Hạng B2
14/8/07
257
3
0
53
Tp. HCM
Em mới vừa đi công tác ở Thượng Hải. Khiếp hồn với số lượng VW tràn ngập đầy đường. Cho dù lịch làm việc thật khít khao, cũng tranh thủ chộp vài tấm về hầu chuyện các bác OS gần xa.

2004300868513440314_rs.jpg


Xếp lấy Passat chở em đi, ngon không kém gì Camry, ra cao tốc "đạp" lên tới 120, 130 trong khi trời mưa tầm tã. Quen với 80 km/h, em cũng hơi bị run nhưng chẳng dám hó hé gì cả vì còn khối thằng tàng tàng qua mặt. Xe cũng đã cũ, mua từ 2004, khoảng US$ 26 K, giấy tờ cầm tay, hiện nay chỉ còn trên 20K.

2004332130859920508_rs.jpg


Kế bên là Polo Jinqu 1.6, mới mua năm 2007 nhưng cũng đã trầy trụa tùm lum vì vị nào trong công ty cần thì cứ tự xử ! Chiếc này cũng chừng US$ 15-16K.

2004311547119849991_rs.jpg


2004342105518917375_rs.jpg


Dễ nhận thấy nhất tại Thượng Hải là hầu hết taxi đều mang nhãn hiệu Passat hoặc Santana. Một chiếc Santana mới có giá từ US$ 12,500 đến 14,900.

Tò mò vì sao VW lại xứng danh với "Xe (-wagen) của Nhân dân (Volfs-)" đến như vậy, em lượm lặt trên Internet và "xào nấu" thành câu chuyện dưới đây:

Hợp đồng lắp ráp thử nghiệm ký kết vào ngày 8/6/1982 đánh dấu bước thâm nhập đầu tiên vào thị trường Trung Quốc của Volkswagen AG (VW), hãng sản xuất ô tô Đức lừng danh, đang sở hũu các thương hiệu nổi tiếng như: Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT và đương nhiên là Beetle "Con Bọ", thông qua liên doanh với First Automobile Works (FAW), 1 trong 5 "ngũ đại gia" ô tô Trung Quốc (gồm Dongfeng Motor Corporation, Shanghai Automotive Industry Corporation, Chang'an Motors, và Chery Automobile). Nhà máy FAW-VW đặt tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, phía Bắc thủ đô Bắc Kinh.

Năm 1984, VW lại thành lập thêm một liên doanh chiến lược khác với "đại gia" thứ 2 là Shanghai Automotive Industry Corporation. Chưa đầy 1 năm sau, chiếc Shanghai-VW Santana là model xuất xưởng đầu tiên tại Thượng Hải và, rất nhanh chóng, trở thành biểu tượng cho sự thành công vũ bão của VW tại Trung Quốc. Nhờ tỉ lệ đáng kể phụ tùng, linh kiện gia công sản xuất trong nước, Santana được công nhận là một chiếc VW "made in China" và do đó mọi hạn chế nhập khẩu cho model hoàn toàn được gỡ bỏ. Nhu cầu giao hàng lập tức
tăng vọt lên.

Nhìn xa trông rộng, VW không ngừng đầu tư phát triển thêm về qui mô lẫn dây chuyền lắp ráp và, cho đến năm 2004, 11 model khác nhau lũ lượt lăn bánh ra khỏi 2 nhà máy SVW (Thượng Hải và FAW (Cát Lâm), hỗ trợ bởi các liên doanh sản xuất cụm máy (Thượng Hải và Đại Liên), hộp số (Thượng Hải) và các chi tiết khung gầm, bộ phận rời (Trường Xuân) cùng hàng trăm vệ tinh gia công khác.

3 năm trở lại đây, VW phải đối phó thách thức từ các hãng sản xuất ô tô nước ngoài khác ngày càng lấn sân. Tuy nhiên, sau 1/4 thế kỷ, nhờ khôn khéo liên kết các liên doanh dồng thời tích cực hỗ trợ các nhà cung cấp nội địa, liên tục tung ra nhãn hiệu (Audi, Skoda) và kiểu mẫu mới (Santana 3000, Polo Jin Qing, Polo Jin Qu, Touran), VW vẫn trụ vững với hơn 700.000 đơn vị giao hàng năm 2006, chiếm khoảng 17% thị trường, qua đó trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài số một. VW đặc biệt thành công trong việc cung cấp ô tô cho các hãng taxi, cảnh sát và cơ quan chính phủ.

Không thể phủ nhận là thị từoơng Trung Quốc đang và sẽ nắm giữ vai trò quyết định hàng thứ 2, chỉ sau Đức, về tiền đồ và uy thế toàn cầu của một hãng sản xuất ô tô từ thành phố Wolfsburg chưa đầy 150 ngàn dân.

Nguồn: Chinese Car Forums, Wikipedia, Shanghai-VW, Global Auto Index
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.875
113
Q3
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Em wa bển thấy mấy chiếc Taxi Passat tèn tèn vuông vuông mà thấy xèm wá , cỡ Altis của mình mà còn ồn hơn nó đó [8D]
 
Hạng B2
20/6/06
305
1
18
41
UK
www.otosaigon.com
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Trích đoạn: corolla95

Em wa bển thấy mấy chiếc Taxi Passat tèn tèn vuông vuông mà thấy xèm wá , cỡ Altis của mình mà còn ồn hơn nó đó [8D]

Em không rõ passat cũ ra sao vì chưa thử qua và cũng rất ít thấy còn passat đời mới từ 2000 tới giờ thì khá ngon, em đã chạy một em đời 2001 or 2002 trong vòng 1 tháng ở Đức. Em này mà bác so sánh với Altis lắp ráp ở vn thì không ổn rồi. Thân vỏ WV khá cứng chứ đâu có như hàng lởm vn đâu, thêm nữa thì chắc chắn Passat cao cấp hơn Toy Altis một bậc vậy nên bác thấy Altis nó ồn hơn là đúng rồi
 
Hạng C
15/12/06
631
0
0
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

:(:(:( Bao giờ cho nước mình bằng họ ... :(:(
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Nói cho đúng ra thì với giá thành đầy đủ ~30000 EUR thì Pasat là lựa chọn của tầng lớp trung lưu chứ không thể gọi là xe bình dân.

Các model từ khi ra đời 1973:

B1, 73-'77:

800px-Vw_passat_b1_v_sst.jpg



B2, 80-'85:

800px-Vw_passat_b1_facelift_v_sst.jpg



B3, '88-'93:

800px-Vw_passat_b2_2_v_sst.jpg



B4, 93-'96:

Vw_passat_b4_v_sst.jpg



B5, '96-'00:

800px-Volkswagen_Passat_B5_front_20070323.jpg



B6, từ 2005:

800px-VW_Passat_B6_Kombi_front_20070518.jpg



B6 Combi 2006:

15724pix1hires.jpg



Tổng cộng tới nay VW đã bán được 14 triệu chiếc Passat, chỉ thua Golf (22 triệu)
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.875
113
Q3
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Đấy đấy chiếc bác post là 88-93, em đi taxi loại ấy ở TQ
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Nói thật, để đi làm hàng ngày, chiếc Polo 1.6 cũng là lý tưởng, có 16k, nhìn ngon hơn Altis ...
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Polo sang TQ vậy là đã được VW phù phép theo đúng thị hiếu của người Trung hoa. Theo họ thì xe hơi là một cái gì đó có trang bị động cơ, 4 bánh và có đuôi :D


Polo TQ theo hình của bác Trolley, bé cũng phải có đuôi:


2004342105518917375_rs.jpg




Polo ở Đức thì cộc đuôi (có thể coi là 5 cửa):


'01-'05:


800px-VW_Polo_IV_9N_3-T%C3%BCrer.jpg




Từ 2005 được đeo bộ mặt của anh hai Passat:


800px-VW_Polo_IV_%289N3%29_black.jpg



Em này cũng bán chạy nhất trong dòng xe nhỏ. Thông thường là đích ngắm của phụ nữ, sinh viên mới ra trường ... Xe nhỏ, ít xăng, ít bảo hiểm, dễ kiếm chỗ đậu ...
 
Hạng B2
14/8/07
257
3
0
53
Tp. HCM
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Bác golf6 ôi, em chưa tậu được "vợ 2" nên nhìn lén qua nhà hàng xóm cho đỡ thèm !
12.gif
, đâu có dám mò qua tận thiên đường bên Đức ! Cảm ơn bác về nhận xét chiếc Polo. Nếu bác để ý, chiếc em chụp là Polo Jinqu, nói như bác là "có đuôi" (notchback), còn Polo Jinqing mới là "cộc đuôi" (hatchback).

Được vinh hạnh "trân trọng kính mời" lên ngồi con Passat vài bữa là sướng tê rồi. Nhìn ra cửa kính thấy Santana vây lấy mình như Honda 2B bên nhà mới thấy ấm ức cho họ "tập lái" nhà em. Em bèn cóp nhặt thêm cho các bác nào khoái "made in Germany" mà "no money" như em.

Ngay từ lúc Shanghai Automotive Industry Corporation lắp ráp thử nghiệm VW Passat B2 sedan (saloon) vào 1983 và đặt tên lại, chiếc Shanghai-VW Santana nhanh chóng cực "hot" và trở thành biểu tượng cho sự phát triển thăng thiên của VW tại TQ.

2005513526019564877_rs.jpg


2005549739140046356_rs.jpg


2005541566054715741_rs.jpg


Năm 1999, một thiết kế mới dựa trên Passat B5 được tung ra thị trường với tên gọi SVW Passat. Theo một quan chức của liên doanh, đây là dòng sedan thế hệ #3 sau Santana và Santana 2000. So với kiểu mẫu nguyên bản tại Đức, có một số thay đổi nhằm đáp ứng thị hiếu và nhu cầu nội địa. Giá khởi điểm US$ 32K, còn phiên bản deluxe lên đến US$ 38K.

Với số lượng bán ra trên 400.000 chiếc, đa phần là chọn lựa ưu tiên của các công ty, doanh nghiệp, Passat xuất hiện nhan nhãn khắp nơi. Có thể nói là chiếc sedan bán chạy nhất chỉ sau Honda Accord. Cạnh tranh trong mức giá này còn có Toyota Camry, Mazda 6, Ford Focus, Hyundai NF (Sonata), Mitsubishi Galant và Nissan Altima, tất cả lắp ráp trong nước.

Em Passat "China" như trong hình chụp từng làm em "phê" đấy mấy bác, quên cả Camry, Mondeo, Lacetti
25.gif
!

2004221737987543941_rs.jpg


2004221336557189206_rs.jpg


2004291701033879871_rs.jpg


Giáng Sinh 2000, lần đầu tiên 30 chiếc taxi Passat B5 mới cáu cạnh bắt đầu rong ruỗi khắp đường phố Thượng Hải. Trước đó taxi chỉ toàn là Santana màu đỏ, khai trương từ 1988 và phải chờ đến lễ Quốc Khánh 1995 mới được thay mới bằng Santana 2000.

Nhận thấy thị phần và uy thế của VW bị đe dọa nghiêm trọng, năm 2005 Shanghai-VW tung ra phiên bản Passat Lingyu dành riêng cho thị trường TQ. Tháng 4 năm sau, liên doanh FAW-VW tại Trường Xuân mang ra khoe chiếc Magotan, một phiên bản khác của Passat B5, tại triển lãm Shanghai Autoshow, với giá US$ 25,480, rẻ hơn một chút nhằm hy vọng đánh bại Toyota Camry, cũng sản xuất trong nước.

2001099683991705299_rs.jpg


2001090543562988688_rs.jpg


2001064855737376627_rs.jpg


2001019508082647746_rs.jpg


2001016166798253839_rs.jpg


Thiết kế ngay tại Đức, trên cơ sở khung gầm PQ46 nhưng phải "thỏa mãn mọi yêu cầu đặc thù và thị hiếu của một xã hội TQ hiện đại", Magotan tự hào có chỉ số chống rung (static torsional stifness) tốt hơn đến 57% so với SVW Passat do với bộ khung VW/Audi B5. Magotan có 2 loại động cơ, 1.8 và 2.0-liter.

2005858084605249935_rs.jpg


2005819431870031149_rs.jpg


2005871696635194311_rs.jpg


2005802870308951785_rs.jpg


2005851233703138010_rs.jpg


Gần đây tập đoàn VW thông báo đã thỏa thuận với liên doanh Shanghai-VW cùng nhau phát triển một kiểu xe mới dự kiến xuất xưởng vào đầu năm 2009. Mẫu xe này có tham vọng, không chỉ thay thế nhãn hiệu Passat Lingyu trên thị trường nội địa, mà còn nhắm cả vào xuất khẩu sang Bắc Mỹ. Dân Mỹ đã từng quen với Passat "made in Germany", thế thì tại sao không dụ họ sắm một chiếc Passat "made in China" y chang mà còn rẻ hơn nhỉ ?

Sắp tới bác OS nào chuộng xe nhập từ Mỹ, nhất là VW, cảm phiền lật đít xe lên kiểm tra cho kỹ nhá !
05.gif
 
Hạng B2
14/8/07
257
3
0
53
Tp. HCM
RE: Không hổ danh là "Xe nhân dân"

Sorry em quên úp hình 2 chiếc Polo "made in China"

Polo Jinqu

2006225527996272053_rs.jpg


Polo Jinqing

2006206920703760117_rs.jpg