Tập Lái
10/2/23
19
22
3
23

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm ô tô. Trọng tâm của các giải pháp này là nhằm tăng huy động nhân lực có kinh nghiệm về bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tham gia hoạt động đăng kiểm.​

Kiến nghị của Bộ GTVT cho phép ô tô quá hạn đăng kiểm 15 ngày được hoạt động


Để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe ô tô, Bộ GTVT kiến nghị với Thủ tướng giao bộ này sớm sửa đổi Nghị định 139/2018 theo trình tự, thủ tục rút gọn để phù hợp với tình hình thực tế.
Kiến nghị của Bộ GTVT cho phép ô tô quá hạn đăng kiểm 15 ngày được hoạt động


Trong khi chờ sửa nghị định trên, trước mắt, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cho áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra phương tiện. Trong khi quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao. Bộ GTVT lý giải, nếu áp dụng quy định theo hướng mới kể trên, sẽ giải quyết trước mắt tình trạng thiếu đăng kiểm viên, đặc biệt đăng kiểm viên bậc cao. Thay vì yêu cầu đăng kiểm viên bậc cao tính theo dây chuyền đăng kiểm thì mỗi trung tâm dù có một hay nhiều dây chuyền đăng kiểm cũng chỉ cần 1 đăng kiểm viên bậc cao.

Kiến nghị của Bộ GTVT cho phép ô tô quá hạn đăng kiểm 15 ngày được hoạt động


Cho phép học viên quy đổi từ kinh nghiệm thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô sang tính tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm. Cụ thể, kinh nghiệm sửa chữa từ 1-2 năm được quy đổi thành 3 tháng thực tập, từ 2-3 năm được quy đổi thành 6 tháng thực tập, và trên 3 năm tính là 9 tháng thực tập. Trong khi quy định hiện hành yêu cầu thời gian thực tập đăng kiểm phải tối thiểu 12 tháng. Sửa đổi này nhằm giảm thời gian thực tập cho học viên đăng kiểm đã có kinh nghiệm thực tế.

Bộ GTVT cũng đề nghị cho phép người bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên được đánh giá lại để cấp chứng nhận, gồm cả trường hợp đăng kiểm viên đã nghỉ hưu ; Đồng thời, không áp dụng giới hạn số lượng xe đăng kiểm viên thực hiện kiểm định trong ngày, nhằm tăng công suất, phát huy tối đa năng lực kiểm định của từng đơn vị đăng kiểm. Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực theo quy định.

Kiến nghị của Bộ GTVT cho phép ô tô quá hạn đăng kiểm 15 ngày được hoạt động


Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về điều kiện thiết bị, nhân lực đạt các điều kiện như trung tâm đăng kiểm được tham gia kiểm định phương tiện.

Trong báo cáo này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. Quy định này nhằm gỡ cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm không quá nửa tháng nhưng chưa được kiểm định do các trung tâm đăng kiểm quá tải được lưu thông trên đường để đi kiểm định (thay vì cấm ra đường).

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan công an đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, trên cả nước có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động. Thực tế trên dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM, Hoà Bình… ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định ô tô cho người dân, doanh nghiệp. Hiện các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TPHCM chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Sở GTVT các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, như: Bố trí kéo dài thời gian làm việc tại các trung tâm đăng kiểm, làm thêm cả ngày nghỉ; đăng ký trực tuyến lịch đăng kiểm; huy động nhân sự bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm bị thiếu người, sử dụng đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, đang tại ngoại; phối hợp với Bộ Công an rà soát, cho phép các trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động được hoạt động lại… nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
Nguồn: Cafebiz
>>> Xem Thêm:
Các bác có nhận xét như thế nào về vấn đề này?
 
  • Like
Reactions: ChauPhan147
Hạng D
18/12/10
2.044
2.515
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Trích: "Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định."

Chuyện nhỏ, chỉ là một giải pháp tạm thời "chữa cháy" thế này mà sao lại Bộ trưởng & Thủ tướng phải tốn thời gian.

Nếu giải pháp tạm thời thì ít nhất cũng là:

1. Bỏ bắt buộc kiểm định cấp tem cho tất cả xe vừa xuất xưởng. Các vị đầu ngành lập/hành pháp cứ đến quan sát một dây chuyền sản xuất và kiểm tra chất lượng dán tem trước khi xuất xưởng của ngành ô tô, rồi về quan sát cách làm việc tại các trạm đăng kiểm. Tôi tin các bác sẽ ra quyết định dẹp ngay các trạm đăng kiểm như vậy không thì cải tổ toàn diện ngay lập tức.

2. Gọn nhẹ lại ngay từ các bước (test) khi đăng kiểm.

3. Bỏ luôn qui định 6 tháng phải đăng kiểm 1 lần cho xe cá nhân, không kinh doanh, nếu có thì 1, hoặc thậm chí, 2, 3, 5 năm mới bắt buộc. Tại sao? Đơn giản vì chẳng có chủ xe cá nhân nào mà dám đánh cược an toàn, tính mạng của người thân trong gia đình với việc để phương tiện vi phạm qui định an toàn.

Giải pháp lâu dài thì phải cải tiến toàn bộ hệ thống quản lý & vận hành ngành đăng kiểm.

Vụ đăng kiểm xử lý dễ nhất, tốc độ nhanh nhất, ít tốn nguồn lực nhất mà lại hợp lòng dân nhất, có tác động hiệu quả liên hoàn đến phát triển kinh tế một khi mắc xích giao thông, vận chuyển trong chuỗi cung ứng được khai thông, giống như cái khóa được mở ra vậy.
 
Hạng D
18/12/10
2.044
2.515
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Trích: "Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Sở GTVT các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, như: Bố trí kéo dài thời gian làm việc tại các trung tâm đăng kiểm, làm thêm cả ngày nghỉ; đăng ký trực tuyến lịch đăng kiểm; huy động nhân sự bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm bị thiếu người, sử dụng đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, đang tại ngoại; phối hợp với Bộ Công an rà soát, cho phép các trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động được hoạt động lại… nhưng tình hình vẫn không được cải thiện." TẠI SAO?

Vì những giải pháp nêu trên không xuất phát từ phân tích, xác định đúng những nguyên nhân cốt lõi (root causes) trong tư duy cơ bản và khoa học của phương pháp đơn giản nhất về giải quyết vấn đề.
 
Hạng B2
22/8/19
420
4.234
93
Trích: "Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định."

Chuyện nhỏ, chỉ là một giải pháp tạm thời "chữa cháy" thế này mà sao lại Bộ trưởng & Thủ tướng phải tốn thời gian.

Nếu giải pháp tạm thời thì ít nhất cũng là:

1. Bỏ bắt buộc kiểm định cấp tem cho tất cả xe vừa xuất xưởng. Các vị đầu ngành lập/hành pháp cứ đến quan sát một dây chuyền sản xuất và kiểm tra chất lượng dán tem trước khi xuất xưởng của ngành ô tô, rồi về quan sát cách làm việc tại các trạm đăng kiểm. Tôi tin các bác sẽ ra quyết định dẹp ngay các trạm đăng kiểm như vậy không thì cải tổ toàn diện ngay lập tức.

2. Gọn nhẹ lại ngay từ các bước (test) khi đăng kiểm.

3. Bỏ luôn qui định 6 tháng phải đăng kiểm 1 lần cho xe cá nhân, không kinh doanh, nếu có thì 1, hoặc thậm chí, 2, 3, 5 năm mới bắt buộc. Tại sao? Đơn giản vì chẳng có chủ xe cá nhân nào mà dám đánh cược an toàn, tính mạng của người thân trong gia đình với việc để phương tiện vi phạm qui định an toàn.

Giải pháp lâu dài thì phải cải tiến toàn bộ hệ thống quản lý & vận hành ngành đăng kiểm.

Vụ đăng kiểm xử lý dễ nhất, tốc độ nhanh nhất, ít tốn nguồn lực nhất mà lại hợp lòng dân nhất, có tác động hiệu quả liên hoàn đến phát triển kinh tế một khi mắc xích giao thông, vận chuyển trong chuỗi cung ứng được khai thông, giống như cái khóa được mở ra vậy.
Tỉnh dậy đi anh. Là tiền là bạc là miếng ăn cả. Lòng dân gì ở đây ;)
 
Hạng C
21/10/19
569
453
63
42

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm ô tô. Trọng tâm của các giải pháp này là nhằm tăng huy động nhân lực có kinh nghiệm về bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tham gia hoạt động đăng kiểm.​

View attachment 2897965

Để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe ô tô, Bộ GTVT kiến nghị với Thủ tướng giao bộ này sớm sửa đổi Nghị định 139/2018 theo trình tự, thủ tục rút gọn để phù hợp với tình hình thực tế.
View attachment 2897903

Trong khi chờ sửa nghị định trên, trước mắt, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cho áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra phương tiện. Trong khi quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao. Bộ GTVT lý giải, nếu áp dụng quy định theo hướng mới kể trên, sẽ giải quyết trước mắt tình trạng thiếu đăng kiểm viên, đặc biệt đăng kiểm viên bậc cao. Thay vì yêu cầu đăng kiểm viên bậc cao tính theo dây chuyền đăng kiểm thì mỗi trung tâm dù có một hay nhiều dây chuyền đăng kiểm cũng chỉ cần 1 đăng kiểm viên bậc cao.

View attachment 2897980

Cho phép học viên quy đổi từ kinh nghiệm thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô sang tính tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm. Cụ thể, kinh nghiệm sửa chữa từ 1-2 năm được quy đổi thành 3 tháng thực tập, từ 2-3 năm được quy đổi thành 6 tháng thực tập, và trên 3 năm tính là 9 tháng thực tập. Trong khi quy định hiện hành yêu cầu thời gian thực tập đăng kiểm phải tối thiểu 12 tháng. Sửa đổi này nhằm giảm thời gian thực tập cho học viên đăng kiểm đã có kinh nghiệm thực tế.

Bộ GTVT cũng đề nghị cho phép người bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên được đánh giá lại để cấp chứng nhận, gồm cả trường hợp đăng kiểm viên đã nghỉ hưu ; Đồng thời, không áp dụng giới hạn số lượng xe đăng kiểm viên thực hiện kiểm định trong ngày, nhằm tăng công suất, phát huy tối đa năng lực kiểm định của từng đơn vị đăng kiểm. Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực theo quy định.

View attachment 2897981

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về điều kiện thiết bị, nhân lực đạt các điều kiện như trung tâm đăng kiểm được tham gia kiểm định phương tiện.

Trong báo cáo này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. Quy định này nhằm gỡ cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm không quá nửa tháng nhưng chưa được kiểm định do các trung tâm đăng kiểm quá tải được lưu thông trên đường để đi kiểm định (thay vì cấm ra đường).

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan công an đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, trên cả nước có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động. Thực tế trên dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM, Hoà Bình… ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định ô tô cho người dân, doanh nghiệp. Hiện các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TPHCM chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Sở GTVT các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, như: Bố trí kéo dài thời gian làm việc tại các trung tâm đăng kiểm, làm thêm cả ngày nghỉ; đăng ký trực tuyến lịch đăng kiểm; huy động nhân sự bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm bị thiếu người, sử dụng đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, đang tại ngoại; phối hợp với Bộ Công an rà soát, cho phép các trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động được hoạt động lại… nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
Nguồn: Cafebiz
>>> Xem Thêm:
Các bác có nhận xét như thế nào về vấn đề này?
Có cục CSGT qua hỗ trợ cục đăng kiểm thì mọi việc sẽ được giải quyết nhanh......
 
Chỉnh sửa cuối:
10/5/17
1.643
1.432
118
Thổ đu bị ảnh hưởng nên các bác linh hoạt nhoay nhoáy nhỉ. Trước mấy tỉnh miền Nam vật vã chúng nó ngồi im nhìn thôi. Thậm chí 1 số cụ miền ngoài còn nói miền Nam quản lý như kít, nhìn thổ đu mà làm gương nhé.
 
Hạng D
29/3/17
1.535
13.921
113
Nói chung là cnl có nhìu a chuyên viên bộ vào núp lùm lắm…nên bữa giờ thấy bộ gtvt sửa đổi toàn thấy lấy ý kiến trong đây o ah…..
 
Hạng B2
22/8/19
420
4.234
93
Nói chung là cnl có nhìu a chuyên viên bộ vào núp lùm lắm…nên bữa giờ thấy bộ gtvt sửa đổi toàn thấy lấy ý kiến trong đây o ah…..
Bánh hết ngon rồi nên phải theo dân để giữ ghế chứ sao.
 
Hạng C
30/3/18
682
531
118
Hy vọng các anh công an và Bộ đội tham gia thì bà con sẽ được phục vụ tốt hơn.