apo
Hạng C
9/12/03
772
38
28
43
Saigon
Đây là ngày mà tôi được dịp vặt vẹo chiếc Escape qua rất nhiều điều kiện mặt đường khắc nghiệt, và chiếc xe đã hoàn toàn chinh phục được tôi, cũng vì lý do này mà tôi quyết định sẽ chia tay dòng xe sedan khi quay trở về sau chuyến đi này. Trước chuyến đi tôi đã định đổi sang Civic, tuy nhiên hiện tại chỉ là lựa chọn Escape.
Núi Kulen ngày xưa tên gọi là núi Mahendraparvata, núi này cách Sieam Reap khoảng 50km về phía Đông. Đây là nơi mà vua Jayavarman II đã chọn làm kinh đô vào buổi khởi đầu của đế chế Angkor.Trên đường đi từ Siem Reap đến Kulen, cảnh vật hai bên đường rất thanh bình, đi ngang qua những làng làm đường và nước thốt nốt.

Chặng này là chặng đinh của hành trình, được tổ chức chỉ để dành riêng cho các dòng xe SUV chứng tỏ đẳng cấp. Đây cũng là lần đầu tiên một đoàn Caravan tổ chức chinh phục khu vực này. Xe di chuyển ngược trở lại quốc lộ 6 khoảng 1 giờ đồng hồ là bắt đầu đến khu vực chân núi, từ đây đoàn tách khỏi đường nhựa quốc lộ để đi vào một chặng đường đất xấu hơn rất nhiều.

Chính trên cung đường này các tinh hoa công nghệ của các hãng xe được dịp thi thố tài năng. Xe tôi bắt đầu tách đoàn tiến lên, lúc này xe 17 do Phương cầm lái - Phương là một thành viên của OS hiện đang làm cho hãng Ford, cung đường rất xấu như thế này nhưng xe vẫn giữ đều vận tốc 60kmh, sau đó thì đến chân núi, đoàn dừng lại để trình giấy tờ.

Tiếp tục hành trình, bắt đầu bước vào chặng leo núi, lúc này sự tách toán khá rõ rệt, xe 17 (Escape 2.3), xe 22 (Toyota FJ Cruiser) tiếp sau là một chiếc Escape 2.3 XLT phía sau do anh Quang điều khiển, sau cùng là một xe Honda CRV, cả 4 xe bắt đầu tăng tốc, do biết chắc là không có xe đi ngược chiều nên các xe chạy rất an tâm, các con dốc rất cao và đứng, một bên là vực một bên vách núi dựng đứng, con đường quanh co mặt đường lại lồi lõm tuy nhiên các xe đều rất bám đường và liên tục giữ vững tốc độ khoảng 60kmh.



Đoạn đường này khá hùng vĩ và cảnh vật hai bên là rừng nguyên sinh rất đẹp.




Có lẽ là do cảnh vật đẹp và không khí quá trong lành nên xe 22 chạy đầu hứng chí hạ kính xuống hít thở, cũng chính vì vậy mà trong một đoạn tăng tốc, xe 17 tôi vượt qua xe 22 đúng ngay 1 bãi lầy rộng, tốc độ cao cộng với bãi lầy ngập nước, chiếc xe gần 2 tấn lao xuống tạo ra một khối nước bắn lên tung tóe, trúng ngay tài phụ đang ngồi trên xe 22, vô cùng xin lỗi xe 22 vì sự cố này. Nhưng có lẽ sau này xe 22 cũng phải lưu ý lên kiếng khi đi offroad
04.gif


Mải mê chạy ào ạt nên đoàn 3 xe dẫn đầu bọn tôi tới thẳng đỉnh núi mà không được dịp dừng lại giao lưu với một vị sư ở lưng chừng núi (đoàn phía sau dừng lại và được thầy ban phúc đầy đủ cả), đây là một trong 3 vị sư người Việt sang đây tu khổ hạnh đã lâu trên núi này, một người đã qua đời do sốt rét, một người do kiệt sức đã được đưa về SiemReap điều trị và hiện chỉ còn mỗi vị sư này tiếp tục ở lại núi để tu.

Do 4 giặc lái trên xe em bỏ bữa sáng nên phải tranh thủ lấp bụng bằng 1 con gà và 3 con cá, gà và cá được người dân nướng ngay tại chỗ rất thơm ngon.

Trong lúc bọn em ăn thì đoàn phía sau tạm biệt vị sư và đi tiếp về dòng suối có ngàn linga, đây là thượng nguồn của sông Sieam Reap nơi tương truyền xưa kia thường có các tiên nữ Apsara hạ thế.

Vào năm 1054, vua Hashavarman III đã cho đắp đập ngăn sông và thực hiện công trình độc nhất vô nhị: biến lòng sông bằng đá trên một chiều dài hơn 4.200m, rộng 20 - 30m thành một tuyệt tác điêu khắc đồ sộ. Hàng ngàn ngẫu tượng linga và yoni lớn nhỏ đủ kích thước, hàng ngàn tượng thần và cả sử thi Khơme được tạc vào đá dưới dòng sông. Đây là công trình mất nhiều thời gian nhất, kéo dài hơn 100 năm. Có lẽ do mỗi năm chỉ có thể thi công mấy tháng vào mùa nắng. Các kiến trúc và điêu khắc ở đây không chỉ theo phong cách Hindu mà bắt đầu hòa lẫn với dấu ấn Phật giáo.

Sau khi tham quan dòng suối ngàn Linga thì đoàn phía sau nhập nhóm và bắt đầu tham quan chùa. Tại đây có một đội quân “cái bang” do các em nhỏ người địa phương túc trực, tuy nhiên các em ăn xin ngồi thành một hàng rất trật tự, ai đi ngang cho thì cho không cho thì thôi chứ không níu kéo làm khách khó chịu. Mọi người bắt đầu đổi từ tiền đô sang tiền Ria để cho các em nhỏ này.

Phía trên đỉnh của ngôi chùa trong đó có một bức tượng phật được tạc ngay vào một núi đá lớn. Cả ngôi chùa nằm trên một khối đá khổng lồ cao gần 20m, rộng hàng chục mét. Phần trên của khối đá được tạc thành tượng Phật nằm dài 9,7m, cao 3,3m. Bên cạnh là dấu bàn chân trái của thần in sâu trên đá (dấu chân phải của thần nằm trên đỉnh núi Bakheng gần Angkor Thom).


Sau khi viếng chùa xong thì mọi người tiến sang khu vực một con suối và dùng bữa trưa dã chiến. Gà nước và bánh hỏi được chuẩn bị từ trước được mang ra, ai cũng khen ngon.
Dùng bữa trưa xong, nghỉ ngơi tắm suối một tí. Lúc này anh Phong bên xe bọn tôi nảy ra ý định đi tìm sâm “ông uống bà khen”, cả buổi trưa chiếc Escape lụi hụi đi hết bụi này đến bụi khác nhưng bóng dáng sâm “ông uống bà khen” vẫn không thấy đâu, tuy nhiên vẫn tìm được một số sâm ông uống… ai khen thì chưa biết
04.gif


Sau đó bọn tôi quay trở lại điểm tập kết và bắt đầu xuống núi, được trưởng đoàn thông báo là buổi chiều chỉ có một chiều xe xuống và đã quen đường nên bọn em chạy khá yên tâm. Anh Phong chạy chặn đầu, em chạy chặn sau, lúc này cả nhóm muốn thử hết khả năng việt dã của chiếc Escape, nên cũng là những con đường rừng ổ gà ổ voi, những sườn núi cheo leo buổi sáng nhưng lần này chiếc Escape liên tục giữ đều tốc độ 80-90kmh, khi vào các cua gấp, tôi chỉ về số L và không phải đạp thắng, chiếc xe vẫn giữ vững độ ổn định và rất an toàn. Kết quả là sau khi bấm giờ từ đỉnh núi xuống chân núi - chặng đường mà ngày xưa các anh bộ đội chúng ta phải mất cả ngày đêm để đi, bọn tôi đi tổng cộng mất 13 phút.

Dừng lại chờ đoàn một lúc rồi tiếp tục đoạn đường đất từ chân núi ra quốc lộ, đoạn đường này không còn các cua gắt trên đèo nên mình thử đẩy xe lên tốc độ 100kmh, xe vẫn lướt qua các ổ gà khá tốt tuy nhiên khi đánh lái, do mặt đường bên dưới là đá li ti nên đuôi xe có phần rê sang một tí, tuy nhiên không đáng kể.
Sau đó thì đoàn trở về SiemReap và để chuẩn bị cho buổi chiều đi thăm biển hồ Tonlesap.
 
Hạng B2
16/7/09
407
6
18
54
080402cool_prv.gif
, chắc e phải lên kế hoạch gom lúa cho con SUV để tham gia với mấy bác thui :D
 
Hạng B2
11/8/04
217
144
43
HCMC
Chào các bác,
Xưa giờ em chưa đi CPC lần nào, từ giờ đến cuối năm có bác nào Caravan Campuchia không, cho em hóng hớt một chuyến với.
Em cám ơn nhiều nhiều...