Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
Từ hồi tham gia OS tới giờ, em thấy các trục trặc liên quan đến két nước chủ yếu là thiếu nước, xì két, quạt tèo, kẹt thermostart.... vâng vâng và vâng vâng.

Riêng trường hợp của em thì mới gặp lần đầu:

Màn 1- Két nước tự hàn : xe em ít chạy. Một ngày nọ, em cho nổ máy định kỳ, chạy galenty tại chỗ. Khoảng chừng 5 phút, máy chỉ hơi nóng, thì chợt nghe 1 tiếng "xịt" khá rõ. Mũi ngửi thấy mùi coolant thoang thoảng, em sinh nghi, nhìn xuống gầm xe thì thấy 1 vũng nước chình ình. Hoảng quá, em tắt máy, kiểm tra thấy mực nước coolant ở bình phụ hụt mất khoảng 200ml (bình thường luôn ở mức FULL) và có vệt nước ở mặt trong két nước. Trời ạ, vậy là xì két nước rồi. Em bèn nổ máy lại (trên 30 phút) để thử xác định chính xác chổ xì; nhưng hoàn toàn không thấy chổ nào có nước phun ra phèo phèo cả và mực nước bình phụ cũng chẳng tụt thêm. Em đành châm thêm nước cất vào két nước và bình phụ đến mức FULL và chạy thử cả tháng nay. Mọi thứ đều bình thường. Như vậy là két nước có thể tự hàn chổ xì !???

Màn 2 - Mực nước bình phụ tự dâng lên: Một ngày nọ, em đi xa về (trên 350km); thử mở nắp capô kiểm tra nước nôi. Chợt thấy mực nước ở bình phụ đã dâng cao gấp đôi (bình thường máy nóng, nước cũng chỉ dâng lên chút ít so với mức FULL thôi); chặc chắc do nước nóng thì dãn nở thôi mà. Một ngày sau, khi máy nguội hoàn toàn, kiểm tra lại vẫn thấy mực nước dâng cao như cũ trong khi nước trong két vẫn đủ. Quái lạ, em thử nổ máy lâu một chút xem sao, nhưng mực nước cũng chẳng hề tụt xuống. Đành phải hút bớt nước ở bình phụ ra để mực nước trở về mức FULL và tiếp tục theo dõi. Như vậy là có thể nắp két nước có vấn đề, hoặc két nước bị ngẹt 1 vài mạch nào đó chăng!???

Lưu ý là trong cả 2 trường hợp, xe em vẫn chạy bình thường, kim đồng hồ nhiệt vẫn chỉ ở 1 mức bình thường bất kể ngày đêm, đi xa hay đứng tại chỗ. Bình phụ được nối với két nước bằng ống cao su tại vị trí nắp két nước.

Vậy các bác có kinh nghiệm thử xác định các nguyên nhân và hướng khắc phục giúp em với.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
13/5/07
190
5
0
RE: Kỳ lạ: mực nước coolant ở bình phụ

Hiện tượng "bình nước tự hàn" như bác nói thì ở xe em cũng đã từng xảy ra. Có lẽ là do sau khi bị hở, cặn bẩn và gỉ sét lại trám lỗ hỡ đó lại chăng!!! còn trường hợp thứ hai của bác thì em chịu
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Kỳ lạ: mực nước coolant ở bình phụ

Tôi nghĩ là bạn phải súc rửa két nước một cách kỹ lưỡng . bởi vì các hiện tượng mà bạn nêu ra là kết quả của một hệ thống làm mát có nhiều cặn và nghẹt cục bộ .
Trường hợp thứ nhất là sôi cục bộ , nước đã sôi ở một khu vực trong khi các khu vực khác vẫn bình tường , cục nuớc sôi này sinh hơi và tống một phần nước tràn ra bình phụ rất mãnh liệt nếu như bọng sôi đó có lối thoát ra két nước , còn nếu bọng sôi nằm ở chỗ hiểm , nó sẽ phá ống hay là một cái gì đó tệ hơn , tuy nhiên trường hợp may mắn , áp suất này thổi bay luôn cả tầng cặn đóng trong mạch nước để giải tỏa vòng tuần hoàn , nên bạn thấy mọi việc bình tường trở lại . Cảm biến nhiệt không có mặt ở "vùng chiến sự" , nó được gắn ở chố khác và vẫn bình thản báo cho bạn một mức nhiệt độ ổn định , khiến bạn tưởng mình .."ngon" ;)
Ở trường hợp thứ hai : cũng là nguyên nhân này , cặn dồn cục , đóng kín , cô lập , hay giảm tiết diện lưu thông ở một hay nhiều khu vực , làm cho nước trở thành dư thừa và dồn về bình phụ , máy của bạn chỗ thì nóng giãy , chỗ thì vẫn nguội , trong khi bình phụ ứ nước .
Bạn cũng cần kiểm tra coi giàn ống sưởi nội thất ( Xe ở châu Âu ) xem lâu ngày đã được mở hay chưa , ở xứ ta nóng nực , nó thường bị đóng kín thường trực , tạo điều kiện lặng cặn rất tai hại , bạn hãy thỉnh thỏang mở mức nóng tối đa cho nước nóng tuần hoàn qua giàn sưởi .
Khi xe nổ máy , nếu thấy mực nước bình phụ cứ trồi trồi sụt sụt là có bọng khí hay là sôi cục bộ ( Nếu nhìn khi máy nóng gắt ) rồi đó .
Việc này phải ngâm cứu giải quyết ngay thôi , để lâu thì tai hại trầm kha đó bác .
 
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: Kỳ lạ: mực nước coolant ở bình phụ

Rất cảm ơn các bác đã tư vấn. Em sẽ cho súc rửa két nước ngay; nhưng hơi lăn tăn là tại sao két nước mau hỏng vậy? Xe em mới chạy có hơn 48k km thôi và cũng đã súc két+thay coolant cách đây gần 1 năm