Knock sensor ?
Knock sensor ( KS), thường được lắp đặt trên các động cơ hiện đại với cơ chế phun điện tử ( đ/cơ có chế hòa khí không có KS ), nhưng cũng không có nghĩa là cứ có phun điện tử là có trang bị KS .KS là loại sensor ( cảm biến ) đo hiệu xuất tín hiệu dòng rất nhỏ để bảo vệ động cơ không bị gõ , ồn ( engine knock ).KS liên quan đến thời điểm đánh lửa và nhiên liệu nổ trong động cơ.Dựa vào tín hiệu của KS , ECU( engine control unit) sẽ điều chỉnh( thường là chậm lại ) thời điểm đánh lửa để giảm bớt tiếng ồn , gõ của động cơ.
Một số động cơ trang bị KS có thể phát hiện và bảo vệ động cơ trên từng xilanh riêng biệt.Lúc đó thời điểm đánh lửa trên xilanh đó sẽ được điều chỉnh chậm lại bởi ECU cho đến khi tiếng gõ , ồn giảm bớt .
Như vậy về cơ bản KS được sử dụng để ngăn chặn sự phá hủy động cơ trong suốt quá trình vận hành , sử dụng.
KS vận hành như thế nào ?
Thời điểm đánh lửa thích hợp nhất( khi tốc độ của động cơ cao hơn mức để relanti , idle ) với áp xuất nén cao nhất của động cơ gần trùng với điểm nơi mà cũng là nguy cơ cao nhất gây ra sự phá hoại engine.
Khi hiện tượng phá hủy( knock ) engine có thể xảy ra tại các thời điểm và các xilanh riêng biệt trong khi động cơ hoạt động , thì ECU sẽ sử dụng tín hiệu từ KS để nhận biết ra 1 hoặc nhiều xilanh đang ở tình trạng bị gõ .
KS thường gắn trên block máy , gần với vị trí của xilanh số 1( xilanh gần với cambelt nhất ) .KS thường được chế tạo bởi các tinh thể ( loại tạo ra điện áp khi có lực tác dụng vào bề mặt lực này có thể là sự thay đổi áp xuất sự gõ... , chúng hay được dùng chế tạo các sensor, như là khoáng vật Zicon chẳng hạn ... ), KS sẽ đo những dao động này sau đó chuyển thành những tín hiệu điện thế ( analogue) tới ECU ( điện thế và tiếng ồn của engine có tính chất tỷ lệ thuận ).
Tần số gõ nhận từ KS thường từ 6KHz - 15KHz . Động cơ của GM thường là ở 8KHz.
ECU sẽ phân tích mức độ ồn , gõ từ xilanh , nếu mức ồn này vượt quá mức tham khảo ( được thiết lập sẵn trong ECU) , nó sẽ nhận và thông báo sự nguy hiểm này .Cụ thể là khi có tín hiệu nguy hiểm ECU điều chỉnh thời điểm nổ chậm lại vài độ , khi nguy hiểm không còn nó lại chỉnh sớm lên , nhưng nếu engine gõ lại ECU lại điều chỉnh nữa quá trình này cứ lặp đi lặp lại khi động cơ làm việc , nghĩa là KS cùng với ECU luôn cùng nhau kiểm soát động cơ tạo sự hoạt động thích hợp và an toàn cho nó .
Khi KS phát hiện lỗi , điểm nổ của engine tự động giảm xuống khoảng 5 degrees , nghĩa là đồng nghĩa với việc giảm công xuất của máy , đồng thời đèn check engine sẽ báo sáng .
Nếu lỗi này tồn tại trong ECU ( cụ thể là KS processor ) , đèn ecu sáng , lúc này máy sẽ hoạt động yếu hẳn đi , do thời gian đánh lửa chậm lại , và ECU sẽ giới hạn không cho engine hoạt động quá 4000 rpm.
Khi KS bị hư hỏng , nhiều khi cũng gây khó khăn và đau đầu cho các bác tài , nào là xe của tôi không chạy quá được 140 km/h , nào là xe tự nhiên yếu đi , đạp ga mà không lên được .....
Lúc này các bác phải nhờ đến computer , đọc ECU faultcode để xác định cho chính xác .
Vài dòng sơ lược , mong các bác chỉ giáo thêm .