Hộp số Camry 3.0 vốn hư hỏng rất nhiều.Thay vì rebuild lại hộp số thì mua hộp số cũ chạy ngon hơn nhiều và cũng chắc ăn hơn .Nên em quyết định mua hộp số củ về cho lành.[pagebreak][/pagebreak]
Vốn là tính cẩn thận nên em lấy mã Model của xe
MCV30L-JEAEKU và tra lấy mã số từ phần mềm. Kết quả cuối cùng là hộp số U151E.Đây là hộp số 5 cấp dùng cho Camry từ tháng 07/2004-tháng 10/2006.
Các bác vào trang này check thì thấy rỏ ràng như em là với mã Model MCV30L-JEAEKU thì nó phải được lắp ráp hộp số U151E 5 cấp :
http://www.toyodiy.com/parts/p_G_2005_TOYOTA_CAMRY_MCV30L-JEAEKU_3501.html
U151E dùng cho cả đống xe nên mua dể ợt.
Thế là em tèn ten ten đi lựa về 1 con còn ngon lành. Hộp số em mua của con Sienna 2008 nên nhìn còn 7 màu nguyên tháo từ trên đầu xe về chứ không mua hàng xô đổ đống .Chỉ thổi bụi sơ sơ không cần rửa mà nó đẹp như mơ.
Hạ máy chiếc Camry xuống,tháo hộp số ra .Em nó sau hơn 10 năm làm gái nên te tua :
Chùi nhẹ nhẹ thì nó lòi ra cái mã số làm em bật ngữa :
Hộp số trên xe là hộp số 4 cấp của Camry 3.0 đời cũ hơn rồi, hộp số em mua về là 5 cấp. Không tin vào mắt mình nữa nên em suy nghĩ có thể xe này đã sửa rồi nhưng nghĩ lại thế quái nào mà ai dại thay nguyên hộp số đời cũ hơn, Nó không dễ vì phải thay luôn ECU và bộ dây điện nữa. Không lẽ garage có ma
.Thế là em nhờ bạn em trong hãng tra thử xem sao. Thậm chí em chỉ đưa biển số xe cho tra chứ không dám đưa mã Model nữa. Nó phản hồi lại mã hộp số chính hãng : 30500-33381. Mã hộp số gốc U151E.Tới đây thì chỉ biết chưởi thề thôi
.Móa tháng này cúng đầy đủ mà .Tự nhiên lời to cái hộp số luôn
Không lẽ Toyota nó bán xe trên giấy tờ ghi mã Model đó mà nó bán xe không đúng chất lượng vậy. Hay xe này có vấn đề .Thôi kệ giờ nhanh chóng nhất là đặt hộp số về thay vì xe đã hạ máy nằm chình ình trên cầu không làm ăn gì được ráo trọi hết.
Không chờ được nữa đành đưa cổ cho thằng bạn nó chém cái hộp số cũ nó có sẳn (loại tự động 4 cấp, em lời được bộ 5 cấp mới mua)
.Đồ ve chai nó bán em cẩm lai còn nói tình nghĩa nữa Hixhix.
Thôi đành chịu mua về cho mấy đứa nhỏ ráp vô lên máy rồi xã hết dầu cũ thay đúng dầu số mới ATF Type-IV đặc chủng của nó .Reset lại và nổ máy gài số giữ phanh làm cả nữa bình xăng để cho nó tống hết cặn bẩn trong đường ống.Cuối cùng nó giật cho bật người khi chuyển số.
Nãn vãi đạn luôn vì hộp số mình mua lại của thằng bạn,nó bảo hành nhưng không lẻ hạ máy lần nữa thì đuối như củ chuối. Chắc là 2 đứa nó mới vào sống chung nên chưa hợp tính nhau.Thôi thì năn nỉ tài xế chạy tầm 1 tuần nữa rồi đến thay lại cái lọc nhớt số và toàn bộ dầu số mới.Tài xế đem về chở sếp đi có vòng thì ổng chê mang qua kêu làm cho ngon rồi nhận xe..bó tay. Kệ làm mệt quá nên rủ anh em làm chuyến về quê nhậu 1 đêm sáng lên rồi thay dầu lại coi sao.
Kết quả đúng như mong đợi,quảng đường đi về 200 Km xe chạy ngon nhưng về vẫn còn giật rất rõ ràng khi chuyển số.Thế là em quyết định cho thay dầu hộp số lại 2 lần luôn,thay đúng dầu T-IV .Sau khi thay xong thì xe vào số êm ru không còn giật nữa và giao xe.
Đến đây mới thật sự thấy rõ tầm quan trọng của dầu hộp số xe. Thay bậy là ăn cám ngay. Hộp số mua về mặc dù chưa bung nhưng em xã dầu ra thấy đỏ như mới nên thầm nghĩ chắc thằng bạn nó cho lính đổ dầu số vô để nuôi hộp số. Mà chắc gì nó mua đúng ATF T-IV .Dầu T-IV hãng khuyến cáo không cần thay thế nhưng theo em nghĩ nó vẫn là hóa chất nên chắc chắn nó bị lão hóa theo thời gian và hộp số hoạt động thì phải có sự bào mòn. Nên tốt nhất 100,000 Km hoặc 5 năm nên thay đi dầu số và cái lọc nhớt số cũng như vệ sinh cacte là vừa. Chi phí chẳng bao nhiêu cho việc thay dầu số.
Dầu nhớt hóa chất trong xe không phải cứ đắt tiền là dùng được mà nó phải phù hợp với thông số kỹ thuật đòi hỏi như nhiệt độ làm việc, độ giản nỡ nhiệt, ăn mòn, tính cách điện cách từ.....Những nhà sản xuất dầu nhớt lớn đều có thông số khuyến cáo sản phẩm của mình rỏ ràng để tránh thiệt hại khách hàng và mất uy tín sản phẩm của mình. Tất cả là con người thôi.