Đầu tư mua ô tô ngốn một khoản tiền không nhỏ, vì thế người dùng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để chủ động trong việc kiểm tra và bảo dưỡng xe. Lái xe có thể tự kiểm tra xe.
Không ít người sở hữu chiếc ô tô trị giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng nhưng chưa biết cách bảo dưỡng xe sao cho hợp lý. Họ sợ những thông số rắc rối về động cơ, chi tiết máy, kỹ thuật…Tuy nhiên, có rất nhiều kiến thức rất đơn giản, chỉ cần chịu khó tìm hiểu sẽ giúp ích rất nhiều trong việc gìn giữ xe và giảm chi phí phát sinh.
Khi mua xe mới Thông thường, các đại lý chính hãng đều có chế độ bảo hành xe theo km (ít nhất 50.000 km) và theo năm (khoảng 2 năm). Vì thế, bạn nên đưa xe tới trung tâm bảo hành để chăm sóc, sửa chữa. Mọi sự cố, hỏng hóc liên quan đến kỹ thuật đều được lưu lại chi tiết và bạn còn được hưởng các quyền lợi trong thời gian này. Đưa xe đến trung tâm bảo hành thay vì ra trạm sửa khác. Người dùng tuyệt đối không nên mang xe tới xưởng sửa chữa khác bên ngoài đơn vị ủy quyền chính hãng tránh bị mất hiệu lực bảo hành.
Ngoài ra, trạm dịch vụ chính hãng luôn có các thợ giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ thiết bị, kỹ thuật hỗ trợ. Thêm nữa, nếu các chi tiết thay mới, sửa chữa trên xe được ghi rõ bởi trạm dịch vụ chính hãng thì giá bán khi cần thanh lý chắc chắn sẽ cao hơn.
Mở nắp ca-pô Bạn cần kiểm tra dầu phanh và dầu trợ lực lái. Dưới nắp ca-pô có khá nhiều chi tiết chưa hẳn bạn đã biết. Nhưng có hai thứ cần kiểm tra để xem xe hoạt động thế nào là mức dầu và nước làm mát. Thêm nữa, bạn cũng nên để ý các chi tiết, phát hiện đứt gãy, rò rỉ trong khoang động cơ để kịp thời sửa chữa. Ngoài ra, cần kiểm tra mức nước rửa kính chắn gió, dầu phanh và dầu trợ lực lái.
Lốp xe
Tầm quan trọng của lốp xe thì ai cũng biết, vì thế cần đặc biệt chăm chút bộ phận này. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra áp suất lốp theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nhưng lưu ý là thông số ghi trên lốp chỉ là tiêu chuẩn cực đại mà nó có thể hoạt động an toàn nhất. Lưu ý tới lốp ô tô để tránh gặp sự cố đáng tiếc. Đặc biệt phải kiểm tra độ mòn lốp, xem có vết nứt hoặc chỗ phồng nào không để đưa đi bảo dưỡng kịp thời. Thường xuyên thực hiện thao tác này sẽ hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc, đảm bảo độ bám đường cho xe.
Kiểm tra đèn
Quá trình kiểm tra đèn phải cần tới người thứ 2 để quan sát bên ngoài, trong khi bạn điều chỉnh đèn chiếu gần, chiếu xa, xi nhan, đèn phanh và đèn sương mù. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn nếu phải di chuyển trong điều kiện thiếu sáng. Lưu ý là không nên tự thay bóng đèn bị hỏng nếu bạn không thực sử giỏi việc này. Đây là thao tác đòi hỏi sự khéo léo để tránh phá bỏng bộ đèn chao đắt tiền. Vệ sinh thường xuyên để đảm bảo tuổi thọ cũng như tầm chiếu sáng. Kính chắn gió, cần gạt nước Chỉ cần một vết rạn nhỏ cũng có thể khiến kính chắn gió bị nứt vỡ. Lúc đó, chi phí thay mới sẽ tốn kém hơn nhiều. Ngay khi nhận thấy có dấu hiệu rạn, bạn cần đưa ra cửa hàng sửa chữa nhờ dán keo chống vỡ.
Kiểm tra cần gạt nước
Cần gạt nước phải được kiểm tra, vệ sinh thường xuyên để tăng cường khả năng quan sát khi trời mưa. Ngoài ra, nếu xuất hiện những vết mờ trên kính chắn gió và cần gạt không còn tác dụng làm sạch, đã đến lúc cần phải thay mới bộ phận này.
Bộ phận thắng cực kỳ quan trọng
Hệ thống thắng đóng vai trò quan trọng mang tính sống còn đối với lái xe. Ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường phải tiến hành kiểm tra và sửa chữa tức thì. Cũng cần làm điều này thường xuyên để tránh sự cố đáng tiếc. Đạp thắng mà xe có dấu hiệu lệch bên thì cần kiểm tra lại. Người dùng cần để ý những biểu hiện như: bàn đạp thắng bị lỏng, không xuống hết khi nhấn hoặc nhả không về vị trí cũ ngay; khi nhấn thắng, xe có dấu hiệu di chuyển lệch sang một bên hoặc phát ra tiếng kêu ken két. Đó là biểu hiện cho thấy hệ thống thắng cần được chăm sóc.
Giảm xóc
Nhờ một hoặc vài người to khỏe ấn từng góc cho xe nhún xuống rồi đột ngột thả ra. Nếu bộ giảm xóc còn tốt, xe sẽ nhanh chóng trở lại vị trí cũ. Nếu xe nhún lên nhún xuống vài lần thì nhiều khả năng xảy ra vấn đề.