Được thiết kế lại hoàn toàn mới, Kia Morning 2012 đang dần khẳng định vị thế của một trong những chiếc xe có tính cạnh tranh cao nhất phân khúc xe cỡ nhỏ sử dụng trong thành phố (City Car).
Ngoại Thất
Morning 2012 là thành viên thứ 5 gia nhập gia đình Kia sau khi hãng xe Hàn này xây dựng cho mình một phong cách riêng. Họ đã tạo nên một bước chuyển mình cho Morning thế hệ mới. Vẻ ngoài nữ tính, dễ thương của Kia Morning giờ đây đã biến thành những nét cứng cáp đầy nam tính và chắc khoẻ.
Do đó, Kia Morning 2012 trông đẹp, gợi cảm hơn, trong khi nó vẫn không hề mất đi sự cân đối trong ngôn ngữ thiết kế. Các vòm bánh xe cơ bắp, bộ la-zăng hợp kim tạo hình bắt mắt nhấn mạnh về một Kia Morning hoàn toàn mới vững chắc và mạnh mẽ.
“Khuôn mặt” của Morning thể hiện sự quyết đoán, mãnh liệt không hề thua kèm những mẫu xe Kia khác như Venga hay Sportage. Tuy nhiên, lưới tản nhiệt mang dấu hiệu nhận biết đặc trưng “mũi hổ” có vẻ như hơi bị gượng ép khi đưa vào thiết kế trên thế hệ mới. Chúng tôi rất ấn tượng với cách tạo hình cụm đèn trước/sau của Morning 2012, Kia đã ứng dụng cả công nghệ LED lẫn Xenon lên một mẫu xe Citycar. Điều hiếm thấy và có thể coi là bước đột phá lớn của Kia trong phân khúc A.
Không những vậy, nó còn cho thấy khả năng thiết kế ở trình độ cao cũng như sự tinh tế trong việc ứng dụng công nghệ. Các đường nét dập nổi trên thân xe có xu hướng dốc về phía sau giúp Morning mới trông dài và năng động hơn. Thiết kế phía sau của Kia Morning 2012 dù không thể tạo nên sự khác biệt như ở phần đầu xe nhưng với cụm đèn hậu LED mới, hiện đại và chỉ thường tìm thấy cách thiết kế này ở BMW, ít nhiều nó cũng đem lại sự chú ý cho những người xung quanh.
Nội thất
Trong ca-bin của Morning 2012, hành khách có thể tìm thấy vô vàn những tính năng tiện nghi cùng sự thoải mái vốn chỉ có trên các mẫu xe có kích thước lớn. Bên cạnh những tiện ích tiêu chuẩn như kết nối AUX/USB, sấy ghế trước, chức năng Eco, điện thoại Bluetooth… thì phần lớn trong số những tính năng này đều là lần đầu tiên được trang bị cho Morning mới gồm hệ thống khởi động Start/Stop, Smart Key, công nghệ EcoDynamics, nhận dạng giọng nói, điều hoà tự động, màn hình DVD tích hợp định vị GPS.
Cảm giác sang trọng được lan toả trong mỗi chi tiết thiết kế nội thất, quả thật nó đã khiến chúng tôi có một cái nhìn mới về dòng xe cỡ nhỏ phổ thông. Cách bố trí các nút điều khiển tương đối gọn gàng và dễ sử dụng, điều đó mang đến một không gian thoáng đãng hơn cho ca-bin Morning 2012. Vô-lăng 2 chấu mới với sự pha trộn giữa da và tấm ốp trang trí cũng dễ dàng giúp người xem hình dung ra biểu tượng đặc trưng của hãng xe này.
Bảng đồng hồ dạng 3 ống hiển thị một cách rõ ràng, chính xác các thông tin cho thấy sự thống nhất triết lý thiết kế mới sử dụng trong các dòng sản phẩm của Kia. Hàng ghế trước mang đến sự thoải mái cho người sử dụng, khả năng bao bọc tốt vẫn là ưu thế nổi bật của các mẫu xe Hàn nói chung và Kia nói riêng.
Tuy nhiên, không gian dành cho người ngồi sau vẫn chỉ đủ đáp ứng nhu cầu vừa phải của hàng khách phía sau cho dù trục cơ sở của Morning 2012 đã tăng thêm 15 mm (2.385 mm). Nhưng thế nào đi chăng nữa, đây vẫn chỉ là một mẫu xe cỡ nhỏ dành cho đô thị, và với những gì nó đang có thì không gian nội thất của Kia Morning thế hệ mới vẫn luôn tạo được sức hấp dẫn cần thiết cho khách hàng.
Động cơ
Với sự ra đời thế hệ mới, Kia cũng giới thiệu mẫu động cơ Kappa mới có khả năng cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và giảm lượng khí thải CO2 gồm 2 phiên bản: I-4 1.2L công suất 63 kW (85 Hp), mô-men xoắn 121 Nm.
Riêng I-3 1.0L lại có hai tuỳ chọn gồm loại thường hoạt động bằng xăng, nó chỉ sản sinh công suất 51,5 kW (69 Hp), mô-men xoắn 95 Nm và loại hoạt động cả xăng và khí hoá lỏng LPG (công nghệ Bi-fuel), loại này đem lại công suất 61 kW (82 Hp), mô-men xoắn 94 Nm (công suất tương đương với động cơ 1.2L). Trên tất cả các phiên bản động cơ, Kía Morning 2012 có tuỳ chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Theo cảm nhận của chúng tôi, những phiên bản 1.0L nhập về Việt Nam, nhiều khả năng chỉ sử dụng loại động cơ xăng thường nhằm phù hợp với điều kiện sử dụng và chi phí mà khách hàng phải bỏ ra. Mức tiêu thụ của Kia Morning 2012 cũng đáng để chú ý khi nó chỉ tiêu thụ 5,57L/100km (Thành phố) và 3,5L/100km (Đường cao tốc).
Lái thử
Sử dụng với mục đích là di chuyển trong đô thị, Kia Morning luôn là một chiếc xe dễ điều khiển. Vóc dáng nhỏ gọn của nó là điều giúp cho người lái không phải xoay sở nhiều trên những con phố hẹp hay đoạn đường đông đúc. Hệ thống treo vẫn được giữ lại và phát triển từ thế hệ trước nhằm hướng tới sự thoải mái cho người ngồi trong, trong khi vô-lăng trợ lực điện đã có những cải tiến nhỏ để nâng cao chất lượng điều khiển, đồng thời tăng cường độ ổn định cho xe khi chạy trên đường thẳng.
Tuy vậy, khả năng ôm cua của Morning 2012 vẫn còn có những giới hạn nhất định, hệ thống treo mềm là nguyên nhân chính dẫn tới thân xe hơi bị nghiêng khi bẻ cua. Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến sự thoái mái của người ngồi trong. Sức mạnh không phải ưu điểm của mẫu xe này, nhấn mạnh chân ga, phản ứng chắc chắn không thể đáp ứng ngay được mà đều có một độ trễ nhất định, khi chạy ở tốc độ cao (khoảng 80km/h) người lái dễ cảm nhận được sự giới hạn sức mạnh của động cơ.
Ngược lại, một điểm nổi bật khi cầm lái Morning thế hệ mới khi vận hành trong thành phố chính là khả năng cách âm, nó đã được cải thiện tốt hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm. Mặc dù chỉ là một mẫu xe nhỏ nhưng người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm với những trang bị an toàn mà Kia Morning 2012 sở hữu như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA hay hệ thống kiểm soát ổn định điện tử ESP (chỉ có trên phiên bản cao cấp) cùng 6 túi khí an toàn xung quanh khu vực người lái. Trong bài bài thử phanh mà chúng tôi đo được tại đường phi chuẩn ở Việt Nam, khoảng cách mà Kia Morning 2012 phanh từ 100 – 0 km/h là 45m.
Đánh giá
Không phải bàn cãi, Kia Morning 2012 chắc chắn vẫn sẽ là mẫu xe “hút khách” nhất tại Việt Nam trong thời gian tới. Sự đột phá cả về ngoại thất lẫn nội thất đã giúp Kia Morning thế hệ mới có được những cá tính riêng, mạnh mẽ và cuốn hút.
Hiện tại ở thị trường Việt Nam, Kia Morning 2012 đang được bán với mức giá 22.500 USD (tương đương 468.570.000 VND), có thể coi là mức giá không hề thấp so với phân khúc xe đó nhưng với mức giá xăng dầu ngày càng cao, xu hướng lựa chọn chúng tôi tin rằng những mẫu xe nhỏ như Kia Morning vẫn sẽ được nhiều khách hàng quan tâm. Đơn giản, nhờ sự vượt trội về mọi thứ so với những đối thủ khác.
Theo Autonet