Tập Lái
5/1/08
28
0
0
48
Ha Noi
mong các bác, các anh chỉ thêm cho :D
1. Lái xe trên bãi phẳng:
Bãi phẳng cho phép người lái xe ô tô luyện tập tăng, giảm tốc độ xe, chuyển hướng đi của xe, gồm: Đi thẳng, vòng trái, vòng phải, giúp cho người lái xe làm quen với cách căn đường, cách xác định mặt đường trước khi lái xe trên đường công cộng.

1.1. Lái xe đi thẳng.
Muốn lái xe đi thẳng, trước hết phải xác định được một đường thẳng làm tâm đường tưởng tượng, lái xe sao cho tâm vành tay lái, một điểm giữa thân người ngồi lái (hàng cúc áo giữa ngực người lái) và một điểm trên đường tưởng tượng chiếu ra phía trước hợp thành một đường thẳng luôn trùng hoặc song song với đường tâm của đường đã xác định.
1.2. Cách lái xe chuyển hướng.
a) Lái xe chuyển hướng sang bên phải.
Trước khi cho xe vòng bên phải, phải quan sát chướng ngại vật phía trước nhìn gương phía sau, dùng tín hiệu xin đường, nếu thấy an toàn mới cho xe thay đổi hướng.
Khi lái xe chuyển hướng sang phải, tay phải kéo, tay trái đẩy vành tay lái quay theo kim đồng hồ đến khi xe chuyển động đúng phần đường đã định thì từ từ trả lái và giữ ổn định cho xe chuyển động theo hướng đi.
b) Lái xe chuyển hướng sang trái.
Quan sát phía trước, phía sau tay trái kéo, tay phải đẩy vành tay lái quay ngược chiều kim đồng hồ, khi xe đã đi vào đúng phần đường thì từ từ trả lại tay lái và giữ ổn định cho xe chuyển động theo hướng đi.
Khi lái xe thay đổi hướng không nên đổi số.

2. Lái xe trên đường bằng.

2.1. Khái niệm phương pháp căn đường
Để đảm bảo an toàn trong quá trình xe hoạt động trên đường, ngoài các yếu tố như tình trạng kỹ thuật xe, chất lượng đường sá, thời tiết, đòi hỏi người lái xe phải có phương pháp lái xe đi chính xác trên các loại đường. Để đáp ứng được yêu cầu trên, đòi hỏi người lái xe phải biết phương pháp căn đường để xác định được vị trí và đường đi của xe. Căn đường là phương pháp xác định vị trí và đường đi của xe trên đường.
2.2. Cơ sở để căn đường.
a) Xác định mặt đường: Làm cơ sở để xác định tim đường.
- Đường đã trải nhựa hoặc bê tông: Mặt đường được xác định là toàn bộ phần được trải nhựa hoặc bê tông tính theo chiều rộng của đường.
- Đường cấp phối: Mặt đường được xác định là toàn bộ cấp phối tính theo chiều rộng của đường.
b) Xác định tim đường: Làm cơ sở để căn đường.
- Mặt đường đã có sẵn vạch kẻ: Trục tim đường đưcợ xác định là vạch kẻ đường là những vạch dọc đứt quãng ở giữa mặt đường.
- Mặt đường chưa có vạch kẻ: Trục tim đường là đường tưởng tượng do người lái xe tưởng tượng chia đôi mặt đường làm hai phần bằng nhau.
2.3. Phương pháp căn đường.
a) Phương pháp chung:
Cách căn đường chủ yêú là căn cứ vào khoảng cách từ vị trí của người ngồi lái tới một điểm chuẩn trên mặt đường, điểm chuẩn ấy là điểm thuộc đường thẳng đi qua tim đường. Trong quá trình xe chuyển động, điểm ấy luôn di chuyển phụ thuộc vào tốc độ và hướng chuyển động của xe.
b) Cách xác định vị trí của xe đi trên đường.
- Xe đi ở phần đường bên phải: Điểm căn là vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, lệch sang bên phải tim đường là xe đang đi sang phần đường bên phải, nếu vị trí người lái càng cách xa trục tim đường về bên phải thì xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn.
- Xe đi giữa đường: Điểm căn là vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường 35- 45 cm. Nếu người lái thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường là xe đang đi ở đúng giữa đường.
- Xe đi sang phần đường bên trái: Điểm căn là vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường > 45 cm. Nếu người lái càng cách xa trục đường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường bên trái nhiều hơn.
c) Cách xác định hướng chuyển động của xe trên đường.
- Xe đi song song với hướng đường: Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường tạo thành một đường thẳng song song với hướng đường. Khi đó người lái chỉ việc giữ tay lái ổn định trong độ rơ cho phép, xe sẽ đi song song với hướng đường
- Xe đi lệch ra khỏi hướng đường: Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường hợp thành với trục tim đường một góc. Khi đó xe có chiều hướng đi ra lề đường (hình 1b). Người lái xe phải điều chỉnh lại hướng chuyển động của xe bằng cách chỉnh tay lái cho chuyển động của xe song song với hướng đường, điều chỉnh xong phải trả lại tay lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.
2.4. Phương pháp lái xe tránh nhau.
a) Tránh nhau trên đường.
Khi hai xe còn cách nhau tối thiểu từ 100-200 m, cả hai xe đều phải giảm tốc độ. Khi hai xe tránh nhau, người lái xe phải chia đường làm hai phần và điều khiển xe đi đúng phần đường của mình. Trên phần đường tưởng tượng của xe mình, chia làm 3 phần bằng nhau, điểm căn từ tâm người lái chiếu với tâm vành tay lái xuống đường trùng với đường phân chia 1/3 thứ nhất tính từ tim đường ra.
b) Tránh nhau trên mặt đường hẹp.
Hai xe tránh nhau trên mặt đường hẹp trước hết hai xe đều phải giảm tốc độ, bên nào thấy phía xe mình rộng nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào đường hẹp gây cản trở giao thông. Xe đi về phía sườn núi nên đỗ trước giải phóng mặt đường, nếu không có phụ xe, sau khi tắt máy phải xuống chèn lại và làm hiệu cho xe kia căn đường đi qua.
Khi sắp tránh nhau và đang tránh nhau không nên đổi số, hai tay cầm vững tay lái và điều khiển cho xe đi chính xác.
Khi đỗ xe nhường đường phải đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chếch đầu hoặc quay thùng xe ra ngoài.
c) Tránh ổ gà và các chướng ngại vật trên đường.
Căn cứ vào vết bánh xe trước bên trái và vị trí người lái, căn cứ vào vị trí của người lái phía trong của lốp trước bên trái, nếu lấy tâm người lái chiếu thẳng tâm của cánh tay trái xuống mặt đường là cách vết xe trước bên trái 10-15 cm (hình 3)

3. Lái xe trên đường trung du đồi núi.

Đường trung du đồi núi so với đường bằng thì mặt đường thường nhỏ hẹp, dốc cao, đường chênh vênh mấp mô, suối sâu, đường quanh co vòng vèo. Người lái xe trên đường trung du đèo núi phải sử lý nhiều. Do điều kiện tầm nhìn hạn chế, đòi hỏi người lái xe phải sử trí tay lái, chân ga, tay số, phanh cho thật chính xác, linh hoạt kịp thời mới đảm bảo an toàn.
3.1. Lái xe lên dốc
Khi lái xe lên dốc, phải chú ý phối hợp tốt phanh tay, ly hợp, chân ga. Nếu nhả hết ly hợp mà phanh chậm nhả chưa tới tầm tiếp giáp xe sẽ bị trôi phải hãm xe và cho chuyển bánh lại, xe đang trên lên dốc bị chết máy phải dùng phanh chân, phanh tayđể hãm và không được đạp ly hợp.
Khi lên đường dốc ngắn, độ dốc thấp, mặt đường rộng và bằng phẳng có thể lợi dụng đà quán tính và tăng ga để vượt dốc, khi thấy động lực yếu, đà xe giảm phải giảm số, cần thiết có thể về tắt số để không bị mất đà, không chết máy.
Tăng số lên dốc phải lấy đà nhiều, giảm số sớm, phối hợp nhả ly hợp với tiếp ga kịp thời, nhanh mới giữ được đà xe.
Khi gần tới đỉnh dốc nên giảm ga (lợi dụng quán tính cho vượt qua đỉnh dốc và hạn chế bớt tốc độ trước khi xe xuống dốc) điều khiển xe đi về phần đường bên phải và báo hiệu đèn, còi, chú ý có người và xe bên kia dốc đang đi lên.
Trên đoạn đường liên tiếp xuống và lên dốc, tuỳ theo điạ hình mà khống chế tốc độ và lợi dụng đà xe khi xuống dốc đến lưng chừng dốc, nhả phanh và có thể thêm ga cho xe lên dốc tiếp theo.
Hạn chế đỗ xe trên đừờng dố, khi cần đỗ phải phát tín hiệu, giảm tới số thấp, lái xe về sát lề đường bên phải, nhả ga, đệm phanh cho xe chậm lại, khi xe gần dừng mới đạp ly hợp, đạp phanh chân kéo chặt tay phanh, tắt máy, gài số 1 và chèn xe chắc chắn.
3.2. Lái xe xuống dốc
Trước khi xuống dốc nên đạp thử phanh và quá trình xuống dốc dùng phanh để khống chế tốc độ, kết hợp với sức cản của động cơ và lực ma sát của đường. Nếu độ dốc thấp, có thể dùng số cao và ga nhẹ: Nếu tốc độ cao, tải nặng dùng số trung bình kết hợp phanh chân và phanh bằng động cơ để khống chế tốc độ. Thông thường xuống dốc đi số cao hơn một cấp so với khi lên dốc.
ã Chú ý: Khi xe chạy trên đường dốc phải giữ cự ly cách xa nhau, để phòng xe đi trước tụt lùi hoặc xe sau mất phanh nguy hiểm.
3.3. Lái xe đi trên đường vòng.
a, Đặc điểm cơ bản: Khi chạy trên đường vòng phải giảm tốc độ, về số đảm bảo an toàn các bánh xe trục trước và trục sau ở cùng một phía và không trùng vệt mà có tốc độ lệch nhất định. Độ lệch này phụ thuộc vào góc lái và khoảng cách giữa hai xe.
Khi xe chạy trên đường vòng lực cản tăng lên và độ ổn định của xe giảm đi.
b, Phương pháp lái xe đi vòng
Trước khi đi tới đường vòng phải giảm tốc độ, quan sát các trở ngại, quan sát tín hiệu của xe đi ngược chiều và dùng còi, đèn báo hiệu sự xuất hiện của xe mình (chú ý phải luôn bám sát phần đường của xe mình, không chạy lấn đường).
Bán kính vòng càng nhỏ, tốc độ càng phải chậm. Tuỳ thuộc vào đoạn đường mà lái từ từ, vừa đủ, giữ ga cho xe chạy ổn định, tới giữa cung vòng có thể tăng ga để khắc phục lực cản.
 
Tập Lái
5/1/08
28
0
0
48
Ha Noi
RE: KỸ THUẬT LÁI XE TRÊN MỘT SỐ LOẠI ĐƯỜNG

1. Lái xe trên đường phức tạp.

Đường phức tạp là đường có đông người, đông xe, chật hẹp, các tình huống giao thông phức tạp, có nhiều yếu tố nguy hiểm bất ngờ.
1.1. Lái xe trên đường phức tạp đông người, đông xe.
Khi đến đường đông người, đông xe lái xe phải thận trọng, chú ý quan sát mọi tình huống và có biện pháp xử lý linh hoạt, điều khiển xe phải chính xác, phối hợp mau lẹ giữa chân ga, phanh, ly hợp và tay lái, nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ.
1.2. Lái xe trên đường trơn lầy
a, Đặc điểm khi đi trên đường trơn lầy: Là lực bám của bánh xe với mặt đường bị giảm nhiều do đường nên khó giữ cho xe đi đúng hướng, bánh xe dễ trượt.
b, Phương pháp điều khiển xe đi trên đường trơn lầy
Trước khi cho xe đi qua đường trơn lầy nên dừng xe để kiểm tra mức độ trơn lầy để có phương pháp cho xe đi qua phù hợp. Nếu có xích chống lầy hoặc xe có bố trí cầu trước chủ động, hộp số phụ hay bộ khoá hãm vi sai nên sử dụng và khi qua phải đưa các cơ cấu trên trở lại vị trí cũ.
Nếu đã có vết của bánh xe trước đi qua thì vẫn giữ vững tay lái cho xe đi đúng vệt bánh xe đi trước, sử dụng số thấp đi chậm qua.
Khi đi trên đường vòng giữ đều ga, không lấy nhiều lái, không đánh tay lái ngoặt, không phanh gấp có thể trơn trượt hoặc quay xe.
Nếu bị trơn trượt ngang nhẹ thì lấy ít lái cho xe từ từ vào giữa đường, nếu trượt nghiêm trọng có thể giảm tải, đào rãnh hướng vết bánh xe về phía an toàn, gài số 1 cho xe tiến vào rãnh đào theo hướng đi lên.
Nếu bánh xe bị quá trơn, cho xe lùi lại và lót bằng đá, gạch vỡ. ván lót cỏ khô, rơm... không nên rú ga cố cho xe tiến, vì càng làm khoét sâu sẽ khó khăn hơn, nhất là khi cầu xe đã chạm đất.
Xả bớt hơi lốp cho xe đi qua đường trơn cũng là biện pháp hữu hiệu. Khi xe đã qua đường trơn lầy phải bơm đủ áp lực hơi lốp.
 
Tập Lái
5/1/08
28
0
0
48
Ha Noi
RE: KỸ THUẬT LÁI XE TRÊN MỘT SỐ LOẠI ĐƯỜNG

1.3. Lái xe qua đường ngầm.
a. Đặc đỉêm cơ bản.
Trên đường ngập nước, xuất hiện đệm nước giữa mặt lốp với mặt đường, nên lực bám của bánh xe với mặt đường bị giảm, nhưng lực cản của xe tăng lên, nếu đường cắt ngang dòng nước chảy thì xe còn bị đẩy trôi về phía hạ lưu.
b. Phương pháp lái xe.
Trước khi cho xe qua đường ngầm cần kiểm tra chiều sâu của mặt nước tốc độ của dòng chảy, tình hình mặt đường như tốt, xấu, rộng, hẹp, đá to, đất, cát... Căn cứ vào đặc tính của xe để có phương pháp cho xe qua. Trường hợp mức nước quá sâu (nhưng vẫn trong phạm vi cho xe qua được) phải kéo lá chắn gió két nước, tháo dây đai quạt gió, lấy tấm kín bọc toàn bộ chia điện, dây điện, cọc nối và đưa bình điện lên vị trí cao, nút kín lỗ kiểm tra dầu máy, nới lỏng ống thoát khí tại cổ xả hay dùng ống mềm nối cửa cuối ống giảm thanh lên cao.
Khi xe qua ngầm, nếu mặt đường rộng cho xe đi xiên góc theo hướng nước chảy, mặt đường trung bình lái xe đi song song mép đường phía thượng lưu ngay từ đầu.
Cho xe qua đường ngầm nên đi số 1. Nếu có cầu chủ động trước và hộp số phụ nên sử dụng ngay, giữ vững tay lái, đi đều ga, tránh không để xe chết máy giữa dòng, không nên dừng xe trên đường ngập nước. Nếu giữa chừng bị quay trơn tìm cách kéo đẩy xe về phía đầu ngầm. Không nên có tăng ga đề phòng cát xoáy, lún sâu giữa dòng rất nguy hiểm. Nếu xe đi đoàn nên cho qua từng chiếc một.
ã Chú ý: Sau khi đi qua đường ngập nước, ta lắp các chi tiét trên trả lại vị trí cũ, rà cho má phanh khô đảm bảo phanh có hiệu lực mới được cho xe chạy bình thường.
1.4. Lái xe ban đêm, sương mù, mưa, gió lớn.
a. Đặc điểm cơ bản
Khi lái xe ban đêm và trời sương mù, mưa gió phạm vi và cường độ đèn chiếu sáng có giới hạn nên tầm nhìn hạn chế, ánh sáng đèn bị loá nhất là khi có xe đi ngược chiều làm người lái loá mắt. Vì vậy khi lái xe phải thận trọng, chú ý chọn đường , chọn tốc độ hợp với tầm nhìn và thực trạng đường sá để đảm bảo an toàn. Trang bị đèn vàng cho xe khi gặp sương mù.
b. Phương pháp lái xe.
Ban đêm nên cho xe chạy giữa đường (trừ đường phố), xe chạy ban đêm phải sử dụng tất cả các loại đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu để soi đường, báo hiệu. Tốc độ dưới 30 km/h, ánh sáng đèn chiếu cần xa 30 m. Tốc độ trên 30 km/h ánh sáng chiếu xa 100 m trở lên. Trong thành phố, thị xã phải tắt đèn pha bật đèn cốt và đèn con. Khi đỗ xe bật đèn con và đèn hậu.
Trước khi tránh, nên chọn chỗ rộng và bằng phẳng, gặp đường hẹp hay có chướng ngại vật nên bình tĩnh, nhường nhịn, cần thiết nên chủ động dừng xe trước.
Khi cần đỗ xe cũng như khi khởi hành, vì tầm nhìn hạn chế nên bật đèn rồi mới cho xe chuyển bánh và đỗ xe xong mới tắt đèn, đỗ xe sát lề đường bên phải và phải có tín hiệu đèn trước và sau xe.
Xe chạy ban đêm nếu bị tắt đèn pha cốt bất ngờ thì phải bình tĩnh giảm tốc độ, nhớ hướng đường mà điều khiển xe dừng lại, xuống xe quan sát, đưa xe vào lề đường để sửa chữa.
Khi lùi xe quay đầu xe hoặc xe chạy ở đường vòng hẹp phải có người hướng dẫn hoặc xuống quan sát rồi mới cho xe đi.
Lái xe khi trời mưa gió, sương mù, người lái dùng đèn vàng và giảm tốc độ phù hợp tầm nhìn để quan sát và xử lý các tình huống an toàn.
Sau trận mưa to phải quan sát mặt đường, đề phòng đường sụt lún và sạt lở bất ngờ. Có thể đi ở giữa đường hoặc đi lệch về bên vách núi khi thấy vắng.
 
Tập Lái
5/1/08
28
0
0
48
Ha Noi
RE: KỸ THUẬT LÁI XE TRÊN MỘT SỐ LOẠI ĐƯỜNG

2. Lái xe trên đường cao tốc

2.1. Đặc điểm cơ bản
Đường cao tốc là nơi đoạn đường có chất lượng tốt, phẳng, rộng và có phân chiều, mỗi chiều phân thành nhiều làn xe quy định cho các cấp tốc độ.
2.2. Phương pháp lái xe.
Trên đường, đường cao tốc, yêu cầu xe phải có tùnh trạng kỹ thuật tốt, người lái phải tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ. Việc khống chế tốc độ chủ yếu bằng ga và phanh nhẹ khi phát hiện từ xa. Vì tốc độ lớn, nếu lấy lái nhiều và phanh gấp làm xe mất ổn định rất nguy hiểm. Nên căn cứ vào điều kiện kỹ thuật và tốc độ của xe mình đi đúng làn đường quy định, quan sát và căn đường xa, điều khiển nhẹ nhàng.
Khi muốn chuyển làn xe (để chạy nhanh hoặc chậm hơn) phải thực hiện tăng, giảm tốc độ trong phạm vi quy định do vạch kẻ đường chỉ định. Trước khi ra làn mới phải bật đèn tín hiệu. Nếu cần dừng hoặc đỗ xe phải giảm dần tốc độ và chuyển về làn xe quy định cho cấp tốc độ thấp.
3. Lái xe trong thành phố, thị xã, thị trấn.

3.1. Đặc điểm cơ bản.
Trong thành phố, thị xã, thị trấn, người và phương tiện tham gia giao thông đi lại đa dạng và phức tạp, nhiều nút giao thông dễ bị ách tắc. Đường gồm nhiều loại, có đường chung cho cả hai chiều, có đường một chiều, đường một chiều nhiều làn xe có các vạch kẻ đường, nhiều bỉên báo tín hiệu.
3.2. Phương pháp lái xe.
Cần bình tĩnh, giảm tốc độ, thận trọng quan sát người và phương tiện tham gia giao thông. Tay lái phải linh hoạt, chuẩn bị sẵn sàng phanh dừng xe. Khống chế tốc độ hợp lý, phù hợp với tình trạng đường sá và giữ khoảng cách với xe khác để chủ động.
Chú ý quan sát, tuân theo các tín hiệu chỉ huy giao thông của người, đèn và các loại biển báo. Quan sát rộng, nhanh từ các hướng, phán đoán tâm lý các đối tượng tham gia giao thông để dự đoán các tình huống và đưa ra cách xử trí phù hợp.