Tập Lái
26/4/09
25
0
1
49
Theo VnExpress.net
Trưa 14/6, trong căn nhà riêng tại Vĩnh Phúc, cách nhà máy Toyota vài trăm mét, ông Tạch cho biết quãng thời gian sau khi Toyota Việt Nam (TMV) công nhận 3 lỗi và triệu hồi 66.000 xe vào tháng 5, công việc bị cắt bớt dần, thời gian rảnh rỗi nhiều hơn.
"Nhưng đây lại là cơ hội để tôi nghiên cứu kỹ hơn quy trình lắp ráp và phát hiện ra những sai sót cơ bản so với bản vẽ tiêu chuẩn mà Toyota toàn cầu dành cho nhà máy tại Việt Nam", vị kỹ sư nói với VnExpress.net.
Lỗi quan trọng nhất, theo ông, là phương pháp bôi keo thân xe khác với bản vẽ, có thể xảy ra với tất cả các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam.
Theo quy trình chuẩn, sau khi bắn keo, kỹ thuật viên sẽ dùng chổi lông để trám keo vào các lỗ hở, nhằm làm đầy hoặc làm phẳng, tránh ảnh hưởng tới các chi tiết khác cũng như giảm độ ồn gió. Tuy nhiên năm 2009, TMV cải tiến quy trình bắn keo, dùng chổi quét phần keo thừa.
Cải tiến này được TMV lý giải là để cải thiện chất lượng bôi, keo sẽ được điền đầy vào các khe hở giữa tấm thép thân xe. TMV đã báo cáo Toyota toàn cầu (TMC) và được chấp nhận áp dụng phương pháp trên.
Nhưng kỹ sư Tạch lại cho rằng đây là hình thức "ăn bớt" bởi với phương pháp mới, nhà máy có thể giảm 50% lượng keo cho mỗi xe. Trung bình cần khoảng 2,4 kg thì sau khi cải tiến chỉ cần 1,2 kg. Khi keo bị quét sâu, bề mặt không có độ nhám hoặc phẳng khiến việc triệt tiêu và phản xạ sóng âm hạn chế. Điều này lý giải tại sao các dòng xe lắp ráp trong nước có độ ồn cao hơn so với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là tiếng ồn lướt gió.
Một hậu quả nữa là lớp keo ít có thể gây ra hiện tượng nứt, gây hở và tiếp theo đó là gỉ sét. Nếu làm đúng quy trình thời gian xuất hiện gỉ sét có thể là 10 năm. Nhưng thực tế, xe của TMV có thể chỉ vài năm đã bị gỉ.
Ông Tạch cũng khẳng định đã báo cáo với lãnh đạo, trực tiếp dẫn ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất của đến xem và quy trình được khắc phục từ 15/5. "Họ chỉ nói trong cuộc họp nội bộ rằng đã báo cáo TMC, nhưng thực sự thế nào thì tôi không biết", ông nhận định.
Một lỗi khác mà kỹ sư này cho rằng đã phát hiện nhưng không được đưa ra trong buổi họp báo ngày 13/6 là chảy dầu giảm xóc sau của Innova và Fortuner. Nguyên nhân do kết cấu xe bị sai, dầu chảy trong giảm xóc không đúng chuẩn và việc lắp ráp tại nhà máy Việt Nam quá đơn giản. Điều này gây ra hiện tượng xe rất xóc, trước khi chảy dầu.
Tiếp theo là sự cố gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova. Trong quá trình vận chuyển, bảo quản từ nước ngoài, một số cầu sau của Innova bị gỉ và chảy dầu. TMV cho biết đã thay mới toàn bộ trước khi đưa tới khách hàng.
Thứ tư là trạng thái khi điều chỉnh góc đặt bánh trước Innova và Fortuner khác bản vẽ. Liên doanh Nhật cũng khẳng định đã báo cáo và được TMC chấp nhận. Lỗi thứ năm liên quan tới việc trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác bản vẽ, không theo chuẩn.
Theo ông Tạch, bình thường phải có đồ gá để siết cánh tay đòn ở góc nghiêng 2,5 độ. Nhưng do không có đồ gá nên công nhân siết tự do, tạo độ nghiêng tới 7 độ. Lỗi này do kỹ sư thiết kế thiếu hiểu biết nên đã không trang bị đồ gá. Xe đi sẽ không êm. Ngoài Vios, cả Altis những năm gần đây cũng bị lỗi này.
"Tôi làm điều này để khách hàng mua được chiếc xe có chất lượng đúng với số tiền bỏ ra, dù đắt. Nếu thực hiện theo quy chuẩn, xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam chẳng kém xe nhập khẩu", vị kỹ sư lý giải khi được hỏi tại sao lại quyết tâm tìm kiếm lỗi đến vậy.
TMV thông báo đang làm việc với đăng kiểm về các sự cố mới nhất, trước khi đưa ra các hành động cụ thể. Còn ông Tạch cho biết sẽ theo dõi và nếu nhà sản xuất này báo cáo không đúng sự thật thì tiếp tục đưa thông tin tới báo chí.
Chia sẻ về quyết định tạm đình chỉ công tác, ông nhận định rằng công ty đã sai lầm, nhưng đón nhận một cách thoải mái và sẽ có thời gian để hồi phục sức khỏe, vốn không tốt trong thời gian gần đây.
"Sau 3 tháng, được trở lại làm việc là tốt. Nhưng nếu công ty không còn tôn trọng, tôi sẽ phải đi tìm một cơ hội khác, dù buồn vì nhớ những đồng nghiệp đã gắn bó nhiều năm. Có rất nhiều người tốt', ông Tạch nói. Trọng Nghiệp
 
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Giaoduc.net

Thứ tư, 15 Tháng 6 2011 08:03
(GDVN) - Kỹ sư Lê Văn Tạch, người tố giác nhiều lỗi kỹ thuật khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hàng chục nghìn xe để sửa chữa, vừa tuyên bố sẽ nghỉ việc ở công ty này.
Tin liên quan:

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, kỹ sư Lê Văn Tạch xác nhận chuyện sẽ nghỉ việc hẳn ở Toyota Việt Nam. "Tôi đang có kế hoạch kinh doanh cùng một người bạn. Nhưng trước khi nghỉ việc, tôi muốn sự việc bị tạm đình chỉ công tác được làm sáng tỏ. Tôi khá bất ngờ với lý do mà Liên doanh Toyota Việt Nam đưa ra bởi trong Quyết định đình chỉ không nói rõ nguyên nhân. Tôi cũng chưa rõ lý do gì mà ông Nguyễn Đình Chương -Trưởng phòng của tôi lại cho rằng tôi làm ảnh hưởng tới công việc và uy tín của ông ấy”...
Với tư cách đơn vị đầu tiên trao danh hiệu “Trách nhiệm” để ghi công một công dân Việt Nam là KS Lê Văn Tạch, người đã có đóng góp cho cộng đồng, ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communicho rằng: Ở đây có một vấn đề đáng chú ý, là trước khi bị đình chỉ công việc, anh Tạch từng kiến nghị việc 7 cán bộ quản lý của TMV đã hăm dọa và xúc phạm anh.

Ông Trần Nhật Minh, GĐ Trung tâm Nghiên
cứu truyền thông phát triển
Ngoài ra ông Trần Nhật Minh còn nhận xét: "Về giác độ “truyền thông doanh nghiệp”, tôi lấy làm ngạc nhiên là TMV có thể có cách hành xử như vậy gần như ngay sau khi một nhân viên của mình được cộng đồng ghi nhận vì đã đấu tranh nhằm hoàn thiện sản phẩm trong nội bộ công ty. Lối hành xử này chắc chắn sẽ chỉ gây cho dư luận sự bức xúc, cho rằng vì anh Tạch chỉ ra sai phạm của “chủ” nên mới bị “trả thù cá nhân”.
Nói cách khác, với hành động này, TMV tự làm xấu hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng Việt Nam. Lẽ ra họ phải có cách xử lý khéo léo và chuyên nghiệp hơn, bởi chính họ đã từng tuyên bố công khai sẽ thưởng, cảm ơn những người phát hiện ra sai sót của họ.
Một thương hiệu từng tài trợ nhiều dự án cộng đồng cần “nói đi đôi với làm” và mọi ứng xử với xã hội (như với khách hàng, với người lao động) cần chuyên nghiệp hơn. Chỉ cần đọc hàng ngàn ý kiến bạn đọc phản đối TMV xung quanh việc đình chỉ công việc của KS Tạch cộng với việc thời gian qua TMV dè sẻn thừa nhận lỗi đủ thấy tính nghiệp dư của một thương hiệu toàn cầu.
Trả lời câu hỏi của phóng viên: Trên phương diện pháp lý, TMV có quyền làm như vậy với một nhân viên của họ hay không?
Ông Trần Nhật Minh đã nhận định: Tôi đồng tình với nhiều ý kiến trên các diễn đàn mạng mấy hôm nay là cách hành xử của TMV giống như “trả đũa cá nhân” hơn. Bởi vì TMV căn cứ vào cái gọi là mâu thuẫn cá nhân mà tạm đình chỉ người này (KS Tạch) mà không đình chỉ người kia (người liên quan đến mâu thuẫn) cho thấy dường như có sự hẹp hòi, thiếu khách quan của lãnh đạo TMV trong áp dụng nội quy.
Hơn thế, tôi chưa thấy DN nào tự ý đưa vào nội quy lao động những quy phạm xử lý những mối quan hệ giữa các công dân với nhau như TMV, bởi các vấn đề liên quan đến danh dự, uy tín của công dân đã có chính quyền, toà án dân sự, thậm chí công an giải quyết. Một DN chỉ có quyền đưa các vấn đề liên quan đến kỷ luật, năng suất lao động, thao tác kỹ thuật... vào chế tài của mình với mục tiêu bảo đảm an toàn, hiệu quả trong sản xuất. Cũng nhân dịp này RED Communication đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Tổng liên đoàn Lao động VN kiểm tra nội quy, thoả ước lao động do TMV ban hành có hợp lý, hợp lệ và phù hợp thẩm quyền không, nhất là trong quyết định xử lý KS Lê Văn Tạch.

Nhóm phóng viên
 
Hạng B2
14/6/11
208
0
0
33
Đọc xong bài trên vnexpress của KS thấy Tạch thấy TVN có nhiều sáng kiến quá: trét keo ít hơn mà vẫn đạt được hiệu quả như nhau --> Toyota Nhật Bản phải học hỏi TVN nhiều.
Ban-ve-1.jpg

Theo hình này thì TVN trét keo 1 phát là xong, trước sau như một. Còn Toyota Nhật Bản phải thêm mấy công đoạn nữa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/12/09
130
5
18
Hồi hôm nằm "trong bao" nghe nói xe Ỉn và 4 runer trong diện bị lỗi như KS Trạch vừa nêu sẽ được TMV thu hồi để cạo sơn, trét keo và sơn lại ? Hổng biết thực hư ra sao. ... Em dọzzz......!
tongue4.gif
 
Tập Lái
7/4/11
21
0
0
Anh Tặch như "viên đạn" đã lên nòng! Hy vọng anh tiếp tục chiến đấu cho "lý tưởng" của mình đến cùng và "viên đạn" sẽ bay trúng đích!!!


<h1>Kỹ sư Lê Văn Tạch sẽ bỏ việc ở Toyota Việt Nam</h1> (Dân Việt) - Kỹ sư Lê Văn Tạch, người tố giác Toyota Việt Nam khiến công ty này phải triệu hồi hơn 73.000 xe sửa chữa, cho biết anh sẽ bỏ việc hẳn ở Toyota Việt Nam.</h2>

Trao đổi với Dân Việt hôm 14.6, kỹ sư Lê Văn Tạch, người tố giác Toyota Việt Nam (TMV) khiến công ty này phải triệu hồi hơn 73.000 xe sửa chữa, cho biết: Sau quyết định cho anh tạm nghỉ việc 3 tháng của TMV (có hiệu lực hôm 13.6), anh đang chuẩn bị cho một công việc kinh doanh mới với một người bạn và sẽ bỏ việc hẳn ở TMV.
Tuy nhiên, trước khi ra đi, anh sẽ tiếp tục hoàn tất các tài liệu để tố giác các lỗi tiếp theo của TMV và khiếu nại về quyết định buộc anh tạm nghỉ việc.
Trong cuộc họp chiều 13.6, ông Tachibana - Tổng Giám đốc TMV khẳng định, việc buộc anh Tạch tạm nghỉ việc do những mâu thuẫn giữa anh Tạch và các cá nhân trong TMV chứ hoàn toàn không phải vì anh Tạch tố cáo TMV về vấn đề chất lượng ô tô.
Tuy nhiên, kỹ sư Tạch cho rằng, TMV buộc anh tạm nghỉ việc 3 tháng có liên quan trực tiếp đến việc anh khiếu nại về các lỗi của xe ôtô do TMV sản xuất.
Bảo An
 
Tập Lái
26/4/09
25
0
1
49
Em nghe nói TVN đang tuyển số lượng lớn nhân viên làm việc lâu dài với chức danh: "chiên gia cạo keo". Heeeeeeee...................
 
Hạng C
6/4/11
526
11
18
Tân Bình - HCM
Toyota VN ghê thật giảm chi phí sản xuất mà vẫn tăng giá bán ra, nó hốt tiền mồ hôi nước mắt của người VN mà lại xem thường tính mạng người VN, thiệt là khốn nạn mà. lỡ mua con Fortuner rồi đau thật.