Hạng B2
14/1/14
171
195
43
Thay dầu quá sớm, chạy rốt đa kỹ càng hay bơm lốp với áp suất cao như…xe máy là những lầm tưởng của không ít bác tài.

1. Chạy rốt-đa xe mới
bao-duong-xe-hoi-01.jpg

Đa số các chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào. Thực tế, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.
2. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên
bao-duong-xe-hoi-02.jpg

Hầu hết lái xe đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công tuy nhiên phụ tùng được sản xuất cho xe hiện đại ngày nay rất sạch, công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
3. Rửa động cơ cho ... sạch
bao-duong-xe-hoi-03.jpg

Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên.
Ngay cả ở Mỹ, người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".
4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng
bao-duong-xe-hoi-04.jpg

Đôi khi chúng ta thường lăn tăn khi đưa xe vào hãng bảo dưỡng thấy thợ làm rất nhanh nên thường phải đưa ra ngoài để ... làm thêm cho chắc. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: vòng bi moay ơ, bình ắc quy, hệ thống phanh ABS/ESP...
5. Bơm lốp với áp suất cao như ... xe máy
bao-duong-xe-hoi-05.jpg

Có người suy luận rằng xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3 - 4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng tấn thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy.
Sự thực thì theo đa số các nhà sản xuất xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 - 2,5 kg/cm2 là đủ, vừa bền lốp vừa chạy êm.
6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn
bao-duong-xe-hoi-06.jpg

Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa những tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn gấp nhiều lần bóng halogen, do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt.
Nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe dễ bị lừa vì màu sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà sản xuất luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, mát hơn bóng halogen.
7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi có hiệu quả rõ rệt
bao-duong-xe-hoi-07.jpg

Nhà sản xuất xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, chúng ta phải chi một khoản tiền không nhỏ cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn, rồi thêm tiền vật liệu, tiền công...
8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu có tác dụng?
bao-duong-xe-hoi-08.jpg

Theo đánh giá và thực nghiệm thì một số thiết bị, vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ... lỗ.
Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay.
9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy
bao-duong-xe-hoi-09.jpg

Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời cũ hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp. Và nó vốn được truyền miệng từ các bác tài già, quen chạy xe "nát".
Hệ thống điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động mà chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là tưởng điều hòa xe như điều hòa nhà. Điều hòa trên xe chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của nó lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.
10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì … không sao
bao-duong-xe-hoi-10.jpg

Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy dữ dội vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ... như bom.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, bạn có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là ổn. (Tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể).
Theo OF
 
Hạng B2
14/1/14
171
195
43
Link đây ah.
doisongphapluat.com/oto-xemay/tu-van/nhung-lam-tuong-khi-bao-duong-xe-hoi-a18104.html?utm_source=baomoi.com&utm_medium=baomoi-otoxemay&utm_campaign=baomoi%20%09#.UtXu2NJdXdM

 
Hạng D
4/8/09
2.535
45
48
Cái vụ Xenon là ko có gắn bi thì người đối diện chỉ có mù.
 
Hạng B2
14/1/14
304
317
63
55
Em không đồng tình với 1 số phân tích trong bài này, hình như tác giả không phải dân kỹ thuật.
 
Hạng B1
3/10/14
99
19
8
59
Tôi nghe người ta nói đèn xeenon trời mưa và đi 1 mình là không thấy rõ đường do ánh sáng ko ăn đường, nhưng lại chói mắt người khác không biết ko nửa. Nhưng thực tế đi ngược chiều bị chói mắt ghê quá