Xe tôi Fiat Doblo đời 2003, đồng hồ hơn 51.000 Km (chính xác vì bà chị ruột là chủ thứ nhất, tôi là chủ hiện nay), mới thay đai cam hôm qua. Đi Phan Thiết, tự nhiên xe chạy yếu, tắt máy, đề lại thì nổ nhưng chỉ ga ran ti, đạp ga không lên, nghỉ chút, đề nổ lại lại chạy bình thường. Về resort, mở lọc gió ra thấy quá dơ, làm sạch chạy thấy ổn về Sài Gòn, vô hãng thay lọc gió mới thì lên ga vọt hơn, nhưng có 1 bệnh nặng hơn là trước đây đạp ga đều lên khoảng 1100-1300 vòng thì trước đây tua máy đứng, đạp nhanh qua thì OK, bây giờ đến đạp ga đều đến khoảng tua 1100-1300 thì tua máy tuột và ụ ụ muốn tắt, đạp qua chớn ga này lên ga lớn thì chạy thoải mái, chạy tốc độ chậm thì chán, ra đường trường chạy tốc độ cao thì OK.
Vào hãng kiểm tra lại hết tất cả phun xăng, cao áp bugi, cảm biến, thì thấy OK hết, nghi ngờ bơm xăng bị nghẹt mua bình súc hệ thống xăng đổ vào, cũng không hết, thợ trong trung tâm sửa chữa nhanh của hãng bèn tháo ống hút hơi xăng dư từ bình xăng lớn vào cổ hút thì chạy tạm được, nhưng xăng hao hơn.
Cuối cùng vào xưởng chính của hãng (Mekong ở quận Bình Tân) quyết định thay đai cam & bạc đạn nguyên bộ thì hết bệnh hẳn! Trong cái rủi có cái may, rủi là đưa xe vào hãng kiểm tra 3 - 4 lần, mất thời gian mà không hết bệnh lên ga, tua máy tuột, phải đạp nhanh qua chớn ga đó thì không sao, đi khá khó chịu. Cũng may mà đai cam nhìn chưa xuống cấp nhưng đã mất độ chính xác, làm máy chạy không ngon và hao xăng, lên mạng đọc nhiều nên quyết định thay đai cam, và đã quyết định đúng. Nếu mà đai cam đứt giữa chừng mà không có triệu chứng gì thì toi dàn sú páp rồi!
Vào hãng, tuy đồng hồ chỉ mới hơn 51.000 KM, nhưng tuổi thọ của đai cam cũng đã 8 năm rồi, nên thợ cả (bác Tôn) cũng khuyên thay đai cam cho chuẩn rồi hãy kiểm tra những thứ khác (vì những thứ khác đã kiểm tra ở trạm sữa chữa nhanh của hãng rồi). Thay xong, xóa lỗi ECU thì mọi thứ đều ổn.
Tôi nghĩ thời gian là 1 yếu tố quan trọng để quyết định thay đai cam, bởi vì đai cam thành phần chính là cao su, sẽ bị lão hóa qua thời gian, nhất là xe ít chạy (có khi cả tháng mới chạy 1 lần, thường 1 hay 2 tuần hay 1 lần), những khi không đi quá lâu, đai cam ở những chỗ uốn cong ở vị trí nghỉ sẽ dễ lão hóa hơn những chỗ nghỉ trong trạng thái thẳng, nên lão hóa không đều, làm xe chạy không ổn định.
Đây là kinh nghiệm thực tế của tôi với Fiat Doblo, hy vọng giúp ích được cho các bạn trong việc quyết định thay đai cam hay không.
Nói thêm, sau khi cân chỉnh xong, thợ nói là có người muốn đến coi xe này để mua (thợ đã báo giá 210 triệu đồng). Nhưng chắc sẽ không bán vì em nó chạy rất ngon (chỉ trừ khi trúng số
), đã thay các thứ sau: cảm biến bướm ga, 4 vỏ Mit, 4 kim phun, 4 cao áp bugi, 4 bugi, quạt két nước, lọc gió, í quên cả đai cam nữa (tất cả vào hãng), và đã gắn thêm camera de, DVD và màn hình lớn, sub điện, dán kính ... nên chắc để đi lâu dài. Hy vọng chạy thêm trong vòng 5 năm tới với 50.000 km không phải sửa chữa lớn gì nữa, chỉ bảo dưỡng, thay nhớt, lọc nhớt, lọc gió định kỳ thôi