Brabus E V12 Biturbo đã nới rộng giới hạn về tốc độ tối đa mà một chiếc sedan có thể đạt tới lên con số 350,2 km/h tại đường đua Nardo, Italy, đầu tháng 7. Chiếc xe trang bị động cơ 12 xi-lanh twin turbo (biturbo) có công suất 640 mã lực.
Một lần nữa Brabus lại được ghi vào cuốn sách kỷ lục Guinness. Năm 1996, Brabus E V12, chiếc xe "độ" từ chiếc E-class W 210, với công suất 528 mã lực, đã vươn tới tốc độ 330 km/h. Hậu sinh khả uý, chiếc xe hiện nay, "độ" từ E-class W 211 (chính là chiếc xe dòng E đang được bán tại Việt Nam với hai phiên bản, E240 và E200), đã vươn tới một tầm cao mới so với "bậc tiền bối". Để gia tăng kỷ lục về tốc độ thêm 20 km/h, các chuyên gia trước tiên phải tập trung vào "chế tác" lại động cơ.
Brabus E V12 Biturbo
Brabus E V12 Biturbo đời 2005 trang bị động cơ Brabus SV 12 có dung tích lớn hơn. Thông thường, động cơ twin turbo 12 xi-lanh được lắp trên các xe S600 hiện tại. Với đường kính xi-lanh lớn hơn, hành trình piston dài hơn, dung tích của Brabus V12 là 6,3 lít so với 5,5 lít của Mercedes V12. Trục khuỷu, nắp xi-lanh và piston đều được chế lại, cộng thêm hệ thống xả bằng thép không gỉ và các bộ lọc.
Brabus là một hãng độ xe nổi tiếng chuyên chế tác lại các mẫu xe được ưa chuộng, đặc biệt là Mercedes-Benz và Maybach. Được thành lập năm 1977 bởi Bodo Buschmann, Brabus đã nhanh chóng trở thành hãng độ xe Mercedes lớn nhất (tất nhiên không kể để AMG thuộc sở hữu của tập đoàn DaimlerChrysler). Nó có trụ sở tại Bottrop, gần Dusseldorf, Đức.
Động cơ này có công suất 640 mã lực tại 5.100 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 1.026 Nm sẵn sàng từ 1.750 vòng/phút. Không chỉ mạnh về tốc độ tối đa, chiếc sedan nhanh nhất thế giới còn là một tay đua thượng thặng nhờ khả năng tăng tốc kỷ lục 0-100 km/h chỉ trong vòng 4,5 giây. Để kim đồng hồ nhích tới con số 200 km/h từ khi xuất phát, chiếc xe chỉ cần 11,7 giây và tới 300 km/h là 30,6 giây, chưa từng thấy ở bất kỳ chiếc sedan nào. Xe trang bị hộp số loại tự động 5 cấp với khoá vi sai cầu sau.
Với những chỉ số nêu trên, Brabus E V12 Biturbo đòi hỏi các trang thiết bị tương xứng. Lốp xe đặc biệt được đặt hàng với hãng Pirelli có kích thước 255/35 ZR 19 cho bánh trước và 285/30 ZR 19 cho bánh sau. Hệ thống treo thể thao cho phép hạ thấp độ cao xuống khoảng 30 mm so với chiếc xe nguyên bản của Mercedes. Đương nhiên, hệ thống phanh xe phải thuộc loại cực kỳ an toàn. Các đĩa phanh trước bằng ceramic đường kính 375 mm với 12 piston thuỷ lực tác động lên má phanh, đĩa phanh sau bằng thép không gỉ kích thước 355 mm với 6 piston thuỷ lực.
Bên cạnh động cơ, cải tiến các đặc tính khí động học là yếu tố then chốt giúp xe lập kỷ lục về tốc độ. Kết quả của những thử nghiệm trong buồng khí động là một cánh gió bên dưới cản trước và một gắn trên nắp thùng sau, vừa tạo dáng dữ dội, vừa làm giảm các luồng gió chạy dưới gầm xe (vốn rất nguy hiểm do nó có xu hướng nâng chiếc xe lên khi chạy tốc độ lớn).
Thường thường, các hãng độ xe ít có việc để làm với nội thất xe của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, Brabus cũng đã cố tạo ra một cảm giác tiện nghi nhất với nội thất bọc da hay màn hình LCD gắn phía sau gối tựa đầu của hàng ghế trước. Một chi tiết nhỏ nhưng có thể làm nhiều khách hàng thích thú, chỉ cần bấm nút trên điều khiển từ xa hay kéo tay nắm cửa, các bóng đèn bên dưới ngưỡng cửa sẽ bật sáng, soi rõ chỗ mà người ta đặt chân trước khi lên hoặc xuống xe.
Với số lượng hạn chế, Brabus E V12 Biturbo có giá 298.000 euro.