Ngày 30 tháng 7 năm 2013 là sinh nhật lần thứ 150 của Henry Ford.
[pagebreak]
Năm 1890 Henry Ford cùng với công ty Edison thành lập công ty ô tô Detroit, nhưng thời gian này ở tuổi 26, ông chỉ tập trung vào việc cải tiến thiết kế xe đua để tranh tài với các công ty khác, không lo sản xuất sản phẩm để bán nên chẳng bao lâu sau công ty phá sản.
Ông cùng một số bạn hữu thành lập công ty vào năm 1903, nhưng đến năm 1908 sản phẩm đầu tiên được nhiều người biết đến là chiếc Model T mới được ra đời.
Năm 1913 Henry Ford sản xuất Model T trên dây chuyền lắp ráp đầu tiên trên thế giới, rút ngắn được thời gian sản xuất một chiếc xe model T trung bình từ 12,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.
Henry Ford bên chiếc model T thứ 10 triệu và chiếc Quadricycle
Sáng kiến lắp ráp ô tô trên dây chuyền sản xuất chẳng những là một cuộc cách mạng trong công nghiệp ô tô mà còn mở màn cho cuộc cách mạng công nghiệp thế giới. Kể từ thời gian này, hàng hóa được sản xuất hàng loạt với giá cả phải chăng.
Dây chuyền sản xuất hàng loạt của Ford
Ông cũng là người đầu tiên đưa ra triết lý mới đối xử với công nhân. Công nghiệp muốn phát triển đòi hỏi xã hội ngày càng phải có nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu. Ông chủ trương dùng lương để kích thích tăng năng suất, điều mà ông gọi là “động cơ lương”. Do vậy, cuối năm 1914 ông đã nâng lương công nhân 2,35 USD lên 5 USD/ngày cho những công nhân trên 22 tuổi đã làm việc trên 6 tháng, là mức thu nhập của tầng lớp trung lưu thời bấy giờ. Ông cũng là người đầu tiên áp dụng 8 giờ lao động. Công ty của ông cũng áp dụng chia cổ phiếu cho những người sống và làm việc theo phong cách của ông (say mê công việc, giữ kỷ luât lao động).
Tuy nhiên do tự hào rằng mình đã chăm lo đầy đủ cho công nhân nên ông đã cấm công đoàn hoạt động trong nhà máy, và năm 1937 đã để xảy ra một cuộc đàn áp công nhân đổ máu. Đến năm 1941, với sức ép của vợ và con trai ông mới ký thỏa ước lao động với công đoàn và Ford là nhà sản xuất ô tô Mỹ cuối cùng chấp nhận công đoàn.
Ông cũng là người nổi tiếng bảo thủ. Model T ra đời từ năm 1908 vẫn giữ kiếu dáng và trang thiết bị cũ suốt 23 năm bất chấp doanh số sụt giảm, mãi đến năm 1931 Model A mới được sản xuất.
Henry Ford lái chiếc Model A thứ 20 triệu
Tuy có mắc sai lầm nhưng không thể phủ nhận công lao của ông đối với công nghiệp ô tô thế giới và nhất là đối với khoa học quản trị doanh nghiệp.
Ông cũng để lại nhiều danh ngôn :
"Không có gì là quá khó, nếu bạn chia nó thành từng công việc nhỏ."
"Bất kỳ ai dừng học tập đều già, dù anh ta ở tuổi hai mươi hay tám mươi. Bất kỳ ai đang học tập đều trẻ. Điều vĩ đại nhất trong cuộc sống là giữ tâm hồn bạn trẻ trung."
Ông mất năm 1947, trước khi ra đi, ông trở thành 1 trong vài người giàu nhất thế giới. Ông đã để lại hầu như toàn bộ tài sản cho quỹ từ thiện Ford, nhưng vẫn thu xếp để cháu nội ông giữ quyền quản lý công ty.
Hôm 30/07, các cơ sở sản xuất và đại lý Ford trên toàn thế giới đã treo biểu ngữ kỷ niệm ngày sinh của ông.
Nguồn: Leftlanenews - autoblog - wikipedia