Báo cáo bán hàng của VAMA không nghi nhận doanh số bán hàng của Kia Rondo trong nhiều tháng liền, trong khi xe lại vắng bóng tại các đại lý. Khả năng cao, Kia Việt Nam đã ngừng bán dòng MPV Rondo, âm thầm rút dòng xe này ra khỏi thị trường Việt.
Kia Rondo bán chậm trong nhiều tháng
Theo số liệu bán hàng của VAMA, mẫu MPV Kia Rondo trong ba tháng 8, 9 và tháng 10/2021 vừa qua không ghi nhận kết quả bán hàng. Hồi tháng 7 năm nay, Kia Rondo ghi nhận doanh số bán hàng chỉ
7 xe. Cộng dồn đầu năm cho đến nay, Kia Rondo đạt doanh số bán hàng
324 xe, trung bình mỗi tháng chưa được
50 xe.
Bảng doanh số của Kia Rondo 6 tháng đầu năm 2021 và 2020 khá thấp
Bán chậm, dần trở nên vắng bóng trước khi “biến mất” tại các đại lý, có thể Kia Việt Nam đã âm thầm giảm lượng xe hoặc thậm chí ngừng lắp ráp dòng sản phẩm Kia Rondo để tập trung vào các dòng sản phẩm bán chạy khác như K3 hay Seltos.
“Khó sống” trước các mẫu MPV hấp dẫn hơn như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7
Trên thực tế, trong 2 – 3 năm qua, dòng xe Kia Rondo ngày càng bán chậm và trở nên “khó sống” trước sự cạnh tranh khốc liệt của các mẫu MPV như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 vốn sở hữu giá bán dễ tiếp cận hơn. Làm so sánh, Kia Rondo sở hữu mức giá từ
559 - 655 triệu đồng, cao hơn từ
4 - 25 triệu đồng nếu so với Mitsubishi Xpander
(555 - 630 triệu đồng).
Không bàn về thiết kế, nhưng nếu so về hiệu năng sử dụng, dòng Kia Ronto sở hữu không gian nội thất không thực sự rộng rãi bằng các mẫu xe Xpander hay XL7, đặc biệt là hàng ghế thứ 3, bên cạnh khoảng sáng gầm thấp hơn. Không gian nội thất chật hẹp chính là lý do hàng đầu khiến nhiều khách hàng quay lưng với dòng Kia Rondo.
Mặc dù động cơ xăng 4cyl 2.0L của Kia Rondo sở hữu công suất mạnh mẽ hơn các mẫu Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Tuy nhiên, Kia Rondo lại không tiết kiệm nhiên liệu và mang tính kinh tế bằng Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.
Trên thực tế, khách hàng mua xe MPV cỡ nhỏ thường dùng để chạy kinh doanh vận tải lẫn gia đình, nên tiêu chí nội thất rộng rãi và động cơ mang tính kinh tế luôn được người mua đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, mẫu xe phải phổ biến “dễ mua dễ bán” cũng là một yếu tố quan trọng.
Kết quả tất yếu của cạnh tranh
Có thể nói, sự trỗi dậy của các mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 đã khiến một số mẫu MPV lâu đời tại Việt Nam như Toyota Innova và Kia Rondo (thế hệ sau của Carens) rơi vào thế khó, cuộc chơi hiện nay đã thay đổi không còn như trước.
Việc Kia Việt Nam giảm sản xuất, thậm chí ngừng sản xuất Kia Rondo là điều dễ hiểu. Hiện tại, Kia Việt Nam vẫn chưa lên tiếng xác nhận “khai tử” dòng MPV Rondo. Tuy nhiên, có thể thấy tương lai của dòng xe này tại thị trường Việt là khá mịt mù, khó có thể “đổi vận” bán tốt như ngày xưa.
Thậm chí, nếu tiếp tục “lên kệ” tại đại lý, Kia Rondo sẽ càng gặp khó trước các mẫu xe mới dự kiến sẽ sớm về Việt Nam như Toyota Avanza và Honda BR-V thế hệ mới. Chính vì thế, Kia Việt Nam khó có thể duy trì dòng Rondo này lâu tại thị trường Việt, trừ khi dòng xe này bước sang một thế hệ hoàn toàn mới, mang nhiều thay đổi hấp dẫn.
Xem thêm>>>