Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Chuyến đi cách đây hơn 1 tháng nhưng mãi đến nay em mới có dịp chia sẻ với các bác. Đây là lần đầu em đi Ấn Độ và cũng lần đầu đi xem đua xe nên mọi thứ đều mới lạ.[pagebreak][/pagebreak]


Sau chuyến đi Philippines "bão táp" giữa tháng thì em lại phải chuẩn bị cho chuyến đi Ấn Độ vào cuối tháng 9. Lần đầu đi Ấn Độ, lần đầu đi xem đua xe và cũng là chuyến phải bay dài (em sợ đi máy bay) nên cũng có chút hồi hợp.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Việc đầu tiên là phải lo chuyện Visa. Visa vừa gửi kịp tới tay em đúng 1 ngày trước khi em bay, hú hồn !
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Ngồi Tân Sơn Nhất chờ máy bay tới. Em nó đây rồi, Airbus A359-900 của Cathay Pacific với sức chứa 280 chỗ ngồi.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Máy bay xịn nên ngồi êm ru
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Sau gần 3 giờ bay là tới sân bay Hong Kong để Transit tiếp đi New Delhi. Trong lúc chờ máy bay vào chỗ đậu em vọc thử cái "Camera 720" gồm camera trên và dưới máy bay.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Sân bay Hong Kong to vật vã
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Vào khu vực Transit để làm thủ tục an ninh xong là phải chạy đua tới cửa ra máy bay vì thời gian còn ít. Chuyến CX695 đi New Delhi của em đây rồi, phải tìm đường ra cửa 71 thôi !!!
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Sân bay Hong Kong rộng quá. Không cẩn thận là đi nhầm như chơi
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Em phải bắt tàu điện để đi ra cửa 71. Có tới 230 cửa ra máy bay o_O
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Tranh thủ ngắm em siêu máy bay A380 của Emirates trong lúc nghỉ mệt vì đi bộ xa quá.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Lên máy bay vừa kịp giờ. Bay lúc chiều tối nên được ngắm hoàng hôn lãng mạng gớm :p
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Sau hơn 6 tiếng ngồi máy bay thì cũng đã tới nơi. Lúc này là 21h30 giờ Ấn Độ, tức là 23 giờ ở Việt Nam. Anh Hùng Lâm đi cùng bị thất lạc hành lí nên phải đứng xử lí mất thêm gần 90 phút ở sân bay. Về Khách Sạn là gần 12h đêm, ăn nhẹ rồi đi ngủ luôn. Kết thúc cả ngày di chuyển mệt đừ người.​
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Sáng hôm sau phải di chuyển 70 km để đến Đường đua Buddh International Circuit
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ấn tượng đầu tiên khi đến Ấn Độ là giao thông hổn loạn quá. Việt Nam vẫn còn tốt chán. Xe hơi bị đâm đụng rớt cản, móp đầu thấy nhan nhản. Chiếc xe trong bị tai nạn xong vẫn bon bon trên cao tốc.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Tuk Tuk của Ấn
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Đường đua Buddh dài 5,137 km tọa lạc ở ngoại ô phía nam thủ đô New Delhi (Ấn Độ) và được thiết kế bởi kiến trúc sư trứ danh người Đức Herman Tilke, người từng thiết kế hàng loạt đường đua nổi tiếng như Thượng Hải (Trung Quốc), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Abu Dhabi (UAE),.... Tổng chi phí co việc xây dựng đường đua Buddh là vào khoảng 220 triệu USD.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Buddh International Circuit vốn được dùng tổ chức các giải đua F1 nay được sử dụng để tổ chức giải đua Mô tô châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC). Các khán đài quanh đường đua có sức chứa là gần 200.000 khán giả.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Đường đua Buddh là sự kết hợp giữa các đoạn thẳng dài được nối bởi các góc cua đòi hỏi các tay đua phải có yếu tố kỹ thuật cao. Chính xác thì Buddh gồm 16 góc cua (9 bên phải và 7 bên trái). Đây là đường đua có tốc độ tương đối cao khi vận tốc tối đa là 318 km/h còn vận tốc trung bình vào khoảng 210 km/h.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Việt Nam có 2 tay đua tham dự tải giải đua lần là là Bùi Duy Thông tham dự hạng mục Asian Dream Cup với mẫu xe Honda CBR 250RR và Cao Việt Nam ở hạng mục Underbone 130cc của Honda Việt Nam.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Trong ngày đầu của giải Mô tô châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC), Cao Việt Nam đã có màn thi đấu khá suôn sẻ khi kết quả qua mỗi lượt đua dần được cải thiện. Kết thúc 7 lượt của vòng đua đầu tiên, Cao Việt Nam đã dành vị trí thứ 10 trên tổng số 15.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ở vòng đua thứ 2 trong ngày 2 tháng 10, Nam thể hiện khả năng bứt phá ngay từ lượt đấu đầu tiên từ vị trí 15 lên 12 và duy trì phong độ ổn định tới cuối cùng.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Kết thúc 2 ngày đua, tuy chưa thể chạm tới vị trí cao nhất nhưng kết quả mà Nam (ngoài cùng bên trái) dành được rất đáng khích lệ. Chia sẻ về trải nghiệm ở chặng đua lần này, Nam cho biết trường đua Buddh International của Ấn Độ khá rộng và đẹp, song nhiều dốc và các đoạn cua hẹp nên khó kiểm soát, nhất là với một tay đua còn chưa có nhiều kinh nghiệm ở các đường đua quốc tế như Nam.

Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Ở hạng mục Asian Dream Cup, tay đua Bùi Duy Thông với mẫu xe Honda CBR 250RR trong vòng thi đấu chính thức diễn ra ngày 1 tháng 10 đã gặp khá nhiều khó khăn.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Qua 4 lượt đua đầu tiên, phong độ không ổn định khiến anh chỉ có thể đạt các vị trí cao nhất là 15. Điều này khiến khán giả tỏ ra vô cùng lo lắng.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Tuy nhiên, ở những lượt đua cuối cùng, Thông đã bình tĩnh, xử lý tốt hơn các tình huống trên đường đua để vươn lên vị trí thứ 13 và giữ vững đến hết 7 lượt đua. Bùi Duy Thông tạm kết thúc vòng đua đầu tiên với kết quả 13/18.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Tuy chưa được như mong đợi nhưng với những gì có được ở ngày thi đấu đầu đã giúp tay đua 21 tuổi này giữ được tâm thế ổn định và tự tin hơn cho ngày thi thứ 2. Kết quả là tay đua đã có màn thể hiện tốt khi đạt được vị trí thứ 9 trên tổng số 18 tay đua.​
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
Ấn Độ có 2 thứ làm em ấn tượng:
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

1 là sự phân hóa giàu nghèo cực lớn.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

2 là tình trạng giao thông hỗn loạn. Chuyện giành giựt, lấn đường, chạy ngược chiều... nhiều nhan nhãn làm em nhiều phen thót tim. Trong ảnh là anh tài xế xe 16c chở em đang chạy bon bon trên đường 4 làn xe thắng dúi dụi để bay xuống ....bắt con Ba Ba này.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Ngày thứ 4 của chuyến đi thời gian khá rãnh không biết làm gì nên thuê cái xe Innova máy dầu đi đền Taj Mahal, đi về là 500km. Phí thuê hết gần 3 triệu. Cao tốc từ New Delhi xuống đền Taj Mahal vắng xe, mỗi bên 3 làn xe. 220 km mà đi có 3 tiếng là tới.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Cảnh 2 bên đường cao tốc em đi giống Nam Bộ chút chút nhưng thua về độ trù phú, thỉnh thoảng có gặp chim công đậu trên hàng rào bên đường.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Sông thì dơ như Thị Nghè cách đây 5-10 năm :(
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ấn Độ là đất nước không dành cho du khách nữ. Ra đường toàn đàn ông, mỗi lần thấy phụ nữ nước ngoài là họ nhìn như muốn ăn tươi nuốt sống. Trong ảnh là bảng thông tin liên lạc khi cần thiết cho du khách được lán lên xe Taxi.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Tới Taj Mahal, mua vé vào cổng. Vẫn là cảnh bán hàng rong và chéo kéo khách du lịch quen thuộc
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Taj Mahal đây rồi !!!
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Đền Taj Mahal tọa lạc ở thành phố Agra bang Utar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Ngôi đền được xây bằng đá trắng trên một không gian rộng lớn, hài hòa làm tôn lên vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết của nó. Với kiến trúc Ấn – Hồi đặc trưng, Taj Mahal lung linh trên trời xanh như một viên ngọc quý làm ngây ngất bất cứ ai có dịp được chiêm ngưỡng.

Lịch sử xây dựng Taj Mahal gắn liền với câu chuyện về tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan (lên ngôi năm 1627) với người vợ yêu quý là hoàng hậu Mumtaz Mahah. Bà không may qua đời ở tuổi 39 sau khi sinh người con thứ 14 của họ (1631).
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Quần thể kiến trúc này bao gồm 5 hạng mục: cổng chính, vườn cây, nhà thờ Hồi giáo, khu nghỉ và lăng mộ chính.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

20.000 công nhân và thợ thủ công của Ấn Độ, từ Trung Á và hơn 1.000 con voi chở vật liệu đặc biệt của những vùng miền nổi tiếng đã tham gia xây dựng, khắc tạc nên từng nét tinh tế cho ngôi đền.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Taj Mahal được xây bằng đá cẩm thạch trắng và nhiều loại đá quý được mang về từ nhiều nơi trên thế giới. Chính vì thế, màu sắc ngôi đền biến đổi kỳ ảo trong ngày nhờ sự biến màu của các loại đá quý theo những thời điểm khác nhau.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Taj Mahal được xây trên một khu đất rộng 304m và dài 580m. Chính giữa là một lâu đài (lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahah) đáy hình bát giác cao 75m với mái vòm tròn được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch. Bao quanh là 4 vòm tròn nhỏ. Bốn góc đền là 4 tháp cao 40m. Theo quan niệm Hồi giáo, số 4 tượng trưng cho sự thiêng liêng và bất diệt. Chiều cao của ngôi đền khoảng 80m. Xung quanh tòa lâu đài là những bức tường nhiều cửa sổ và cửa ra vào hình vòm cuốn, được chạm khắc cực kỳ tinh xảo bằng các loại đá quý khác nhau.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Nhiều cẩm nang hướng dẫn du lịch viết rằng, cái chết của hoàng hậu Mumtaz khiến hoàng đế đau buồn vô hạn. Chỉ sau một đêm tóc của ông trở nên bạc trắng. Trước khi nhắm mắt, hoàng hậu Mumtaz đề nghị đề nghị hoàng đế xây cho mình một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu của họ. Ngay sau đó, vì tình yêu dành cho hoàng hậu, hoàng đế Shah Jahan đã tự mình theo dõi việc xây dựng Taj Mahal trong 16 năm (1632 – 1648) để có được một món quà tặng cho người vợ quá cố.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Công trình tuyệt tác Taj Mahal – món quà của tình yêu và là biểu tượng của Ấn Độ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1983.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Taj Mahal phải nói là quá đẹp, đẹp đến choáng ngợp
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Một đặc sản nữa của Ấn Độ là kẹt xe, từ đền Taj Mahal đi thẳng ra sân bay đã trừ hao 2 tiếng nhưng gần đến New Delhi bị kẹt xe, may mắn là đến được sân bay vừa kịp giờ.
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC

Các bạn Ấn làm em xém té xỉu khi sáng tỉnh dậy thấy cảnh này
Ký sự sang Ấn Độ xem giải đua Motor Châu Á ARRC
23h em lên máy bay ở New Delhi, 8h sáng thì tới Hong Kong rồi bay về Sài Gòn lấy đồ để chiều 16h bay ra Hà Nội dự Viet Nam Motor Show. Hôm đó người lúc nào cũng lâng lâng.
Ký sự của em xin hết tại đây, còn mấy cái bên lề khác em xin không đưa vào ạ !!!:p
 
Hạng F
27/6/12
5.024
11.894
113
Em mê mấy cái môn khác nữa bác. Nhất là cái môn lề gì bác nói đấy.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng C
16/9/15
851
1.414
113
View attachment 569725 Chuyến đi cách đây hơn 1 tháng nhưng mãi đến nay em mới có dịp chia sẻ với các bác. Đây là lần đầu em đi Ấn Độ và cũng lần đầu đi xem đua xe nên mọi thứ đều mới lạ.[pagebreak][/pagebreak]

Sau chuyến đi Philippines "bão táp" giữa tháng thì em lại phải chuẩn bị cho chuyến đi Ấn Độ vào cuối tháng 9. Lần đầu đi Ấn Độ, lần đầu đi xem đua xe và cũng là chuyến phải bay dài (em sợ đi máy bay) nên cũng có chút hồi hợp.
View attachment 569674
Việc đầu tiên là phải lo chuyện Visa. Visa vừa gửi kịp tới tay em đúng 1 ngày trước khi em bay, hú hồn !
View attachment 569673
Ngồi Tân Sơn Nhất chờ máy bay tới. Em nó đây rồi, Airbus A359-900 của Cathay Pacific với sức chứa 280 chỗ ngồi.
View attachment 569707
Máy bay xịn nên ngồi êm ru
View attachment 569708
Sau gần 3 giờ bay là tới sân bay Hong Kong để Transit tiếp đi New Delhi. Trong lúc chờ máy bay vào chỗ đậu em vọc thử cái "Camera 720" gồm camera trên và dưới máy bay.
View attachment 569712
Sân bay Hong Kong to vật vã
View attachment 569713
Vào khu vực Transit để làm thủ tục an ninh xong là phải chạy đua tới cửa ra máy bay vì thời gian còn ít. Chuyến CX695 đi New Delhi của em đây rồi, phải tìm đường ra cửa 71 thôi !!!
View attachment 569715
Sân bay Hong Kong rộng quá. Không cẩn thận là đi nhầm như chơi
View attachment 569714
Em phải bắt tàu điện để đi ra cửa 71. Có tới 230 cửa ra máy bay o_O
View attachment 569718
Tranh thủ ngắm em siêu máy bay A380 của Emirates trong lúc nghỉ mệt vì đi bộ xa quá.
View attachment 569721
Lên máy bay vừa kịp giờ. Bay lúc chiều tối nên được ngắm hoàng hôn lãng mạng gớm :p
View attachment 569723
Sau hơn 6 tiếng ngồi máy bay thì cũng đã tới nơi. Lúc này là 21h30 giờ Ấn Độ, tức là 23 giờ ở Việt Nam. Anh Hùng Lâm đi cùng bị thất lạc hành lí nên phải đứng xử lí mất thêm gần 90 phút ở sân bay. Về Khách Sạn là gần 12h đêm, ăn nhẹ rồi đi ngủ luôn. Kết thúc cả ngày di chuyển mệt đừ người.​

Bác chọn đường bay xa quá khi quá cảnh qua Hongkong, chắc do hãng đặt. Đường bay thuận tiện nhất (ngắn nhât) là qua Bangkok
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
10/6/16
2.514
1.878
113
Trường đua đẹp quá. Giao thông Ấn hỗn loạn rồi kẹt xe như vậy nhưng nhiều xe giá rẻ dưới 10.000 đô vẫn bán chạy như tôm tươi. So với dân Việt thì kể ra dân Ấn vẫn còn sướng chán.
 
Hạng B2
13/6/14
324
245
43
45
Mong chờ hình ảnh các em PG bên Ấn thế nào mà chả có.. toàn đền với đài... bác ác quá...