Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens
Tìm hiểu cấu tạo của hệ thống làm mát
Hình minh họa các chi tiết hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát giúp cho xe không bị quá nhiệt khi hoạt động. Nếu không có cách nào làm mát thì động cơ sẽ biến thành khối sắt vụn.
Tất cả chi tiết làm nên hệ thống làm mát có nhiệm vụ bơm dung dịch làm mát đi xung quanh động cơ để hấp thụ nhiệt và phát tán nhiệt nóng. Hệ thống gồm các chi tiết sau :
Bộ tản nhiệt là bộ phận đáng chú ý nhất trong hệ thống. Dung dịch làm mát sẽ di chuyển xuyên qua động cơ được bơm qua các ống của bộ tản nhiệt và được làm nguội cho chu kỳ làm mát tiếp theo.
Ống tản nhiệt : hệ thống làm mát có nhiều ống tản nhiệt cao su nó giúp di chuyển lưu chất từ chổ này đến chổ khác. Chúng cần được thay trước khi bị giòn và gãy.
Bơm nước làm nhiệm vụ bơm dung dịch làm mát đi khắp hệ thống. Bơm nước được kéo bằng dây đai, ngoài trừ trong một số xe đua dùng bơm điện.
Bộ điều nhiệt, không phải lúc nào động cơ có cùng nhiệt độ. Khi khởi động vào buổi sáng lạnh, bạn muốn động cơ làm nóng nhanh. Khi bạn bị kẹt xe, bạn muốn chúng tự làm nguội. Bộ điều nhiệt điều khiển dòng chảy của dung dịch làm mát sao cho nó làm nguội nhanh hay ít phụ thuộc vào nhiệt độ của dung dịch làm mát. Nó “nghĩ” trong cac-te sau khi ra khỏi ống tản nhiệt dưới.
Quạt tản nhiệt nhiều xe ngày nay có quạt tản nhiệt. Quạt tản nhiệt thổi không khí qua bộ tản nhiệt khi xe chạy không đủ nhanh để làm nguội.
Công tắc nhiệt được biết như công tắc quạt, đây là cảm biết nhiệt độ phát tính hiệu cho quạt chạy.
Sk Lược dịch
Tiếng Mỹ -> http://autorepair.about.com/od/glossary/ss/def_coolsystem.htm
Tìm hiểu cấu tạo của hệ thống làm mát
Hình minh họa các chi tiết hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát giúp cho xe không bị quá nhiệt khi hoạt động. Nếu không có cách nào làm mát thì động cơ sẽ biến thành khối sắt vụn.
Tất cả chi tiết làm nên hệ thống làm mát có nhiệm vụ bơm dung dịch làm mát đi xung quanh động cơ để hấp thụ nhiệt và phát tán nhiệt nóng. Hệ thống gồm các chi tiết sau :
- Bộ tản nhiệt - radiator
- Ống tản nhiệt trên - radiator top hose
- Ống tản nhiệt dưới - radiator bottom hose
- Bơm nước - water pump
- Bộ điều nhiệt - thermostat
- Hộp điều nhiệt - thermostat housing
- Quạt tản nhiệt - electric cooling fan
- Công tắc nhiệt - thermo-time switch
Bộ tản nhiệt là bộ phận đáng chú ý nhất trong hệ thống. Dung dịch làm mát sẽ di chuyển xuyên qua động cơ được bơm qua các ống của bộ tản nhiệt và được làm nguội cho chu kỳ làm mát tiếp theo.
Ống tản nhiệt : hệ thống làm mát có nhiều ống tản nhiệt cao su nó giúp di chuyển lưu chất từ chổ này đến chổ khác. Chúng cần được thay trước khi bị giòn và gãy.
Bơm nước làm nhiệm vụ bơm dung dịch làm mát đi khắp hệ thống. Bơm nước được kéo bằng dây đai, ngoài trừ trong một số xe đua dùng bơm điện.
Bộ điều nhiệt, không phải lúc nào động cơ có cùng nhiệt độ. Khi khởi động vào buổi sáng lạnh, bạn muốn động cơ làm nóng nhanh. Khi bạn bị kẹt xe, bạn muốn chúng tự làm nguội. Bộ điều nhiệt điều khiển dòng chảy của dung dịch làm mát sao cho nó làm nguội nhanh hay ít phụ thuộc vào nhiệt độ của dung dịch làm mát. Nó “nghĩ” trong cac-te sau khi ra khỏi ống tản nhiệt dưới.
Quạt tản nhiệt nhiều xe ngày nay có quạt tản nhiệt. Quạt tản nhiệt thổi không khí qua bộ tản nhiệt khi xe chạy không đủ nhanh để làm nguội.
Công tắc nhiệt được biết như công tắc quạt, đây là cảm biết nhiệt độ phát tính hiệu cho quạt chạy.
Sk Lược dịch
Tiếng Mỹ -> http://autorepair.about.com/od/glossary/ss/def_coolsystem.htm