Trong quảng cáo, các hãng xe thường đưa ra con số khoảng cách chiếu sáng đèn của xe họ cao hơn thực tế. Lần đầu tiên Viện An toàn Giao thông Bảo hiểm đã tiến hành nghiên cứu 31 mẫu xe cỡ trung để đánh giá khoảng các chiếu sáng các đèn pha thực hiện được giúp người lái xe trông thấy xe đạp và người đi bộ trong đêm.[pagebreak][/pagebreak]
Kết quả được IIHS công bố hôm 30/3 cho thấy chỉ có duy nhất 1 mẫu xe được đánh giá hạng “Good” (tốt) phần còn lại là “Acceptable” (chấp nhận được), “Marginal” (cận biên) và “Poor”,mỗi phần chiếm khoảng 1/3.
Sự khác biệt về tầm chiếu sáng của mỗi loại là rất đáng kể. Chiếc Toyota Prius V trang bị đèn chiếu sáng LED, kiểu mẫu duy nhất nhận được đánh giá “Good” có khả năng giúp người lái nhìn được xa 118 mét. Ở khoảng cách đó, xe có thể dừng lại khi đang chạy ở tốc độ 110 km/giờ. Tuy nhiên Prius V đèn halogen không có high-beam assist bị đánh giá “Poor”.
Trong khi đó đèn chiếu sáng halogen của chiếc BMW 3 serie, một trong những xe nằm trong loại “marginal” chỉ chiếu xa 40 mét. Với khoảng cách này, xe chỉ có thể phanh kịp khi chạy ở tốc độ 56 km/giờ.
Nghiên cứu này rất quan trọng vì ở Mỹ mỗi năm có 32.000 ca tử vong, trong đó khoảng một nửa xảy ra vào ban đêm, tầm nhìn của lái xe bị hạn chế.
Theo IIHS, khoảng cách đèn thực sự chiếu sáng chẳng những phụ thuộc vào loại bóng sử dụng mà còn phụ thuộc vào chóa đèn, hình dạng đèn.
Không phải cứ mua kiểu mẫu xe đắt tiền sử dụng công nghệ đắt tiền là có được đèn chiếu sáng tốt hơn. Ví dụ đèn halogen ở Honda Accord 4 cửa giá khiêm tốn được đánh giá “acceptable” trong khi cả đèn halogen lẫn LED của kiểu mẫu xe đắt tiền hơn, Mercedes-Benz đều bị xếp hạng “poor”.
IIHS đã tiến hành thử nghiệm để đo độ chiếu sáng ở cả 2 chế độ pha và cốt ở 5 đoạn đường khác nhau : đường thẳng, đường hơi cong và cong gấp về bên phải và bên trái. IIHS cũng đánh giá những đèn pha chói quá mức.
IIHS cho biết, hiện tại Cơ quan An toàn Giao thông (NHTSA) vẫn đánh giá đèn chiếu sáng theo quy trình ban hành từ 1960. Theo quy trình này NHTSA đo độ chiếu sáng ngay trước bóng, NHTSA đã không khảo sát đèn chiếu sáng con đường thực tế như thế nào.
IIHS hy vọng NHTSA sẽ sẽ nâng cấp tiêu chuẩn đánh giá đèn chiếu sáng và các nhà sản xuất ô tô sẽ sản xuất những đèn pha tốt hơn.
Theo: Leftlanenews