Để có thể kiểm soát những mẫu xe thể thao hàng đầu như Porsche cũng như các mẫu xe cao cấp khác, người lái cũng phải tích luỹ cho mình những kiến thức cần thiết và các kĩ năng lái xe an toàn ở tốc độ cao. Em đã may mắn được tham gia một khoá học như thế do Porsche tổ chức tại trường đua Sepang – Malaysia.[pagebreak][/pagebreak]
Nhận lời mời của Porsche Việt Nam, em có mặt tại trường đua Malaysia cùng một số anh em phóng viên – báo chí mảng ô tô khác trong khu vực Đông Nam Á, tâm trạng rất háo hức vì sắp được trải nghiệm những mẫu xe đỉnh cao nhất của Porsche trên điều kiện đường đua chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, khác với một số chương trình học lái xe khác mà em đã từng trải nghiệm qua, Porsche không để học viên lao vào thực hành ngay, mà trải qua một lớp huấn luyện ngắn về lý thuyết và thể chất.
Cụ thể, HLV giải thích rõ các hiện tượng thừa lái và thiếu lái khi lấy cua ở tốc độ cao sẽ làm giảm tốc độ của xe hoặc mất kiểm soát. Qua đó nhấn mạnh đến hệ thống cân bằng điện tử PSM danh tiếng của Porsche sẽ can thiệp xử lý giúp tài xế lấy lại cân bằng của xe như thế nào. Tuy nhiên họ cũng lưu ý hệ thống điện tử cũng sẽ không giúp chiếc xe đi nhanh nhất mà còn phụ thuộc vào “trình” của người lái khi biết chọn vị trí và tốc độ vào cua một cách thích hợp nhất.
Ngoài giải thích các hiện tượng mất lái thì họ cũng huấn luyện cho các học viên cách xử lý ở các góc cua, làm thế nào để vào cua với tốc độ nhanh nhất mà không bị mất kiểm soát. Các kiến thức cơ bản trên đường đua như góc vào cua, điểm tăng tốc và thoát cua, hay không phanh khi đang thực hiện chuyển hướng,… đều được nhắc đến.
Một bài học đặc biệt khác mà em chưa bao giờ từng trải nghiệm ở các chương trình tương tự là … tập thể dục trước khi đua xe. HLV hướng dẫn các học viên các bài tập thể chất giúp làm nóng trước khi tham gia các hoạt động lái xe ở tốc độ cao. Quả thật sau khi thực hiện hết các bài tập cảm thấy tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn hẳn, có thể ứng dụng được trong đời sống thực tế khi cảm thấy mệt mỏi trong công việc.
Sau cùng thì phần thực hành được mong chờ nhất cũng đến. Bài tập đầu tiên là chuyển làn tránh chướng ngại vật bất ngờ và quay trở lại làn cũ ngay lập tức. Thử thách này đối với Porsche Cayenne S và 911 Carrera S không thật sự quá khó khăn, nhưng sẽ không hề dễ dàng nếu thay xe Porsche bằng những mẫu xe phổ thông khác.
HLV yêu cầu người lái đạp ga hết cỡ và chỉ buông ga khi bắt đầu đánh lái tránh chướng ngại vật. Đối với Porsche Cayenne vì trọng tâm cao nên có phần hơi chao đảo ở 70-80 km/h mới trở lại được làn cũ, nhưng khi chuyển qua 911 Carrera S thì cảm giác tự tin hơn nhiều khi em có thể thực hiện bài tập này ở tốc độ 90 km/h mà chiếc xe vẫn như dính chặt vào mặt đường. Thậm chí ở tốc độ 100 km/h khi đánh lái gấp thì chiếc xe cũng chỉ hơi quăng đuôi một chút, sau đó hệ thống PSM nhanh chóng can thiệp đưa chiếc xe trở lại trạng thái cân bẳng ổn định.
Đối với bài tập ABS cũng chủ yếu phô diễn khả năng phanh “vi diệu” của xe Porsche. Đạp ga hết cỡ trong khoảng 200m, phanh gấp và đánh lái, chiếc Cayenne và 718 Boxster vẫn trong tầm kiểm soát. Bài này cũng tương tự các chương trình khác nhưng khoảng cách tránh chướng ngại vật hẹp đi rất nhiều, đòi hỏi người lái phải thao tác thật chính xác mới không bị đụng cọc.
Thử thách Slalom, đánh lái zig zag là một trong các bài tập lý thú nhất khi người lái có thể thoải mái phô diễn khả năng của mình, không giới hạn tốc độ.
Nghe thì dễ nhưng thực sự không hề dễ dàng. Đây là phần thi tính thời gian và có chấm điểm, nhưng không phải cứ đạp ga càng nhiều thì sẽ là người về đích nhanh nhất.
Yếu tố quan trọng nhất để hoàn thành bài tập này là “sự cân bằng”. Người lái phải làm sao để chiếc xe lướt đi với tốc độ cao nhất, không cần phanh nhưng vẫn kiểm soát được chiếc xe, không bị mất lái hay thiếu lái. Do vậy việc phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và vô lăng rất quan trọng, góc tiếp cận với các cọc tiêu trên đường cũng quan trọng không kém. Những kiến thức này học viên đã được học trước khi tham gia các bài tập thực hành.
Với những kiến thức đã học, cùng các kinh nghiệm đã tích luỹ từ nhiều lần tham gia các khoá học của những hãng xe khác, em hoàn thành bài tập khá tốt với chiếc 718 Boxter S và cán đích với thời gian nhanh thứ hai, đứng sau một anh bạn người Philippines.
Bài tập cuối cùng để người lái có thể tự tin điều khiển xe trên đường đua là thực hành ở các góc cua. Hai chiếc xe được sử dụng cho bài tập này là Macan S và 911 Carrera S mui trần.
Trường đua Sepang có mặt đường rất rộng, nơi hẹp nhất cũng lên tới 16 mét, do vậy các tay đua có thể đưa xe vào cua với tốc độ cao tự tin hơn. Nhưng muốn dành chiến thắng, họ cũng phải biết được các vị trí mang tính quyết định khi vào và thoát khỏi khúc cua, và đây là thứ mà em được học ở bài tập này.
Cũng như các bài khác, HLV cho phép người lái có thể chạy nhanh nhất với khả năng của mình, tuy nhiên phải tuân thủ các vị trí vào cua mà họ sắp đặt từ trước. Điều này giúp học viên làm quen với điều kiện lái xe vào cua ở tốc độ cao. Em lướt nhìn đồng hồ trên chiếc Macan S là khoảng hơn 100 km/h khi bắt đầu vào cua, xe vẫn rất chắc nịch và an toàn.
Tuy nhiên cảm giác thăng hoa nhất là thực hành bài này trên chiếc 911 Carrera S mui trần. Sức mạnh và sự cân bằng, ổn định của nó khiến em thấy kinh ngạc, chạy nhanh nhất có thể với khả năng của mình, em có thể vào cua chiếc xe này trong khoảng 120 – 130 km/h nhưng vẫn tự tin kiểm soát. Đây là điều mà không ai dám làm ở điều kiện lái xe bình thường.
Kết thúc các bài học là nội dung mà nhiều người mong chờ nhất : chạy hết 5,543 km đường đua Sepang trên những chiếc 911 Carrera S, 718 Boxster S, Macan S và Cayenne S. Với các kiến thức đã được học, em có thể “nuốt” trọn 15 khúc cua (10 phải, 6 trái) với khoảng 4 vòng trường đua Sepang trên nhiều chiếc xe khác nhau.
Nhóm phóng viên Việt Nam tham gia chương trình.
Cảm giác tự do trên những chiếc Porsche thật sự là một cảm xúc khó tả, với nhiều tốc độ khác nhau qua 15 khúc cua từ dễ đến khó, cầm lái những chiếc Porsche mạnh mẽ mà không gặp bất kì một sự cố nào là một trải nghiệm khó quên trong đời.