40 cm và cách nhau 1,2 m.
Trong đó:
1.16.1: vạch bên trong chạy cắt chéo góc nhọn tạo thành các tam giác có ý nghĩa xác định đảo phân chia dòng phương tiện ngược chiều nhau.
1.16.2 là vạch ở trong hình gãy khúc có đỉnh nằm trên đường phân giác của góc nhọn cùng chiều với góc nhọn, có ý nghĩa xác định đảo phân chia dòng phương tiện theo cùng một hướng.
1.16.3 là vạch ở bên trong hình gãy khúc có đỉnh nằm trên đường phân giác ngược chiều với góc nhọn, có ý nghĩa xác định đảo nhập dòng phương tiện.
Các ranh giới của đảo là vạch liền (vạch số 1.1). Trong phạm vi ranh giới là các vạch song song, độ xiên hướng về dòng xe định tách hay định nhập, nếu phần diện tích đảo nhỏ thì có thể sơn cả bề mặt và cấm phương tiện đè lên vạch.
Như vậy, vạch số 1.16 được dùng để xác định đảo phân chia hay đảo nhập dòng phương tiện. Tuy vậy, các ranh giới của đảo là vạch liền (vạch 1.1) được quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định cụ thể: “Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch”.
Người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường có các vạch số 1.16 thì không được đè lên vạch. Nếu người tham gia giao thông điều khiển phương tiện tham gia giao thông đè lên vạch này sẽ bị xử lý theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.