Hạng B2
1/12/20
203
801
93
52
Cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị quản lý cắm biển nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe.

Kiến nghị nâng tốc độ tối đa 90km/h với 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn


Cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ GTVT về tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Đơn vị này cho biết, từ cuối tháng 12/2023 đến nay, trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ GTVT, đề xuất của các đơn vị, đã có 4 đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới được khai thác với vận tốc tối đa từ 80 km/h lên 90km/h là cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ.

"Theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT đang quản lý các tuyến cao tốc nêu trên sau thời gian khai thác, theo dõi thì bước đầu giao thông ổn định", Cục Đường bộ VN cho hay.

Từ kết quả này, để đảm bảo tính đồng nhất, Cục Đường bộ VN kiến nghị nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h.

Đồng thời, chỉ đạo chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến.

Quá trình khai thác, sử dụng, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình ATGT trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Chỉ đạo các ban quản lý dự án, các cục, chủ đầu tư các dự án phân kỳ đầu tư đường cao tốc đầu tư bổ sung hoàn chỉnh để tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT; đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) tại Đề án xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kiến nghị nâng tốc độ tối đa 90km/h với 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn


Trước đó, Cục Đường bộ VN cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h với ô tô con, ô tô đến 30 chỗ và xe tải đến 3,5 tấn trên 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế).

Theo Cục Đường bộ, cả nước hiện có 1.892km đường cao tốc đã đưa vào khai thác. Trong đó có một số tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế đã được Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án cắm biển tốc độ tối đa là 90km/h như: Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Trên cơ sở đề nghị của các đơn vị, có 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn gồm:

Đoạn cao tốc Lào Cai - Kim Thành (cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai), cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong đó, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được Khu quản lý đường bộ I đề nghị nâng tốc độ nhưng Sở Giao thông vận tải Ninh Bình (chủ đầu tư) đề nghị giữ nguyên tốc độ 80km/h như hiện nay.

Cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện:

Với 9 đoạn tuyến đường cao tốc 4 làn xe hạn chế được các chủ đầu tư, đơn vị quản lý báo cáo đáp ứng điều kiện khai thác với tốc độ tối đa cho phép 90km/h (hiện đang khai thác tốc độ tối đa 80km/h) thì tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép 90km/h đối với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải đến 3,5 tấn.

Các xe còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h (theo nội dung kiến nghị của các cục quản lý chuyên ngành, các chủ đầu tư dự án và các đơn vị quản lý khai thác đường).

Cho biết, Bộ GTVT đã giao Cục Đường cao tốc VN xây dựng “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc” và trên cơ sở thống nhất tại cuộc họp ngày 23/1/2024 với các đơn vị liên quan, tại văn bản lần này, Cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên các tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới lên 90 km/h.

 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
13/5/16
839
15.570
68
QL bình thường lâu nay đã được chạy 80km/h, đoạn có con lươn thì được chạy 90km/h, bây giờ, bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ đồng đầu tư XD cao tốc, có dải phân cách beton, có hàng rào, hộ lan 2 bên, không có xe máy, không có dân cư .... thì lại vẫn tranh luận rõ lâu để xem có cho chạy 90km/h hay không ?????
 
Hạng D
16/11/20
2.984
9.482
113
38
làm luôn đi... nâng lên 100 em thấy vẫn ổn, xe đông thì tốc độ sẽ tự động điều chỉnh lại, y như LT-DG 120 mà toàn chạy 70-80
Chỉ 90 là khá hơn rồi bác, đường này mà chạy 100 cũng hơi ớn. Mấy khúc có lane khẩn cấp nói cho oai chứ xe mà đậu lane này là cũng lấn 1 phần sang lane phải đang lưu thông, đi ban đêm những khúc không có đèn, mất tập trung tí là rất dễ có tai nạn.
 
Hạng B2
9/4/20
139
117
43
làm luôn đi... nâng lên 100 em thấy vẫn ổn, xe đông thì tốc độ sẽ tự động điều chỉnh lại, y như LT-DG 120 mà toàn chạy 70-80
Cùng quan điểm, đối với cao tốc 4 làn: tốc độ max la 100, riêng xe cơ giới (tải, công, bus) là 80.
Cao tốc 6 làn: tốc độ max 120 (lên 140 càng tốt), riêng xe cơ giới la 90.
Đưa vào luật dùng làn trái để vượt, xe chạy chậm giữ làn phải.

Chứ như giờ lên cao tốc chạy hầm bà lằng, dẫn đến vượt phải, luồn lách, xỏ kim, dồn toa cực kỳ bất cập và nguy hiểm.
 
Hạng D
22/1/19
4.452
8.224
113
đọc rõ dài mà bao giờ cắm lại không nói
Hơ hơ đúng luôn, chỉ xem deadline khi nào mà thấy kiểu chỉ đạo vô thời hạn kiểu này thấy oải ghê.
nhà báo mà viết bài tối nghĩa thấy ớn.
Lâu lâu đọc một số bài báo hướng dẫn phân luồng cho đóng đường hay do đang thi công cái gì đó.
Đọc một hồi xong nghĩ trong đầu, thôi nghỉ đi cho chắc, chứ đọc như mớ hổ lốn ... Trong khi chỉ cần chụp map xong vẽ lại cái route lên đó là xong!
 
Hạng F
29/8/07
7.979
26.901
113
Nhiều khi cũng ko hiểu bọn cắm biển này có não hay ko ?
QL bình thường lâu nay đã được chạy 80km/h, đoạn có con lươn thì được chạy 90km/h, bây giờ, bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ đồng đầu tư XD cao tốc, có dải phân cách beton, có hàng rào, hộ lan 2 bên, không có xe máy, không có dân cư .... thì lại vẫn tranh luận rõ lâu để xem có cho chạy 90km/h hay không ?????