Kia EV9 Concept được phát triển trên nền tảng E-GMP, có chiều dài trục cơ sở lên đến 3100 mm và tầm hoạt động 483 km. Phiên bản sản xuất của EV9 được so sánh như một chiếc Telluride chạy điện.
LA Motor Show năm nay quy tụ rất nhiều mẫu xe điện và xe xanh. Một số đã bán trên thị trường, một số sẽ ra mắt bản sản xuất và mở bán trong năm tới, và một số thì hiện diện dưới dạng concept. Ngoài các xe điện đang bán, Hyundai và Kia đã đem 2 mẫu xe điện dạng concept này để giới thiệu với người tiêu dùng toàn cầu. Đó là Hyundai SEVEN và Kia EV9 Concept.
Cùng là xe concept như
Hyundai SEVEN, nhưng Kia EV9 Concept cho khách hàng một cái nhìn thực tế hơn về các mẫu xe điện vào năm 2024. Ít nhất trên EV9 Concept, chiếc xe vẫn có đủ 3 hàng ghế, có vô lăng và thiết kế khá gần gũi.
Theo hãng xe Hàn, Kia EV9 Concept là mẫu SUV được phát triển trên nền tảng điện đặc biệt Electric Global Modular Platform (E-GMP). Tuy nhiên, so với mẫu xe "anh em", Kia EV9 Concept có chiều dài trục cơ sở ngắn hơn một chút, vào khoảng 3.100 mm. Mẫu concept có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.930 x 2.055 x 1.790 mm.
Không có chi tiết nào về pin được đề cập, nhưng mẫu xe ý tưởng này được cho là có thể đạt được phạm vi hoạt động lên đến 300 dặm (483 km). Nó cũng tích hợp “công nghệ sạc cực nhanh thế hệ tiếp theo” mà Kia đang phát triển, nghĩa là EV9 Concept có thể sạc lại từ 10% đến 80% trong vòng chưa đầy 30 phút.
Thông tin về hệ thống truyền động cũng rất ít, nhưng khung gầm E-GMP được thiết kế linh hoạt cho cả cấu hình dẫn động cầu sau (RWD) và tất cả các bánh (AWD).
Về ngoại hình, mẫu SUV cỡ trung của Kia có kích thước ngắn hơn chiếc Kia Telluride một chút. Tuy nhiên, xe lại mở rộng về bề ngang, khiến cho nó có cảm giác khá to lớn. Thiết kế thoáng đãng, ít cột, mái trôi, nhiều đường dập thân góc cạnh và nhiều cửa sổ lớn. Đi cùng là dàn mâm 3 chấu đặc sắc.
Đầu xe phẳng vì là xe điện, hệ thống đèn định vị góp phần tạo nên dáng vẻ nam tính, vuông vức của xe, nhưng vẫn tạo cảm giác hiện đại.
Trên nắp ca pô là 2 tấm pin mặt trời tương tự dòng
Toyota bZ4X, hỗ trợ điện năng cho xe trong quá trình sử dụng. Mặc dù hãng xe Hàn chưa công bố chi tiết cụ thể công suất của chi tiết này.
Kia EV9 Concept cũng có kiểu mở cửa chào mừng như Hyundai SEVEN. Tuy nhiên, không gian bên trong xe lại có phần thực tế hơn.
EV9 Concept vẫn sẽ có vô lăng với các nút điều khiển, xe có màn hình trung tâm rộng đến 27 inch. Các vật liệu đều thân thiện với môi trường nhưng vẫn vô cùng sang trọng.
Mẫu Concept áp dụng cách bố trí chỗ ngồi truyền thống - nghĩa là cả 3 hàng ghế đều quay mặt về phía trước. Tuy nhiên, khi xe không di chuyển, “Chế độ tạm dừng - Pause Mode” cho phép hàng đầu tiên và hàng thứ ba đối diện nhau trong khi hàng ghế thứ hai có thể biến thành cái bàn.
“Chế độ” tĩnh thứ hai được đặt tên là “Chế độ thưởng thức - Enjoy Mode”. Trong chế độ này, tất cả ba hàng ghế đều xoay về phía sau và cửa hậu mở ra, cho phép bạn ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời bên ngoài.
Kia EV9 khi đi vào sản xuất sẽ là chiếc SUV điện hàng đầu của Kia.
Mẫu xe ba hàng ghế này sẽ xuất hiện trên thị trường cùng thời điểm với Hyundai Ioniq 7, tức là vào năm 2024.
Tại Việt Nam, Thaco sắp mang loạt xe Sorento hybrid, Telluride, Sportage và xe điện EV6 về nước ta trong khoảng quý II/2022.
Kia EV6 sẽ trở thành mẫu xe điện được phân phối đầu tiên của Kia Việt Nam. Vì định hướng xe điện tương lai, Kia EV9 khi ra mắt chính thức cũng hứa hẹn sẽ về Việt Nam không lâu sau thời điểm giới thiệu toàn cầu.