Hạng B2
27/2/09
105
0
0
Các bác cho em hỏi. Có phải Innova bị chê " vỏ mềm" có phải là do cấu trúc của In là thân xe GOA hấp thụ xung lực không vậy. Cái thân xe GOA này em cũng chưa biết nhìu. Các bác thử giả thích xem chứ làm gì TOY lại ngu mà làm cái thân xe mềm như vậy. Điều gì cũng có lí do của nó, dù sao người ta cũng là chuyên gia.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Theo em hiểu GOA là tên công nghệ chế tạo khung xe có tính chất toàn cầu của To . Nhưng To lại là sản phẩm đa quốc gia nên mỗi khu vực thị trường có "gia giảm" đôi chút cho phù hợp thực tế nhằm giảm giá thành . GOA viết tắt từ chữ Global Outstanding Assessment

Cái khung này nó độc lập và kg liên can gì đến cái "vỏ mềm" vì nhiệm vụ của nó chịu lực khi có va chạm . Còn cái vỏ thì như cái áo để che chắn các bộ phận nhạy cảm thôi .

Nếu tin vào lời giải thích của To thì tole làm cái lớp vỏ này có độ dày như nhau vì máy dập tôle được tính toán lực dập với độ chính xác rất cao nên khg thể đưa tôle nào cũng dập ra sản phẩm như ý được . Thực tế bác có thể vào bất cứ đại lý nào của To cũng đều nhìn thấy những mẫu tole được trưng bày .

Ở VN các xe LD luôn bị phàn nàn là tole mỏng . Theo em đó khg phải là thực chât của vấn đề . Nó xuất phát từ các hãng ở VN giảm bớt các subframe gia cường cho khung xe nhằm làm cho tole có thêm điểm liên kết . Kế đó là chất lượng sơn phủ của LD cũng khg sử dụng loại sơn cao cấp như xe NK vốn làm cho vỏ xe thêm cứng cáp và bóng bẩy . 2 điều này mới chính làm giảm giá thành sản phẩm hơn là bớt đi mấy zem ở tấm tôle mà phải thay đổi dây chuyền SX . Thực tế hiện nay trọng lượng các xe LD khg thua các xe NK cùng loại .

Noi về tole phập phồng nhiều nhất mà em biết lại chính là chiếc Spinter của Mer . Em tận mắt chứng kiến các thợ dán đềcal số xe bên hông xe phải vất vã thế nào khi dán
Còn về chuyện hấp thu xung lực lại là 1 vấn đề khác . Đó là các cản trước và sau ngày nay thường làm bằng nhựa và 1 số thanh liên kết rất dễ móp để triệt tiêu lực , tránh gây lực phản hồi khi va chạm , nhất là với người . Các mẫu xe cao cấp như X5 X6 của BMW chỉ có cái nắp capo là bằng tôle, phần mũi xe còn lại hầu như bằng nhựa nên rất dễ bể khi có va chạm cho dù với xe 2 bánh . 1 số thành viên thiếu hiểu biết hay phàn nàn xe LD sao hay rớt cản cho dù tung nhẹ . Thật ra khi tung thì mạnh hay nhẹ là do cảm giác chủ quan của người trong cuộc , nó chẳng có cơ sở gì để khẳng định . Nhưng chuyện rớt cản là chủ ý của nhà SX :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/8/07
1.973
743
113
53
Úi chà, bác này giỏi thiệt. Cám ơn đã có chi tiết rỏ ràng và dể hiểu.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
...em xin tiếp :
Có cần tole dày ?
Theo em tole dày có 2 lợi điểm ở VN:
-Quẹt nhẹ thì chỉ để lại vết xước chứ khg đến nổi móp hay rách 1 đường như tole mỏng
-Chạy tốc độ nhanh >140kmh (chẳng hạn) tôle khg bị rung mạnh gây tiếng ồn .

Tuy nhiên với 2 điểm này , bọn tây nó cho là khg cần thiết vì bên nó nếu tung là xe nát bét luôn , cái vỏ mỏng hay dày ở đây khg có giá trị . Còn nếu chạy nhanh thì tôle dày cách mấy ở 180-200km/h thì có lẽ nó cũng rung như thường :D . Do vậy nó chế ra mấy tấm cách âm xem ra hiệu quả hơn nhiều .

Thực tế là các xe cao cấp ngày càng được nhẹ ra để giảm tiêu hao năng lượng nhưng đuợc hổ trợ bằng nhiều kỹ thuật hiện đại nên coi như vẫn an toàn và tiện nghi cao hơn các xe đời cũ . Hơn nữa võ mỏng cũng giúp nhà chế tạo dễ tạo hình những đường cong phức tạp . Tận mắt chứng kiến 1 vết rách nơi cửa của 1 con BMW seri 7 do va quẹt với xe 2b, em cũng khg ngờ là nó mỏng manh tới vậy !

Em hơi tức cười 1 tý là vẫn có nhiều bác ca cẩm xe tole mỏng quá thì cách nhiệt , cách âm kém . Dốt đến như em thì cũng hiểu rằng ngồi dưới nhà mái tole mà có thằng ăn trộm nào bò trên nóc nhà là em biết liền . Hay như bác nào buổi trưa 12g mà ngồi ở trên gác tôle khg có plafond , em đố chịu nổi cái nóng SG . Ý em muốn nói là tôle hay kim loại nói chung chưa bao giờ được coi là chất cách nhiệt hay cách âm tốt . Cho nên nó mỏng hay dày thêm vài ly nữa cũng khg giải quyết được chuyện cách âm or cách nhiệt . Chính vì vậy bên trong xe , người ta phải có các lớp vật liệu khác để giải quyết chuyện này .

Tất nhiên là ở VN , NTD phải bỏ 1 khối tiền lớn ra mua xe mà nhìn thấy cái tole xe nó phập phồng như cái mỏ ác của trẻ sơ sinh thì cũng chán và đáng lên án mấy tay LD thật . Nhưng nếu nói vỏ mỏng thì xe kém chất lượng là khg chuẩn xác , vì như em đã nói , cái tole của con seri 7 mà nó cũng mỏng te . ;)
 
Hạng D
19/11/06
2.252
0
36
Nhà em
hôm bữa em thấy trên báo có hình con Cam nhập nó tông 4 xe máy mà xe chỉ bị móp 1 lỗ tí xíu ở cản trước,chụp từ xa thì thấy xe bình thường,đúng là xe nhập
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Em chuyển cho các bác xem hình xe của tụi Đức nó thiết kế mang đầy tính nhân bản . X5, X6 mà phía trước toàn nhựa để an toàn khi có va chạm với người
image028.jpg



autoshowphotos.jpg


(hình em chôm của 2 bác Hungdung và Thanhtrung -OF)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/8/07
1.973
743
113
53
Úi chà, xem xong mấy cái hình này thì chả còn ai phải lo bàn cãi cái vụ Tole dày hay mỏng nữa. Khỏe re rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/7/06
245
3
0
Cám ơn bác adco! Kiến thức về xe của bác thật đáng nể.
Đọc xong, thấy yêu xe mình hơn, các bác à.