Tập Lái
21/10/08
15
0
0
esisi.com
[style="font-size: 12px"]Mỗi khi Hà Nội mưa lớn, đường ngập lụt, xe cứu hộ và gara đều làm không hết việc! Với những lưu ý dưới đây, bạn có thể tránh ngay được hậu họa "dìm chết" xế yêu!
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Khi đi trong khu vực ngập nước - trường hợp bất khả kháng - giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột. Với xe số sàn, luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga; với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1; với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1. Nếu xe "chết máy" vì ngập nước, giải pháp an toàn nhất là gọi xe cứu hộ - đặc biệt lưu ý không khởi động lại động cơ trong trường hợp này vì khả năng nước sẽ phá hỏng động cơ, vỡ piston, cong tay biên.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"] [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]
lut_hn6.jpg
[/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Đây là giới hạn không nên vượt qua cho xe gầm thấp, nước có thể tràn qua họng hút gió vào động cơ[/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]
Yaris.jpg
[/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Nước sẽ bị hút vào động cơ nếu như đi xe quá nhanh tạo sóng cao như trong ảnh[/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sữa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Đặc biệt chú ý một khi quyết định đi qua khu vực ngập nước phải luôn đảm bảo không có xe đi ngược chiều. Xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"] [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]
lut_hn.jpg
[/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Không nên đi tốc độ cao như trong ảnh![/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"] [/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]
lut_hn1.jpg
[/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Nếu bắt buộc phải đi qua, hãy duy trì tốc độ ổn định và luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút[/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"] [/font]​
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Khi lội nước cánh quạt làm mát có thể bị cong do dòng nước và chém vào két nước làm thủng két. Để tránh khả năng này, nếu bắt buộc phải qua chỗ lụt, kiểm tra để chắc chắn mức nước không chạm đến cánh quạt.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"] [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Một giải pháp nữa đề phòng nước vào động cơ: dùng tuốc-nơ-vít hoặc cờ-lê tháo ống dẫn cao su từ động cơ vào bầu lọc gió - giải pháp này để tránh nước tràn theo đường hút gió ở đầu xe vào động cơ. Nên cố định ống cao su quay ngược ra sau (băng dính, dây...vv) và nâng cao hết mức có thể.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Lưu ý tắt cả hệ thống điều hòa vì nhiều khả năng quạt làm mát giàn nóng điều hòa ngay trước mũi xe cũng có thể bị vỡ nếu xe ngập nước.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Sau khi ra khỏi nước hãy kiểm tra ngay dầu máy. Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo, nước đã vào động cơ! Không đi cố, gọi ngay xe cứu hộ đưa xe về ga ra để kiểm tra và thay toàn bộ các loại dầu bị ngập nước.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Lưu ý nếu xe phải kéo[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Tất cả các loại xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian phải được chở bằng xe chuyên dụng, không dùng xe nâng, xe kéo. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Những xe thông thường phải dùng xe chở chuyên dụng tại Việt Nam: Hyundai Santa Fe bản dẫn động 4 bánh 4x4; Daewoo Winstom 4x4; Acura MDX; các loại Lexus AWD như GS300, GS350; Nissan Murano; Infiniti FX35, FX45; Mercedes Benz loại dẫn động 4Mactic; BMW X5, X3...vv.[/font]


Theo Autopro
 
Hạng D
8/10/07
1.045
8
0
Danang City
Và đây là sản phẩm của nước ngập: Cong tay biên:
Mer.jpg


"...Khi bị vào nước do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy. Đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá hủy máy..."
 
Hạng B2
1/11/06
181
3
18
Kinh nghiệm của em là đánh xe vào chỗ cao ráo sau đó ngồi uống cafe hoặc đi bộ về nhà (nếu gần). Đến tối muộn, tìm đường không ngạp mà đi,,, vừa không mất tiền mà lại khỏe. Mấy hôm vừa rồi với cái bài này mà xe iem chả sao cả...
 
Tập Lái
29/8/07
4
0
0
Em đi con Matiz cực chẳng đã phải qua chỗ lội 60cm nước (em đoán thế vì thấy ngập hết bánh xe honda). Cổ gió thấp nên định đẩy qua, sau đó suy nghĩ một lúc em lấy cái ống nhựa (dùng để hút xăng) quấn giẻ thật chặt rồi nhét vào ống pô móc đầu kia vô cái thanh đỡ baga mui. em còn cẩn thận quấn mấy cái bao nylon nhặt được vô mấy cái đầu bugi và acquy. đóng chặt cửa rồi de từ từ rồi nhanh dần qua chỗ ngập! hú vía thoát nạn, nhìn nước ngang chốt cửa luôn! nhưng mà lần sau chắc không dám vì de chẳng thấy đường. Chia sẻ cùng các bác lỡ đi trên quốc lộ có cách mà ... qua
 
Hạng D
27/9/05
1.708
1.835
113
Haibeo nói:
Em đi con Matiz cực chẳng đã phải qua chỗ lội 60cm nước (em đoán thế vì thấy ngập hết bánh xe honda). Cổ gió thấp nên định đẩy qua, sau đó suy nghĩ một lúc em lấy cái ống nhựa (dùng để hút xăng) quấn giẻ thật chặt rồi nhét vào ống pô móc đầu kia vô cái thanh đỡ baga mui. em còn cẩn thận quấn mấy cái bao nylon nhặt được vô mấy cái đầu bugi và acquy. đóng chặt cửa rồi de từ từ rồi nhanh dần qua chỗ ngập! hú vía thoát nạn, nhìn nước ngang chốt cửa luôn! nhưng mà lần sau chắc không dám vì de chẳng thấy đường. Chia sẻ cùng các bác lỡ đi trên quốc lộ có cách mà ... qua

bác cũng liều thật gặp cái ống nhựa mà cháy là tiêu bác luôn vì ống bô cũng nóng lắm xuống nước có thể nhiệt độ sẽ giảm nhưng không có gì là bảo đảm hết, số bác may mắn thật