Em post lại bài này của bác Minh Quang đăng trên báo đã lâu rồi, để các bác tham khảo.
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Kinh nghiệm sử dụng số tự dộng
[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Khi dừng xe hoặc chờ dèn dỏ lâu hoặc có việc phải dừng (noi cho phép nhé) thì bạn nên chuyển về số N và kéo phanh tay hoặc là nhấp nhẹ phanh chân hoặc là không (tùy diều kiện cụ thể lúc dó của bạn).
Với những dòng xe có hộp số sàn (số tay) chắc các bạn dã quá quen thuộc vì khi di học và thi GPLX ai cung dã duợc học, duợc lái xe và diều khiển xe có hộp số sàn. Ở khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ xin dua ra vài hiểu biết so dẳng nhất, tóm gọn nhất cho các bạn biết về hộp số tự dộng với mong muốn phần nào giúp các bạn dang lái xe số sàn chuyển sang lái xe số tự dộng hoặc là lần dầu tiên mua xe có hộp số tự dộng.
Hộp số tự dộng (AT: Automatic Transmission) là loại hộp số có tính tối uu, giúp chúng ta giảm bớt duợc nhiều thao tác khi vận hành xe, chủ yếu tập trung vào quan sát, lái xe và xử lý tính huống.
Các ký hiệu trên hộp số tự dộng của Camry.
[/font][font="arial,helvetica,sans-serif"]- Hộp số là gì? Ðon giản và dễ hiểu nhất nó là nhu này: Ðộng co->Ly hợp->Hộp số->Vi sai->Truyền dộng cuối. Hộp số tự dộng không có nghia là không có mức dộ số nào. Hiện nay, hộp số tự dộng (trừ loại CVT) thì thuờng có từ khoảng 5-7 cấp số tùy loại và tùy vào dòng xe, hãng xe trang bị.
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Hộp số tự dộng gồm có các loại nhu là: AT (Automatic Transmissin), Hộp số ly hợp kép (dual-clutch transmission - DCT) hay còn gọi là hộp số bán tự dộng cung giải phóng cho nguời lái khỏi pê-dan côn li hợp khi chuyển số. Về co bản, có thể mô tả DCT nhu sự kết hợp giữa hai hộp số tay và số AT.
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Hộp số vô cấp: Không giống nhu hộp số truyền thống, hộp số vô cấp (continuously variable transmission - CVT) không có các cặp bánh rang tạo tỷ số truyền. CVT thuờng hoạt dộng trên một hệ thống puli (ròng rọc) và dây dai truyền cho phép thay dổi vô cấp và liên tục, không tách biệt riêng rẽ các số. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Trong dó, hộp số AT duợc dùng phổ biến trong các dòng xe con hiện nay (Couple, Sedan, SUV, CUV, Crossover, Trucker...) và một số loại xe tải hạng nặng. Ngoài ra, một số xe trang bị hộp số ly hợp kép hoặc là một số xe sử dụng hộp số CVT, nhu là một số xe Hybryd hiện dại và một số dòng xe sang. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Bảng diều khiển hộp số tự dộng hoặc (và) trên cần số ôtô sử dụng hộp số tự dộng có các ký hiệu riêng biệt cho từng dòng hộp số, từng hãng sản xuất nhung tựu trung lại gồm các ký hiệu sau: [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]P : Park, số dỗ. Vị trí cần số khi xe dã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi dộng hay rút duợc chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]R: Reverse, số lùi. Số này cung chỉ hoạt dộng khi xe dừng hay chạy không tải dể chuẩn bị lùi xe. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]N: Neutral, số "mo". Tại vị trí này dộng co vẫn chạy không tải, nên dùng trong truờng hợp kéo, dẩy xe khi bảo duỡng. Không dùng số N khi dỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và nguợc lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]D: Drive, số tiến, vị trí thuờng xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc dộ mà số tiến sẽ tự dộng lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]M: Manual (+ -) vị trí phía bên phải số D, vận hành nhu số thuờng, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thuờng dể tạo dà tang tốc vuợt xe khác hoặc khi xuống dốc, dổ dèo. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]OD -Overdrive, số vuợt tốc (tang sức mạnh dộng co cần thiết) dùng nhu số D. O/D trên ôtô nghia là chế dộ (hoặc chức nang) làm cho cái ôtô dó phải hoạt dộng ở mức dộ khỏe hon. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]L: Low, số thấp, dùng cho các truờng hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc Thuờng, nếu các bạn dặt cần số về vị trí số L thì nó sẽ là số 1 và là số khỏe nhất dể leo dèo, khởi dộng ngang dốc cao, xe nặng và (hoặc) dổ dèo dài, dốc nhu nguyên tắc lên số nào xuống số dó vậy (phanh, ghìm bằng dộng co). [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]S: Sport, số thể thao. [/font]
[/font][/font]
À, vậy thì khi các bạn biết duợc các ký hiệu (thuờng nằm bên phải của bạn và bên trái cần số, hoặc nằm trên cần số) bạn sẽ biết mình nên dùng số nào, chức nang nào cho hợp lý khi diều khiển xe dể phù hợp với tải trọng, tình trạng xe (mới cu), tình trạng duờng (dèo dốc, mặt duờng xấu tốt) hoặc là thích cảm giác lái nào (êm dịu nhẹ nhàng hay mạnh mẽ thể thao).
Và, việc nắm vững tính nang tác dụng của nó, bạn biết cài dặt cho doạn duờng dó số nào hợp lý, bạn sẽ giảm thiểu tai nạn, giảm thiểu sự hao mòn của xe (nhất là hộp số) tức là bạn dã tiết kiệm duợc chi phí cho việc sửa chữa dấy!
Những diều nên biết khi lái một chiếc xe có số tự dộng:
1. Khi lần dầu bạn lên một chiếc xe sử dụng hộp số tự dộng, luu ý rằng chỉ có 2 bàn dạp ga và phanh dùng cho chân phải, chân trái luôn duợc dể duới sàn. Một số nguời có thói quen dạp phanh bằng chân trái, dạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn dến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhung xe có số co.
2. Các ký hiệu cần phải nhớ (nhu dã nói ở trên gồm P, N, D, 1, 2, L, S...).
3. Kiểm tra tay số dã dể ở vị trí P chua (luu ý là có xe cần số nằm trên trục vô lang, phía duới vô lang nhé), chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa diện , quan sát nhanh bảng dồng hồ xem có bất thuờng không, bật công tắc khởi dộng máy.
4. Chuyển tay số về D, OD hoặc R (tùy theo bạn di chuyển ở dâu, lùi tiến thế nào, tải trọng ra sao), nhả phanh tay
Luu ý: Ðể chuyển cần số duợc, có một số dòng xe chỉ cần dạp chân phanh, nhung có một số xe lại phải bấm nút trên cần số hoặc bên cạnh cần số, có một số xe thì không cần.
5. Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lan bánh (ngạc nhiên chua).
6. Nếu xe không chuyển dộng có thể do dịa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ dể xe tang tốc. Nếu bạn dã quen chạy xe số sàn thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái dể dạp côn vẫn làm bạn dôi chút lúng túng.
Hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình (ngày mình mới lái, dể tránh dạp nhầm thì mình dặt chân trái lên mông làm cái gối kê mông, nhung không khuyến cáo các bạn làm nhu mình nhé, mỗi nguời có một cách dể quen với việc chân trái "thừa). Mọi thao tác phanh và ga chỉ dể một mình chân phải dảm nhiệm.
7. Khi cần giảm tốc: Ðạp nhẹ chân phanh (di nhiên bằng chân phải). Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút.
8. Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe. Khi dỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền duờng dốc, lúc dó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
9. Hãy phân biệt rõ khái niệm DỪNG và ÐỖ các bạn nhé. Vừa là dể thao tác dúng những việc cần làm dối với ô tô, vừa là hiểu rõ biển cấm dừng-dỗ hoặc cấm dừng, hoặc cấm dỗ dể tránh bị mất tiền phạt oan và gây mất trật tự an toàn giao thông.
Khi dừng xe hoặc chờ dèn dỏ lâu hoặc có việc phải dừng (noi cho phép nhé) thì bạn nên chuyển về số N và kéo phanh tay hoặc là nhấp nhẹ phanh chân hoặc là không (tùy diều kiện cụ thể lúc dó của bạn).
Hộp số vô cấp CVT trên Altis mới. Trên hộp số này có 7 cấp ảo. Máy tính quy dịnh một tỷ số truyền nhất dịnh, tuong ứng với từng số. Chức nang (+, -) dùng dể chọn cấp số ảo khi di trên duờng dèo dốc.
Ðừng nên chuyển về số P, nhất là khi dừng dèn dỏ hoặc dừng bên duờng có mật dộ tham gia giao thông dông, duờng hẹp. Vì khi bạn chuyển về số P, nếu bị tông từ phía sau, hộp số của bạn có nguy co hu hỏng nặng dấy! Khi dỗ xe, chuyển số về P và nhớ kéo phanh tay, vì nấc P là nấc khóa số chứ không có chức nang thay phanh, nên xe bạn vẫn có thể bị trôi dấy.
10. Nếu bạn có vấn dề cần gọi cứu hộ, bạn phải biết duợc là xe bạn chuyển dộng 4 bánh chủ dộng toàn thời gian, hay bán thời gian, hay là chuyển dộng cầu truớc, cầu sau...nhu thế nào dể báo với cứu hộ, nếu xe bạn không duợc cứu hộ dúng cách, có thể cần phải nâng hẳn xe lên bệ chở về nhung cứu hộ lại kéo lết 2 bánh sau di, về dến Gara thì hỡi ôi, bạn lại khóc dở mếu dở dó.
Luu ý: Chính những thao tác dùng số tự dộng không thuần thục sẽ là tiềm ẩn cho những vụ tai nạn rất dáng tiếc. Thông thuờng Cứu hộ 116 gặp các truờng hợp xe mới tậu, lái xe mới làm quen với số AT, lái xe là phụ nữ là có khả nang gây tai nạn trên xe số AT nhiều hon.
Thực tế dã có rất nhiều vụ ngớ ngẩn nhu: dang chạy duờng cao tốc ngon lành, xe sau dang xin vuợt, tự nhiên xe truớc k...é...t.....k...é...t, tới khi dừng hẳn. Sau dó lại di chuyển nhung mà chuyển dộng vang chứ không phải là chạy do xe sau không phanh kịp. RẦM...RẦM...XOẸT...XOẸT, có khi gây tai nạn hàng loạt, liên hoàn.
Thoát chết tìm hiểu lái xe nguyên nhân sao phanh gấp thế dể xe sau tông vào bạn? Câu trả lời don giản là em cứ quen dạp chân côn nên cái chân trái của em mò chân côn không thấy, hoi hất sang phải thì gặp ngay cái chân phanh và cứ thế nhấn ngập cán thì thôi.
Hoặc một số saloon, co sở sửa xe vừa bực vừa buồn cuời vừa xót những chiếc xe dời mới cáu cạnh, di kiểm tra hộp số và vỡ tùm lum, bánh rang gãy không thuong tiếc. Hỏi nguyên nhân thì mới biết, em quen nhu số sàn, dang chạy ngon lành, cái chân thì cung quen quen là không có bàn dạp ly hợp rồi, nhung cái tay phải vẫn dể trên cần số, rồi tự dung có thói quen về số N, nhung N không về lại về số P "thế là chị oi" móc hầu bao từ 1/3-1/2 giá trị chiếc xe và chờ vài tháng dể dặt hàng thay nguyên hộp số, dau xót thay!
Vậy nên nếu bạn còn lạ với số AT, bạn nên dành thời gian dể làm quen với chiếc xe, chỉ dến khi thật thuần thục, hiểu hết tính nang thì hẵng ngồi lên cô "vợ 2" dể ngao du nhé!
Chúc vui
Minh Quang
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Kinh nghiệm sử dụng số tự dộng
[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Khi dừng xe hoặc chờ dèn dỏ lâu hoặc có việc phải dừng (noi cho phép nhé) thì bạn nên chuyển về số N và kéo phanh tay hoặc là nhấp nhẹ phanh chân hoặc là không (tùy diều kiện cụ thể lúc dó của bạn).
Với những dòng xe có hộp số sàn (số tay) chắc các bạn dã quá quen thuộc vì khi di học và thi GPLX ai cung dã duợc học, duợc lái xe và diều khiển xe có hộp số sàn. Ở khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ xin dua ra vài hiểu biết so dẳng nhất, tóm gọn nhất cho các bạn biết về hộp số tự dộng với mong muốn phần nào giúp các bạn dang lái xe số sàn chuyển sang lái xe số tự dộng hoặc là lần dầu tiên mua xe có hộp số tự dộng.
Hộp số tự dộng (AT: Automatic Transmission) là loại hộp số có tính tối uu, giúp chúng ta giảm bớt duợc nhiều thao tác khi vận hành xe, chủ yếu tập trung vào quan sát, lái xe và xử lý tính huống.
Các ký hiệu trên hộp số tự dộng của Camry.
[/font][font="arial,helvetica,sans-serif"]- Hộp số là gì? Ðon giản và dễ hiểu nhất nó là nhu này: Ðộng co->Ly hợp->Hộp số->Vi sai->Truyền dộng cuối. Hộp số tự dộng không có nghia là không có mức dộ số nào. Hiện nay, hộp số tự dộng (trừ loại CVT) thì thuờng có từ khoảng 5-7 cấp số tùy loại và tùy vào dòng xe, hãng xe trang bị.
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Hộp số tự dộng gồm có các loại nhu là: AT (Automatic Transmissin), Hộp số ly hợp kép (dual-clutch transmission - DCT) hay còn gọi là hộp số bán tự dộng cung giải phóng cho nguời lái khỏi pê-dan côn li hợp khi chuyển số. Về co bản, có thể mô tả DCT nhu sự kết hợp giữa hai hộp số tay và số AT.
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Hộp số vô cấp: Không giống nhu hộp số truyền thống, hộp số vô cấp (continuously variable transmission - CVT) không có các cặp bánh rang tạo tỷ số truyền. CVT thuờng hoạt dộng trên một hệ thống puli (ròng rọc) và dây dai truyền cho phép thay dổi vô cấp và liên tục, không tách biệt riêng rẽ các số. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Trong dó, hộp số AT duợc dùng phổ biến trong các dòng xe con hiện nay (Couple, Sedan, SUV, CUV, Crossover, Trucker...) và một số loại xe tải hạng nặng. Ngoài ra, một số xe trang bị hộp số ly hợp kép hoặc là một số xe sử dụng hộp số CVT, nhu là một số xe Hybryd hiện dại và một số dòng xe sang. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Bảng diều khiển hộp số tự dộng hoặc (và) trên cần số ôtô sử dụng hộp số tự dộng có các ký hiệu riêng biệt cho từng dòng hộp số, từng hãng sản xuất nhung tựu trung lại gồm các ký hiệu sau: [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]P : Park, số dỗ. Vị trí cần số khi xe dã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi dộng hay rút duợc chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]R: Reverse, số lùi. Số này cung chỉ hoạt dộng khi xe dừng hay chạy không tải dể chuẩn bị lùi xe. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]N: Neutral, số "mo". Tại vị trí này dộng co vẫn chạy không tải, nên dùng trong truờng hợp kéo, dẩy xe khi bảo duỡng. Không dùng số N khi dỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và nguợc lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]D: Drive, số tiến, vị trí thuờng xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc dộ mà số tiến sẽ tự dộng lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]M: Manual (+ -) vị trí phía bên phải số D, vận hành nhu số thuờng, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thuờng dể tạo dà tang tốc vuợt xe khác hoặc khi xuống dốc, dổ dèo. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]OD -Overdrive, số vuợt tốc (tang sức mạnh dộng co cần thiết) dùng nhu số D. O/D trên ôtô nghia là chế dộ (hoặc chức nang) làm cho cái ôtô dó phải hoạt dộng ở mức dộ khỏe hon. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]L: Low, số thấp, dùng cho các truờng hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc Thuờng, nếu các bạn dặt cần số về vị trí số L thì nó sẽ là số 1 và là số khỏe nhất dể leo dèo, khởi dộng ngang dốc cao, xe nặng và (hoặc) dổ dèo dài, dốc nhu nguyên tắc lên số nào xuống số dó vậy (phanh, ghìm bằng dộng co). [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]S: Sport, số thể thao. [/font]
[/font][/font]
À, vậy thì khi các bạn biết duợc các ký hiệu (thuờng nằm bên phải của bạn và bên trái cần số, hoặc nằm trên cần số) bạn sẽ biết mình nên dùng số nào, chức nang nào cho hợp lý khi diều khiển xe dể phù hợp với tải trọng, tình trạng xe (mới cu), tình trạng duờng (dèo dốc, mặt duờng xấu tốt) hoặc là thích cảm giác lái nào (êm dịu nhẹ nhàng hay mạnh mẽ thể thao).
Và, việc nắm vững tính nang tác dụng của nó, bạn biết cài dặt cho doạn duờng dó số nào hợp lý, bạn sẽ giảm thiểu tai nạn, giảm thiểu sự hao mòn của xe (nhất là hộp số) tức là bạn dã tiết kiệm duợc chi phí cho việc sửa chữa dấy!
Những diều nên biết khi lái một chiếc xe có số tự dộng:
1. Khi lần dầu bạn lên một chiếc xe sử dụng hộp số tự dộng, luu ý rằng chỉ có 2 bàn dạp ga và phanh dùng cho chân phải, chân trái luôn duợc dể duới sàn. Một số nguời có thói quen dạp phanh bằng chân trái, dạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn dến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhung xe có số co.
2. Các ký hiệu cần phải nhớ (nhu dã nói ở trên gồm P, N, D, 1, 2, L, S...).
3. Kiểm tra tay số dã dể ở vị trí P chua (luu ý là có xe cần số nằm trên trục vô lang, phía duới vô lang nhé), chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa diện , quan sát nhanh bảng dồng hồ xem có bất thuờng không, bật công tắc khởi dộng máy.
4. Chuyển tay số về D, OD hoặc R (tùy theo bạn di chuyển ở dâu, lùi tiến thế nào, tải trọng ra sao), nhả phanh tay
Luu ý: Ðể chuyển cần số duợc, có một số dòng xe chỉ cần dạp chân phanh, nhung có một số xe lại phải bấm nút trên cần số hoặc bên cạnh cần số, có một số xe thì không cần.
5. Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lan bánh (ngạc nhiên chua).
6. Nếu xe không chuyển dộng có thể do dịa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ dể xe tang tốc. Nếu bạn dã quen chạy xe số sàn thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái dể dạp côn vẫn làm bạn dôi chút lúng túng.
Hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình (ngày mình mới lái, dể tránh dạp nhầm thì mình dặt chân trái lên mông làm cái gối kê mông, nhung không khuyến cáo các bạn làm nhu mình nhé, mỗi nguời có một cách dể quen với việc chân trái "thừa). Mọi thao tác phanh và ga chỉ dể một mình chân phải dảm nhiệm.
7. Khi cần giảm tốc: Ðạp nhẹ chân phanh (di nhiên bằng chân phải). Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút.
8. Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe. Khi dỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền duờng dốc, lúc dó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
9. Hãy phân biệt rõ khái niệm DỪNG và ÐỖ các bạn nhé. Vừa là dể thao tác dúng những việc cần làm dối với ô tô, vừa là hiểu rõ biển cấm dừng-dỗ hoặc cấm dừng, hoặc cấm dỗ dể tránh bị mất tiền phạt oan và gây mất trật tự an toàn giao thông.
Khi dừng xe hoặc chờ dèn dỏ lâu hoặc có việc phải dừng (noi cho phép nhé) thì bạn nên chuyển về số N và kéo phanh tay hoặc là nhấp nhẹ phanh chân hoặc là không (tùy diều kiện cụ thể lúc dó của bạn).
Hộp số vô cấp CVT trên Altis mới. Trên hộp số này có 7 cấp ảo. Máy tính quy dịnh một tỷ số truyền nhất dịnh, tuong ứng với từng số. Chức nang (+, -) dùng dể chọn cấp số ảo khi di trên duờng dèo dốc.
Ðừng nên chuyển về số P, nhất là khi dừng dèn dỏ hoặc dừng bên duờng có mật dộ tham gia giao thông dông, duờng hẹp. Vì khi bạn chuyển về số P, nếu bị tông từ phía sau, hộp số của bạn có nguy co hu hỏng nặng dấy! Khi dỗ xe, chuyển số về P và nhớ kéo phanh tay, vì nấc P là nấc khóa số chứ không có chức nang thay phanh, nên xe bạn vẫn có thể bị trôi dấy.
10. Nếu bạn có vấn dề cần gọi cứu hộ, bạn phải biết duợc là xe bạn chuyển dộng 4 bánh chủ dộng toàn thời gian, hay bán thời gian, hay là chuyển dộng cầu truớc, cầu sau...nhu thế nào dể báo với cứu hộ, nếu xe bạn không duợc cứu hộ dúng cách, có thể cần phải nâng hẳn xe lên bệ chở về nhung cứu hộ lại kéo lết 2 bánh sau di, về dến Gara thì hỡi ôi, bạn lại khóc dở mếu dở dó.
Luu ý: Chính những thao tác dùng số tự dộng không thuần thục sẽ là tiềm ẩn cho những vụ tai nạn rất dáng tiếc. Thông thuờng Cứu hộ 116 gặp các truờng hợp xe mới tậu, lái xe mới làm quen với số AT, lái xe là phụ nữ là có khả nang gây tai nạn trên xe số AT nhiều hon.
Thực tế dã có rất nhiều vụ ngớ ngẩn nhu: dang chạy duờng cao tốc ngon lành, xe sau dang xin vuợt, tự nhiên xe truớc k...é...t.....k...é...t, tới khi dừng hẳn. Sau dó lại di chuyển nhung mà chuyển dộng vang chứ không phải là chạy do xe sau không phanh kịp. RẦM...RẦM...XOẸT...XOẸT, có khi gây tai nạn hàng loạt, liên hoàn.
Thoát chết tìm hiểu lái xe nguyên nhân sao phanh gấp thế dể xe sau tông vào bạn? Câu trả lời don giản là em cứ quen dạp chân côn nên cái chân trái của em mò chân côn không thấy, hoi hất sang phải thì gặp ngay cái chân phanh và cứ thế nhấn ngập cán thì thôi.
Hoặc một số saloon, co sở sửa xe vừa bực vừa buồn cuời vừa xót những chiếc xe dời mới cáu cạnh, di kiểm tra hộp số và vỡ tùm lum, bánh rang gãy không thuong tiếc. Hỏi nguyên nhân thì mới biết, em quen nhu số sàn, dang chạy ngon lành, cái chân thì cung quen quen là không có bàn dạp ly hợp rồi, nhung cái tay phải vẫn dể trên cần số, rồi tự dung có thói quen về số N, nhung N không về lại về số P "thế là chị oi" móc hầu bao từ 1/3-1/2 giá trị chiếc xe và chờ vài tháng dể dặt hàng thay nguyên hộp số, dau xót thay!
Vậy nên nếu bạn còn lạ với số AT, bạn nên dành thời gian dể làm quen với chiếc xe, chỉ dến khi thật thuần thục, hiểu hết tính nang thì hẵng ngồi lên cô "vợ 2" dể ngao du nhé!
Chúc vui
Minh Quang
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
banglangbp
Ngày đăng:
Người đăng:
Binhnt80
Ngày đăng:
Người đăng:
phha
Ngày đăng: