Gần đây xảy ra vụ xe khách 45 chổ ngồi bị mất thắng khi đổ đèo Bảo Lộc nhờ xe tải dìu xuống nên đã tránh được tai nạn thảm khốc. Theo thông tin báo Tuổi Trẻ thì xe này đời 1996 nên xe chỉ lưu hành được hết tháng 12/2016 thì phải bán phế liệu, nhiều bạn cm trên báo bênh vực tài xế và chủ xe là xe tuy sắp hết đời nhưng vẫn được đăng kiểm đầy đủ thì vẫn ok vẫn lưu hành bình thường. Theo mình, những ý kiến đó không sai nhưng chưa phản ánh đủ thực tế do các vấn đề sau :
- Xe này nhận hợp đồng du lịch từ Cần Đước - Long An đi Nha Trang - Đà Lạt khoảng cách 1 chiều là 460km đường nhiều đèo dốc rất cao trong khi theo quy định xe này sắp hết đời chỉ được chạy không quá 300km : điều này cho thấy chủ xe quá ẩu khi nhận hợp đồng.
- Nhiều người cứ suy nghĩ xe vẫn còn trong hạn đăng kiểm thì đi ok nhưng với mình (với kinh nghiệm hơn 10 năm làm xe khách 45 chổ hợp đồng) thì thấy khác : xe 45 chổ ở VN mình phần lớn là xe Hyundai trong đó lại chia làm nhiều dòng khác nhau về chất lượng và giá tiền theo thứ tự như sau : xe nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc mới 100% giá hơn 7 tỷ đồng, nhập 3 cục do Tracomeco lắp ráp 4,2 tỷ, Thaco là 3,3 tỷ; mình nêu giá như vậy để các bạn so sánh với giá chiếc xe bị nạn là không tới 200 triệu (những xe tương tự như vậy khi hết đời bán phế liệu chưa tới 100 triệu), vốn đầu tư gấp nhiều lần nhưng khi thuê thì chênh lệch không nhiều , ví dụ xe Tracomeco đời 2012 nhận đi như trên giá 17 triệu thì xe đời cũ đó nhận khoảng 14 - 15 triệu. Chênh lệch nhiêu đó có đủ để bạn mạo hiểm tính mạng 45 người khi thuê hay không khi có quá nhiều vấn đề an toàn đặt ra như : xe sắp hết đời đa số chủ xe mua để chạy công nhân hay học sinh cự ly gần nên gần như xe rất ít khi được đại tu sửa chữa lớn do xe còn sử dụng không bao lâu nên không dám bỏ nhiều tiền vào, xe hầu như hư đâu sửa tạm đó. Mình ví dụ như hệ thống thắng hơi, khi một chiếc xe chạy gần 20 năm thì các đường ống sắt dẫn hơi rỉ sét lủng từ phía trong ra bạn không thể nào nhìn thấy được, các van cũng lão hoá, hệ thống nhún của nhiều xe bằng bầu hơi cũng xì xẹp lung tung ,.. Mà chủ xe không thể thay hết dàn ống dẫn, van, hệ thống bầu hơi,... do quá nhiều tiền, rồi hệ thống máy lạnh trên xe cũng vậy những xe đời đó hầu như không máy lạnh nào đạt do mỗi bộ phận hư hoặc rò rỉ một ít như dàn ống đồng, dàn lạnh, dàn nóng, lốc lạnh mà cả bộ máy lạnh này mới cũng trên 100 triệu thì chủ xe nào dám thay hết; rồi vỏ xe cũng không dám thay loại tốt, một số chủ xe còn mua vỏ củ về chạy nên rất dễ xì hoặc nổ (chuyện này có thật 100% chứ mình ko chém gió nha các bạn, vì chính xe nhà mình khi vỏ còn hơn 60% là mình bán bằng nửa giá vỏ mới và rất nhiều chủ xe ít tiền vẫn mua chạy do mình sd toàn vỏ tốt như BS, Michenlin), động cơ mấy xe đó phần lớn cũng có vấn đề rất hay hư lặt vặt, yếu nên vượt xe khác phải lấy trớn từ xa, đi đèo dốc chạy không nổi dễ sôi nước đứng máy mà xe còn ít năm đời nên ko đổ tiền vô đại tu.
- Về vấn đề tài xế : tài xế nào cũng ngán chạy xe sắp hết đời do xe có những hư hỏng rất khó mà kiểm tra trước được. Nếu tài xế giỏi có kinh nghiệm mà chạy xe loại này thì một là không tìm được xe ngon nên nhận chạy tạm, hai là chủ xe đưa lương cao nên mới chạy (đối với xe chạy hợp đồng du lịch)
- Vấn đề bên công ty du lịch : một số công ty du lịch thuê xe đời thấp để giảm chi phí do nhận khách giá thấp, do muốn lợi nhuận nhiều, do ngày lễ tết hoặc hè nên không còn xe tốt,...
Do vậy khi có nhu cầu thuê xe khách đi du lịch đường dài, đường đèo dốc các bạn nên cố gắng thuê xe mà mình biết rõ là đời cao hoặc yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, đăng kiểm cho chắc ăn. Như xe mình (một chiếc 2008, một chiếc 2012) khi đại diện khách thuê xe mà yêu cầu xem giấy tờ thì mình vẫn cho xem và nói rõ xe nào đời bao nhiêu khi hợp đồng, nếu bạn gặp chủ xe nào viện các lý do này nọ để không cho xem thì do họ có chuyện mờ ám như xe đời cũ, giấy tờ có vấn đề, hết đăng kiểm,... muốn dấu các bạn thôi.
Những ý kiến trên là suy nghĩ theo cảm tính của mình nên không hẳn là đúng hết, các bạn có ý kiến gì thì xin góp ý, cảm ơn