Hỏi/Đáp Kỹ Thuật kinh nghiệm một lần mua xe cũ

Hạng D
17/10/13
1.445
13.853
113
Minh bị một lần khi mua xe cũ. Mua của người quen nên cả tin. thật ra chưa chắc chủ xe biết tình trạng xe vì giao cho tài xế chạy và sửa chửa. khi đi sửa có thể tài xế cấu kết với gara thay đồ dỏm ?. Sau lần bị vụ đó minh rút kinh nghiệm:
  • Rất cẩn thật khi mua xe chủ giao cho tài xế lái, đặc biệt qua nhiều đới tài xế
  • Xe đăng lâu mà chưa bán được
  • Đừng tin khi nghe chủ bán xe nói có một số hử hỏng nhỏ, mua về sửa chẳng có bao nhiêu tiền
  • Phải nhờ thợ chuyên nghiệp có uy tín đi xem xe, tốt nhất nên hai thợ.
  • Thận trọng khi mua xe của người quen thân: Nếu mình cẩn thận nhờ thợ thầy đến xem hay đem ra gara check thì sợ bạn buồn nghĩ là minh không tin họ (sợ họ lừa đảo) mà tin thì bị giống minh đây xin kể các bạn nghe.

Minh mua chiếc xe Mazda của Anh Bạn. anh này minh biết rất cẩn thận, xe cộ luôn kêu tài xế thay nhớt đúng kỳ, ra nắng là phải trùm xe lại, hư là kêu đem vô gara kiễm tra ngay. Thấy ông quá kỹ như thế nên tin là xe còn rất tốt. Khi kiễm tra xe có mấy vấn đề như sau:
  • Nội ngoại thất còn khá
  • Máy chạy hơi ồn, bắt số tốt. Nhưng có lần lái thử thì ì máy, kiễm tra thì thấy do quên bỏ thắng tay (tài xế ngồi bên cho mình lái thử)
  • Xe bị chảy nhớt ở phốt trục láp và phốt cốt máy
  • Đèn thắng tay luôn luôn sáng
  • Lúc mới khởi động máy có nghe tiếng rít rất lớn, khoảng 1 phút thì hết. Có lúc bị lúc không.
Minh thấy vậy không muốn mua. Nhưng anh bạn cứ nài nĩ bán rẻ vì đang kẹt tiền (rẻ hơn khoảng 20 triệu) và lý giải như sau:
  • Có lần máy bị ì là do quên bỏ thắng tay
  • Chảy nhớt thay phốt chẳng bao nhiêu tiền nên bớt cho mình 1 triệu
  • Đèn thắng tay sáng do hỏng công tắc chổ thắng tay, thay chỉ 100 ngàn thôi
  • Tiếng rít là do dây cua ro mới thay chạy vài lần là hết.
Sau khi mua rồi các bạn biết sau không: Sau khi chạy 2 tháng các bệnh xuất hiện ngày càng rỏ:

  • Thắng sau không ăn và kẹt phải thay bố thắng và heo dầu thắng (rẻ thôi)
  • Máy bị lì càng lúc càng nhiều. Rồi đến lúc khởi động xe bò ì ạch khoảng 1 km mới chạy được
  • Xe bị rung lúc không tải ngày càng nhiều
  • Khi đi sửa đèn thắng tay thợ phát hiện đây là lổi ABS, đèn thắng tay và ABS đều sáng, nhưng nó chơi tháo mất bóng đèn ABS đi rồi. Phải thay bộ ABS 18 triệu
  • Khi thay phốt trục láp và cốt máy thợ nói phải thay luôn Pulley đầu cốt máy (gần 5 triệu) vì Pulley bị hỏng gây tiếng rít, làm máy bị rung, phá phốt cốt máy
  • Đau nhất là hộp số bị hỏng phải sửa hết 15 triệu.
Tổng thiệt hại của mình= 18+15+5 = 38 triệu vì ham rẻ 20 triệu đó các bác. Chưa kể chi phí lặc vặt khi thay nhớt, cần gạt mưa, vá mấy chổ mục ở gầm, dây cua ro, van hằng nhiệt... cũng khoảng 5-7 triệu.
Không biết nó còn hư gì trong thời gian tới nữa không. Đồng hồ 80 ngàn Km không biết có bị tua hay không.

kinh nghiệm một lần mua xe cũ
 
Last edited by a moderator:
  • Wow
Reactions: Cam98
Hạng D
21/3/08
4.884
4.574
113
hcm
Thì ra là con Mazda Premacy bác đang phàn nàn vụ chảy nhớt đúng không? Cái gara bác đưa vào sửa hông biết có góp phần làm cho túi tiền bác cạn thêm không.
 
Hạng D
17/10/13
1.445
13.853
113
có góp phần làm mất thêm tiền và bực minh là phải đi tới đi lui. Minh đi làm việc mà, từ ngày mang thêm em mazda này rất mất thời giờ. Thời giờ đem xe đi sửa, thời giờ tìm nơi sửa, thời giờ tìm hiểu kiến thức các bệnh của xe. Còn 3 lần bị hậu quả của gara làm ẩu nữa:
- 1 lầm gắn camera de thợ quên dặn ốc, chạy về nhà rớt mất 1 con óc
- 1 lần Đi vệ sinh máy lạnh (hay là do thợ sửa xe không rõ vì 2 ngày liên tiếp nhau), thợ làm rơi mất ống dẫn nước máy lạnh, nước máy lạnh chảy ngược vào sàn xe bên phụ làm ước hết sàn và làm hỏng luôn dây điện của đèn bục lên xuống. Mua không có, may là minh có kiến thức điện tử nên chế ra 1 các cục EL transformer thay cho cục bị nước vào làm hỏng. Lần đó mất 1 tuần tìm tòi nước từ đâu ra và làm khô nước. Gara thì nói là do sàn xe bị thủng nên khi rửa xe nước tràn vào, mà mình thì đâu có rửa xe.
- 1 lần đi thay phốt mấy ông thợ không biết làm cái gì mà giắc quạt làm mát bị hở, xe đang chạy ngoài đường thì nóng máy quá nên chết máy luôn, mở capo ra nóng như lửa đốt. Xe nằm giửa đường, phải kêu thợ đến sửa, té ra cái giắc quạt làm mát bị rớt ra ngoài. gắn lại thì chạy bình thường.
Khổ bây giờ = khổ bệnh của xe (tìm thầy ở đâu, bệnh chửa được kg...) + khổ lo canh cánh mấy ông thợ sửa xe không biết có làm ẩu hay không ?

Minh rất cảm ơn anh em trong diễn đàn đã tư vấn, nêu không chắc còn khổ nữa.

Xin chia sẽ cho Anh em nào lần đầu ky cóp được ít tiền mua xe cũ, nên cẩn thận.


 
  • Like
Reactions: Cam98
Hạng D
17/10/13
1.445
13.853
113
Ngu 1 lần xin kể ra để anh em rút kinh nghiệm, đừng ngu giống minh. Xin đừng cười nhe.
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Đó là căn bệnh kinh niên của túi tiền nhỏ mà máu xe hơi, em cũng như bác làm em mazda về mang hãng kiểm tra vệ sinh thế nào mà mất mass máy lạnh làm vòng tua máy xuống thấp nên hay chết máy khi bật điều hòa. Đi chỗ nào cũng bảo cục bù ga, xuống gara Dũng Văn điều trị 2 lần 4 ngày mới khỏi. Đi cũng sướng nhưng khổ nỗi nó ồn hơn xe mới, thôi ít tiền không đủ cưới vợ mới đành chấp nhận cũ người mới ta.
 
  • Like
Reactions: vien phuong
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
e 6 chiếc rùi chiếc nào cũng lành may quá

Nít
Mít
Fo

 
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
Đừng trách người bác ơi, hãy tự trách mình. Em mua chiếc nào về cũng tốn 1 mớ cho em nó tối thiểu 15T tối đa lên đến 40-50 triệu là điều bình thường đó bác, quan trọng nó nằm trong tính toán và hiểu biết của mình.