Hệ thống phanh tự động đang nhanh chóng trở thành trang bị phổ biến trên xe hơi, từ xe hạng sang cho đến xe bình dân. Nó cũng sẽ chính thức trở thành trang bị tiêu chuẩn xe trên xe hơi kể từ năm 2022. Tuy nhiên theo Hội liên hiệp ô tô Mỹ AAA, không phải hệ thống phanh tự động nào cũng có chất lượng tương đồng.[pagebreak][/pagebreak]
AAA đã thử nghiệm trên 5 mẫu xe đời 2016 sở hữu công nghệ này. Đó là những chiếc Volvo XC90, Subaru Legacy, Lincoln MKX, Honda Civic và Volkswagen Passat. Tuy nhiên kết quả ghi nhận được lại không giống nhau.
Mỗi chiếc xe này sở hữu 1 hoặc 2 hệ thống phanh khẩn cấp: hệ thống phòng tránh va chạm và hệ thống làm dịu va chạm. Hệ thống phòng tránh va chạm sẽ phát hiện ra 1 tai nạn có thể xảy đến và dừng chiếc xe hoàn toàn trước khi nó đụng. Hệ thống làm dịu va chạm thì không được thiết kế để tránh hoàn toàn va chạm, nó chỉ làm dịu tác động va chạm nhờ giảm vận tốc xe khi đụng. Trong đó chiếc Volvo XC90, Subaru Legacy, Lincoln MKX có hệ thống phòng tránh va chạm. Còn Honda Civic và Volkswagen Passat thì chỉ được trang bị hệ thống làm dịu va chạm.
Ở thí nghiệm thực tế, hệ thống phòng tránh va chạm sẽ cố giảm nửa vận tốc đang chạy của xe trước khi va chạm. Hệ thống khá hiệu quả trong việc tránh va chạm, nhưng không hoàn hảo. Với vận tốc 48 km/h, nó hoạt động hiệu quả khoảng 60% trên số lần thử nghiệm. Hệ thống làm dịu va chạm thì đương nhiên tệ hơn, khi chỉ dừng xe được khoảng 33% trên số lần thử nghiệm.
Ở vận tốc 72 km/h và với vật thể đứng yên, hệ thống phòng tránh va chạm hoạt động hiệu quả khoảng 74% trên số lần thử nghiệm. Còn hệ thống làm dịu va chạm chỉ hoạt động tốt 9% trên số lần thử nghiệm.
AAA khuyến cáo các hệ thống phanh tự động này giúp ích phần nào cho việc bảo vệ an toàn, nhưng tốt nhất là không nên tin tưởng và phụ thuộc chúng hoàn toàn.