Hạng B2
26/2/08
283
1
0
Trên báo chí có đề cập tới việc dân Mỹ đang thực hành kiểu lái xe "hypermiling" để tiết kiệm xăng dầu trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát và giá xăng dầu tăng cao. Các sư phụ trong otosaigon có ai biết về kỹ thuật này xin chia sẻ cho mọi người học hỏi.
Cảm ơn
 
lhk
Hạng B1
18/2/08
59
0
6
RE: Kỹ thuật lái xe "hypermiling"?

Em biết có trang web này http://www.oneoff-tshirt.com/greenblog/?p=11
Và xin trích dẫn 1 đoạn ngắn
"Sau đây là một vài thao tác kỹ thuật tiêu biểu trong Hypermiling:

1. Bơm bánh xe căng nhất ở mức có thể. Đồng nghĩa với việc cần ít nhiên liệu để đầy xe di chuyển vì diện tích tiếp xúc giảm.

2. Giảm trọng tải của xe. Trọng tải xe càng nhỏ thì lượng nhiên liệu được sử dụng càng thấp. Ví dụ, ta có thể rửa xe để giam bớt kối lượng (nghe có vẻ không hợp lý lắm đối với xe máy), không mang theo những hành lý không cần thiết, …

3. Không tăng ga quá nhanh mà chỉ nên tăng từ từ. Vì tăng ga nhanh sẽ dẫn tới tốn nhiên liệu nhiề hơn.

4. Trước khi đi, hãy bỏ ít thời gian tìm còn đường tốt nhất. Con đường tốt nhất không có nghĩa là ngắn nhất mà có nghĩ là tiết kiệm năng lượng nhất. Đó nên là con đường bằng phẳng, vì đường càng gồ ghề thì ma sát càng tăng, ngăng lượng hao phí càng nhiều. Nên có ít ngà tư đèn giao thông, vì mỗi lần ngừng chờ đền đỏ, mọi ngườ vẫn rồ ga. Và một đề nghĩ của tôi là bạn nên tắt máy xe khi dừng chờ ở những ngà tư đèn đỏ có thời gian chờ lâu > 20 giây.

5. Đừng để xe nổ máy nếu không cầng dùng tới.

Và còn nhiều thao tác nữa, bạn có thể tham khảo trên những trang web sau:

Hypermiling trên Wikipedia

Hypermiling dot com

Hypermiling trên Wisebread"
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Kỹ thuật lái xe "hypermiling"?

Nhớ lại cách đây không lâu, Em chạy từ Tân lạc ( Hòa bình ) về HN, Xe thì xăng đã gần hết vạch đỏ, Lúc đấy khoảng 4-5h sáng, chưa có ma nào dây, điện thì lại mất, kết quả là không đổ xăng được, thế là phải lái hết sức từ tốn, đường đèo núi mà em chỉ dám chạy lên, chạy xuống toàn cắt côn để trôi không, có lúc thấy đường thẳng còn tắt luôn máy ( mất trợ lực đi hơi bị nguy hiểm),... Kết quả là vẫn chạy thêm được hơn 40km nữa đến tận thị xã HB mới có chỗ đổ xăng, ôi chao -> sướng thôi rồi, hôm ý tưởng là ngất trên đường :D, Nghĩ lại thấy em lái củng tiết kiệm phết, bình thường em chạy con Getz không đến 6l đường trường :D, Vì em củng mới học lái nửa năm nên củng chả dám có kinh nghiệm gì ( e chạy chừng 2 vạn rồi), Nhưng thói quen em lái xe là:
1, không bao giờ đạp ga lâu, luôn đạp một lúc rồi nhả, đạp nhẹ lại
2, cố gắng số phù hợp nhất, tránh số thấp tới mức có thể
3, rất ít khi phanh gấp, Em thường chỉ nhấp nhẹ phanh
...
Còn gì nữa thì em chưa nhớ ra :D
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Kỹ thuật lái xe "hypermiling"?

Trích đoạn: Lexus_bk

Nhớ lại cách đây không lâu, Em chạy từ Tân lạc ( Hòa bình ) về HN, Xe thì xăng đã gần hết vạch đỏ, Lúc đấy khoảng 4-5h sáng, chưa có ma nào dây, điện thì lại mất, kết quả là không đổ xăng được, thế là phải lái hết sức từ tốn, đường đèo núi mà em chỉ dám chạy lên, chạy xuống toàn cắt côn để trôi không, có lúc thấy đường thẳng còn tắt luôn máy ( mất trợ lực đi hơi bị nguy hiểm),... Kết quả là vẫn chạy thêm được hơn 40km nữa đến tận thị xã HB mới có chỗ đổ xăng, ôi chao -> sướng thôi rồi, hôm ý tưởng là ngất trên đường :D, Nghĩ lại thấy em lái củng tiết kiệm phết, bình thường em chạy con Getz không đến 6l đường trường :D, Vì em củng mới học lái nửa năm nên củng chả dám có kinh nghiệm gì ( e chạy chừng 2 vạn rồi), Nhưng thói quen em lái xe là:
1, không bao giờ đạp ga lâu, luôn đạp một lúc rồi nhả, đạp nhẹ lại
2, cố gắng số phù hợp nhất, tránh số thấp tới mức có thể
3, rất ít khi phanh gấp, Em thường chỉ nhấp nhẹ phanh
...
Còn gì nữa thì em chưa nhớ ra :D
Tắt máy là sai vì như thế rất nguy hiểm khi xe mất trợ lực lái, cắt côn để trôi cũng không cần thiết và "bác sỹ không khuyên dùng" vì nguy hiểm. Chỉ cần nhả chân ga là bác đã không còn cho nhiên liệu vào buồng đốt rồi thì lấy đâu ra xăng mà tốn (galanti không đáng kể).
Chạy xe số cao (ép ga) sẽ tốn xăng hơn chạy số thấp trong nhiều trường hợp. Quan trọng là phải biết chuyển số êm và biết lúc nào đi số nào thì phù hợp.
Cách tốt nhất để tiết kiệm xăng là không phóng nhanh phanh gấp, tăng ga từ tốn, quan sát từ phía xa để giảm tốc độ từ từ. Tóm lại là chạy càng êm thì xe càng tốn ít nhiên liệu.
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Kỹ thuật lái xe "hypermiling"?

Trích đoạn: 318ti

Trích đoạn: Lexus_bk

Nhớ lại cách đây không lâu, Em chạy từ Tân lạc ( Hòa bình ) về HN, Xe thì xăng đã gần hết vạch đỏ, Lúc đấy khoảng 4-5h sáng, chưa có ma nào dây, điện thì lại mất, kết quả là không đổ xăng được, thế là phải lái hết sức từ tốn, đường đèo núi mà em chỉ dám chạy lên, chạy xuống toàn cắt côn để trôi không, có lúc thấy đường thẳng còn tắt luôn máy ( mất trợ lực đi hơi bị nguy hiểm),... Kết quả là vẫn chạy thêm được hơn 40km nữa đến tận thị xã HB mới có chỗ đổ xăng, ôi chao -> sướng thôi rồi, hôm ý tưởng là ngất trên đường :D, Nghĩ lại thấy em lái củng tiết kiệm phết, bình thường em chạy con Getz không đến 6l đường trường :D, Vì em củng mới học lái nửa năm nên củng chả dám có kinh nghiệm gì ( e chạy chừng 2 vạn rồi), Nhưng thói quen em lái xe là:
1, không bao giờ đạp ga lâu, luôn đạp một lúc rồi nhả, đạp nhẹ lại
2, cố gắng số phù hợp nhất, tránh số thấp tới mức có thể
3, rất ít khi phanh gấp, Em thường chỉ nhấp nhẹ phanh
...
Còn gì nữa thì em chưa nhớ ra :D

Tắt máy là sai vì như thế rất nguy hiểm khi xe mất trợ lực lái, cắt côn để trôi cũng không cần thiết và "bác sỹ không khuyên dùng" vì nguy hiểm. Chỉ cần nhả chân ga là bác đã không còn cho nhiên liệu vào buồng đốt rồi thì lấy đâu ra xăng mà tốn (galanti không đáng kể).
Chạy xe số cao (ép ga) sẽ tốn xăng hơn chạy số thấp trong nhiều trường hợp. Quan trọng là phải biết chuyển số êm và biết lúc nào đi số nào thì phù hợp.
Cách tốt nhất để tiết kiệm xăng là không phóng nhanh phanh gấp, tăng ga từ tốn, quan sát từ phía xa để giảm tốc độ từ từ. Tóm lại là chạy càng êm thì xe càng tốn ít nhiên liệu.

Bác 318ti nói quá chuẩn
clapping_hand.gif


Em nghe cách chạy của bác Lexus_bk mà rùng mình. [&:]
Thà em gọi xe ôm đi mua xăng còn hơn phải gọi xe cứu hộ để kéo từ vực lên (mà nếu thế thì còn tự gọi được nữa đâu [8D]).

À mà theo em biết thì khi kim xăng về đến vạch đỏ bác vẫn có thể chạy thêm khoảng 70km nữa.
Xe của bác còn chưa đến vạch đỏ chạy thêm 40km là bình thường thôi
24.gif
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Kỹ thuật lái xe "hypermiling"?

Trích đoạn: fatboy

Trích đoạn: 318ti

Trích đoạn: Lexus_bk

Nhớ lại cách đây không lâu, Em chạy từ Tân lạc ( Hòa bình ) về HN, Xe thì xăng đã gần hết vạch đỏ, Lúc đấy khoảng 4-5h sáng, chưa có ma nào dây, điện thì lại mất, kết quả là không đổ xăng được, thế là phải lái hết sức từ tốn, đường đèo núi mà em chỉ dám chạy lên, chạy xuống toàn cắt côn để trôi không, có lúc thấy đường thẳng còn tắt luôn máy ( mất trợ lực đi hơi bị nguy hiểm),... Kết quả là vẫn chạy thêm được hơn 40km nữa đến tận thị xã HB mới có chỗ đổ xăng, ôi chao -> sướng thôi rồi, hôm ý tưởng là ngất trên đường :D, Nghĩ lại thấy em lái củng tiết kiệm phết, bình thường em chạy con Getz không đến 6l đường trường :D, Vì em củng mới học lái nửa năm nên củng chả dám có kinh nghiệm gì ( e chạy chừng 2 vạn rồi), Nhưng thói quen em lái xe là:
1, không bao giờ đạp ga lâu, luôn đạp một lúc rồi nhả, đạp nhẹ lại
2, cố gắng số phù hợp nhất, tránh số thấp tới mức có thể
3, rất ít khi phanh gấp, Em thường chỉ nhấp nhẹ phanh
...
Còn gì nữa thì em chưa nhớ ra :D

Tắt máy là sai vì như thế rất nguy hiểm khi xe mất trợ lực lái, cắt côn để trôi cũng không cần thiết và "bác sỹ không khuyên dùng" vì nguy hiểm. Chỉ cần nhả chân ga là bác đã không còn cho nhiên liệu vào buồng đốt rồi thì lấy đâu ra xăng mà tốn (galanti không đáng kể).
Chạy xe số cao (ép ga) sẽ tốn xăng hơn chạy số thấp trong nhiều trường hợp. Quan trọng là phải biết chuyển số êm và biết lúc nào đi số nào thì phù hợp.
Cách tốt nhất để tiết kiệm xăng là không phóng nhanh phanh gấp, tăng ga từ tốn, quan sát từ phía xa để giảm tốc độ từ từ. Tóm lại là chạy càng êm thì xe càng tốn ít nhiên liệu.

Bác 318ti nói quá chuẩn
clapping_hand.gif


Em nghe cách chạy của bác Lexus_bk mà rùng mình. [&:]
Thà em gọi xe ôm đi mua xăng còn hơn phải gọi xe cứu hộ để kéo từ vực lên (mà nếu thế thì còn tự gọi được nữa đâu [8D]).

À mà theo em biết thì khi kim xăng về đến vạch đỏ bác vẫn có thể chạy thêm khoảng 70km nữa.
Xe của bác còn chưa đến vạch đỏ chạy thêm 40km là bình thường thôi
24.gif
akak,!!! mấy bác đọc nhầm nhọt rồi, xe em chạy gần hết vạch đỏ rồi chứ không phải chưa đến thì em khổ thế làm gì, hôm đó hải chạy về HN sớm vì có hẹn ,...
gì mà em không biết đi thế nguy hiểm, nhưng tầm đó đường vắng không có xe:D. mà các bác tưởng tượng xem giữa núi rừng mà xe hết xăng thì làm thế nào, thế nên có hơi liều!!!,
Mà cắt côn là để xe chạy nhanh hơn không bị số hãm lại mà,... còn tắt máy em chỉ tắt đoạn nào đường thẳng thôi, hê hê,...
@: em khuyến cáo các bác không nên giống em nhá, :D
 
Hạng B2
31/3/08
279
6
18
Hanoi
RE: Kỹ thuật lái xe "hypermiling"?

hê, em thấy xe em còn có 1 cái đèn vàng báo cạn nhiện liệu (ngoài cái đồng hồ). Khi đèn vàng sáng thì computer báo còn chạy được chẵn 50 km nữa.
1 vài lần em cũng nhìnt hấy cái đèn ấy rùi, nhưng đi trong thành phố nên cóc sợ. [8D]