Hạng B1
15/5/19
92
38
18
44
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tăng phí đường bộ hoặc bố trí ngân sách hỗ trợ dự án BOT do giảm thu.

Ngày 12/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết cơ quan này đã kiến nghị Chính phủ hai phương án gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT do các dự án bị giảm thu từ năm 2019 và trong Covid-19.

Phương án một là cho phép doanh nghiệp được tăng phí theo hợp đồng dự án đã ký kết. Thời điểm tăng sẽ được Bộ lựa chọn phù hợp để hạn chế ảnh hưởng chi phí vận tải.

Phương án hai giữ nguyên mức phí như hiện nay và chỉ tăng theo lộ trình trong hợp đồng từ 2022. Tuy nhiên, Nhà nước cần bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án khi chưa được tăng phí.

Ngoài tăng phí, Bộ Giao thông Vận tải còn đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gia hạn nợ với các dự án BOT và giảm lãi vay trong thời gian dịch Covid-19.

Kiến nghị tăng phí BOT đường bộ


Các kiến nghị này trong bối cảnh do doanh thu các dự án BOT khá thấp. Theo Bộ Giao thông Vận tải, 58 trong số 60 dự án có doanh thu thấp hơn dự báo, trong đó 17 dự án chưa đạt 50%.

Một phần nguyên nhân được cho là do doanh nghiệp BOT đã giảm phí cho nhiều phương tiện của người dân gần trạm thu phí và giảm phí cho các phương tiện lưu thông qua trạm từ năm 2016. Ngoài ra, lưu lượng xe qua một số tuyến đường gần đây cũng thấp hơn dự báo. Không chỉ vậy, Covid-19 càng khiến lưu lượng phương tiện giảm sâu nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Chẳng hạn, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trước kia có trên 60.000 lượt xe mỗi ngày đêm, trong tháng 3 chỉ còn trên 20.000 lượt. Tháng 4, lưu lượng còn sụt giảm thêm nữa, doanh thu chỉ đạt 1,05 tỷ đồng mỗi ngày, bằng một nửa so với tháng 3.

Các doanh nghiệp BOT đang kiến nghị ngân hàng giảm lãi suất vay 2-3%/năm so với lãi suất hiện nay hoặc Nhà nước xem xét trưng mua dự án chưa thu phí hoặc không đảm bảo an ninh trật tự.

Theo Vnexpress
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.858
113
Ngày 2/11, lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho hay, đơn vị này đã kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành nhiều vấn đề tồn tại của các dự án BOT sau khi nhận được ý kiến góp ý của các doanh nghiệp thành viên. Trong đó, mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT thời gian qua không được tăng theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của nhiều dự án.

"Việc chưa được tăng phí theo lộ trình thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với những cam kết trong hợp đồng đã ký", văn bản của VARSI nêu. Do đó, Hiệp hội kiến nghị các cơ quan cho điều chỉnh phí.

Ngoài ra, VARSI kiến nghị cơ quan nhà nước thực hiện cam kết với các dự án BOT. Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được nhà nước hỗ trợ khoảng 17.000 tỷ trong tổng vốn đầu tư là 47.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay ngân sách mới giải ngân 2.851 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng.

Dự án hầm Đèo Cả có phần vốn nhà nước tham gia là 5.048 tỷ đồng tuy nhiên đến nay mới giải ngân 3.868 tỷ đồng. Các nhà đầu tư, ngân hàng đã có nhiều văn bản kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Năm nay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã hai lần kiến nghị Chính phủ cho phép tăng phí để giảm khó khăn cho doanh nghiệp BOT do các dự án bị giảm thu từ năm 2019 và trong Covid-19.

Theo đó, phương án một là cho phép doanh nghiệp được tăng phí theo hợp đồng dự án đã ký kết. Thời điểm tăng sẽ được Bộ lựa chọn phù hợp để hạn chế ảnh hưởng chi phí vận tải.

Phương án hai giữ nguyên mức phí như hiện nay và chỉ tăng theo lộ trình trong hợp đồng từ 2022. Tuy nhiên, Nhà nước cần bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án khi chưa được tăng phí.


Theo Bộ Giao thông Vận tải, doanh thu các dự án BOT đang khá thấp. 58 trong số 60 dự án có doanh thu thấp hơn dự báo, trong đó 17 dự án chưa đạt 50%.

 
Hạng C
18/5/20
790
1.211
93
Covid chắc kéo dài mấy chục năm hay sao mà mới có một năm đã đòi tăng phí. Xe thì càng ngày càng nhiều chứ có giảm đâu nhỉ?
Đúng ra lâu dần thì giảm phí hoặc giảm thời gian thu, nước ta lại có kiến nghị làm ngược lại. Lợi ích cho ai nhỉ