Cuối tuần qua em có dịp cùng bác @Kebab - chủ nhiệm TrippleX Karting, khui thùng 2 chiếc go-kart cho trẻ em được bác ấy nhập trực tiếp về từ đội đua Simon Racing - Thái Lan. Giá cho cả 2 chiếc, đã bao gồm phí vận chuyển và lắp đặt tại Việt Nam (chưa tính Hải quan) là khoảng 10,000 USD. Một chiếc dành cho cậu con trai Doug Phạm, trong khi chiếc còn lại có một bác ở Hà Nội đặt cho con trai mình. Sau đây em xin trình các bác hình ảnh khui thùng, lắp đặt xe và thông số kỹ thuật của từng chiếc.[pagebreak][/pagebreak]
1. Khung sườn Parolin
Chiếc đầu tiên sử dụng khung sườn từ hãng Parolin (Italia) với mã sườn là MINI Opportunity 60 MOTORSPORT sử dụng thép ống liền mạch phi 28mm, cắt và hàn bằng laser. Wheelbase có 2 cỡ 900mm cho trẻ em nhỏ (7-8 tuổi) và 950mm cho trẻ em lớn (trên 10 tuổi), sườn này là loại 950mm.
Trục bánh sau phi 30mm cố định bằng 2 bạc đạn cốt bánh, riêng cốt bánh sau này có 3 loại khác nhau (mềm, trung bình và cứng) tuỳ thuộc vào cách chạy của từng người. Mâm xe trước sau có kích cỡ lần lượt 110/145 làm từ nhôm siêu nhẹ, chịu được nhiệt độ cao.
Thông số kỹ thuật:
Ø Tubes (sườn thép ống) 28 mm
Wheel base (khoảng cách 2 bánh xe trước-sau) 950 mm
Rear width (chiều rộng giữa 2 mép ngoài bánh sau) 586 mm
Front width (chiều rộng giữa 2 mép ngoài bánh trước) 635 mm
Length (chiều dài sườn) 1300 mm
Tank capacity (dung tích bình xăng) 4L
Rear brake disk (đường kính đĩa thắng sau) 155 mm
Axle (trục bánh sau: đường kính x độ dày x chiều dài) 30 x 5 x 960 mm
Bodyworks (dàn áo) Eurostar Mini
Alloy Wheels (mâm) 110-145
Homologation (chứng nhận) CSAI 08/CH/14
2. Khung sườn Tony Kart
Chiếc thứ hai là của Tony Kart (Italia) có mã sườn là Neos sử dụng thép chrome molypden phi 28mm, dày 4.9mm. Wheelbase cũng ở mức 950mm cho trẻ em trên 10 tuổi (gọi là cadets). Trục bánh sau cũng là phi 30mm. Piston phanh BSM2 dùng dầu thắng Dot 5.0, heo sau 2 piston đối xứng.
Điểm khác nhau cơ bản nhất em nhận thấy ở 2 khung sườn này là điểm cố định cốt trục lái. Đối với Parolin, đầu dưới trục lái được cố định với sườn qua một bạc đạn mắt trâu, nối với một khối nhôm có thể tăng chỉnh được tới lui, qua đó tuỳ chỉnh được độ nghiêng của trục lái cả trên và dưới. Còn đối với sườn Tony Kart thì cốt này được gắn cố định vào sườn, chỉ có thể điều chỉnh trục lái ở phía trên mà thôi.
Đầu dưới cốt lái của 2 xe khác nhau, Tony cố định còn Parolin tăng chỉnh tới lui được
Điểm tiếp theo là phần piston phanh, Tony kart sử dụng phụ tùng của OTK (Original Tony Kart) tách rời 2 piston đạp còn Parolin gom chung lại một cụm. Dây dầu của OTK bọc kim loại phía ngoài còn Parolin là dây vỏ nhựa, tuy nhiên tất cả đều là dây dầu chịu được áp cao như nhau.
Tony dùng 2 piston đạp còn Parolin dùng piston đơn đường kính lớn
Điểm khác cuối cùng chính là đĩa thắng sau, chiếc Tony Kart dùng đĩa đơn còn chiếc Parolin dùng đĩa kép "floating".
Thông số kỹ thuật:
Ø Tubes (sườn thép ống) 28 mm
Wheel base (khoảng cách 2 bánh xe trước-sau) 950 mm
Rear width (chiều rộng giữa 2 mép ngoài bánh sau) 580 mm
Front width (chiều rộng giữa 2 mép ngoài bánh trước) 665 mm
Length (chiều dài sườn) 1300 mm
Tank capacity (dung tích bình xăng) 3L
Axle (trục bánh sau: đường kính x độ dày x chiều dài) 30 x 5 x 960 mm
Bodyworks (dàn áo) M5 chuẩn ACI-CSAI
Chứng nhận CSAI 16/CH/20
3. Động cơ
Cả 2 khung sườn đều sử dụng động cơ Rotax 125 Micro Max Evo có công suất 8hp @ 7500rpm và mô men xoắn 9Nm @ 6000 rpm. Đây là động cơ 2 thì 125cc làm mát bằng nước, sử dụng bình xăng con trái ga dẹt 2 mặt của Dellorto (Italia), có đề máy điện, IC hãm tua và không dùng hộp số. Động cơ này là dòng nhỏ nhất của Rotax EVO, thích hợp cho trẻ em mới bắt đầu tập chơi gokart.
Cục máy được phía đội Simon Racing (Thái Lan) custom phần "đầu bò" 7 màu
Mời các bác xem qua hình ảnh ráp 2 xe tại sân Đại Nam cuối tuần qua:
Ráp xe Parolin:
Ráp xe Tony Kart:
Bác @Kebab và Doug Phạm:
Xem thêm về lớp đào tạo go-kart cho trẻ em TrippleX Karting do bác Kebab hướng dẫn:
https://www.otosaigon.com/threads/t...art-cho-tre-em-dau-tien-tai-viet-nam.8879509/