Kính chào các bậc tiền bối của OS. Sau một thời gian cân nhắc, em đã quyết định
sẽ đặt mua một chiếc Kia Morning 2008 với một số ốp sần theo ý để làm chiếc xe đầu tiên của mình. Mời các bác bình luận và đóng góp ý kiến.
Trước tiên là mục đích sử dụng và ngân sách:
- Xe nhỏ chủ yếu đi trong thành phố (Hà nội), cùng lắm thì về quê ở Hải dương hay lên Nội bài, còn đi xa hơn thì xác định luôn là không dùng xe này vì lý do an toàn và trình độ lái còn hạn chế. Nhà có 2 người nên chọn số tự động để vợ cùng đi, ít nữa có cháu nhỏ thì còn tránh mưa nắng, nếu có thêm giúp việc thì tròn 4 người. Sau 2 năm có điều kiện mua thêm SUV còn xe này để dùng cho vợ và đi phố cho tiện. Hiểu biết hạn chế nên chọn xe mới cho lành, cố tý xe nhập cho yên tâm duy chỉ còn lăn tăn là không có bảo hành.
- Ngân sách hạn chế 20K nhưng mua được xe như ý thì có thể bị đội thành 22K. Nhà em lại không máu mua trả góp nên Civic hay Yaris đành bỏ khỏi danh sách.
Sau đây là con xe em chọn với một số chi tiết có thể phân biệt với taxi. Về cơ bản là cấu hình chuẩn của dòng xe Morning 2008 SLX Black Premium:
1. Động cơ SOHC
1.0. Số tự động 4 cấp (P, R, N, D, 2, L). Cái này vẫn là Kia Morning, còn Picanto 1.1 thì bác Trường Hải độc quyền rồi, nhập về nghe nói lằng nhằng lắm mà New Morning của bác ấy thì em không khoái.
2. Hệ thống an toàn có
phanh ABS, một
túi khí ghế lái (thêm túi khí trước nữa thì 300$ mà thêm 2 cái túi khí bên thì 500$ nữa, em đem đai cho tiết kiệm), xe có
cảm biến lùi phía sau kêu chít chít (không có màn hình như xe xịn đâu ạ).
màu xám đá, ở ngoài đẹp hơn ảnh nhiều
3. Ngoại thất quan trọng nhất là
màu xám đá (Titanuim Sliver – mã IM), cái này kết hợp với đèn tròn và cản gió sau (spoiler – em dịch bừa) trông xe rất mềm mại. Dòng này có thêm
hãm xung trước sau (bumper) màu đen ốp ra ngoài phẩn vỏ chính và
lưới cản gió trước đổi màu một chút nên chỉ còn thấy logo kia, trông khiêm tốn hơn các lưới cản gió của các đời/dòng khác. Em thêm 350$ để lắp
vành đúc 165/60 R14 vì cái ốp vành sắt cỡ 14 xấu quá, cái đẹp hơn thì lại là vành 13. Đời này đã có
xi nhan trên gương (gương điện không tự gập nhưng có chức năng sấy – cũng chả quan trọng lắm) và có
gạt nước kính sau (cái này chưa thấy ở KM). Nẹp ngang xe thì cùng màu xe nhưng 4 tay nắm cửa ngoài mạ crôm (cái này thì em lại không thích, thích đồng màu luôn). Kính chuẩn đã chống tia cực tím (không biết có cách nhiệt được không) và chưa có vè che mưa.
hãm xung và lưới cản gió trước
các kiểu vành, em chọn cái bên trái
4. Nội thất là cái em quan tâm nhất nên chọn tất cả các óp sần có thể. Đầu tiên là hệ thống
táp lô mới của KM 08 đã đẹp lên rất nhiều nên đã đỡ rồi. Tổng thể quan trọng nhất là em chọn
tông màu đen xám nhạt (ghế xám, cửa xám, ngăn để đồ xám, mặt táp lô có vùng xám và mặt đồng hồ viền xám).
Ghế da nguyên bản có
sưởi điện cho 2 ghế trước, tựa đầu trước sau có khoét lỗ (bọn nó gọi là dáng thể thao cơ đấy
),
2 ghế sau chia 40/60 có thể gập xuống sát sàn, thêm một cái mới là ghế lái có
tựa tay ở giữa 2 ghế trước.
Vô lăng cũng bọc da (còn cần số vẫn là nhựa rởm
). Âm thanh thì vẫn phèo thôi (4 loa) và chọn đầu radio/CD không có MP3. Em không cần MP3 vì nó chiếm hết cả khay không còn chỗ lắm màn hình, mà có
lỗ cắm iPod thì cần gì nữa đâu. Máu nhất là em chọn thêm
điều hòa tự động (hơn chỉnh thay một tẹo về tính tiện lợi, hình thức ngon hơn và có thêm mấy cái đồng hồ vớ vẩn đi kèm) hơi chát vì thêm 900$. Gương điện, khóa của tự động,
điều khiển từ xa (1 chìa thôi, chìa kia không có), ăng ten ngoài, radio, vân vân thì cũng như các xe khác
nội thất 2 tông màu đen - xám
táp lô mới trong đẹp hơn, trong ảnh là CD+MP3, thằng này ghế nỉ, không có sưởi ghế
điều hòa tự động đây ạ
Tổng chi phí về đến cửa nhà (chưa đăng ký + biển nhá) là 20.550$ (nhầm, không phải 21.550$)
Mời các bác ném đá