Đối với những tài xế mới, việc điều khiển một chiếc xe ô tô yêu cầu phải rất cẩn thận, đặc biệt ở những dạng địa hình đèo dốc bởi trong trường hợp xảy ra sự cố, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với đi trên đường bằng phẳng.
Trước khi thực hiện lên hay xuống dốc, nhất là những đoạn dốc dài, tài xế cần kiểm tra lại phanh, côn, số… Nếu cảm thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý ngay.
Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc cũng bằng số đó. Không được về số 0 khi xuống dốc bởi khi cần phanh gấp sẽ kém hiệu quả, khả năng căn đường cũng kém chính xác và dễ xảy ra tình trạng trơn trượt.
Khi leo dốc, tùy vào từng loại xe và trọng lượng hàng hóa bên trên mà người lái cần chọn số cho phù hợp. Sự nhanh nhạy rất cần thiết vì có những trường hợp, cần phải nhanh chóng giảm số để phương tiện có thể tiếp tục lên dốc.
Trong khi đó, khi xuống dốc ở những khúc cua, nên nhớ xe
ô tô luôn đi bám vào phần đường bên phải, không nên đi quá nhanh dễ khiến xe bị lật hoặc để xảy ra sự cố xe phóng xuống vực do không phanh kịp. Để xe đi quá tốc độ rồi mới liên tục phanh là sai kỹ thuật, nguy cơ gây nguy hiểm rất cao. Nếu đang xuống dốc mà xe trôi nhanh ngoài ý muốn, ngay lập tức cần đạp phanh và về số thấp hơn.
Ngoài ra, trước khi vào cua, việc đầu tiên cần làm là giảm tốc độ, bắt đầu vào cua thì nhẹ nhàng quay vô lăng đủ để chuyển hướng cua. Không nên quay quá nhiều bởi xe dễ bị lắc đuôi. Đến khi hết cua, nhẹ nhàng trả lái, không được thả vô lăng tự quay hay trả lái quá gấp.
Khi đang xuống gấp ở những đoạn đường trơn, nhiều bùn đất, tài xế nên cố gắng chạy ở tốc độ ổn định, không phanh, không đánh lái gấp, hãy điều khiển phương tiện ở tốc độ thấp nhất có thể.
ST