Status
Không mở trả lời sau này.
+Đặc điểm của vật liệu tiêu âm và cách chọn vật liệu
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại vật liệu dùng để tiêu âm cho ô tô. Những loại vật liệu tiêu âm này có mẫu mã, màu sắc đa dạng chủng loại, nhiều lựa chọn, tuy nhiên chúng khá đắt. Khả năng tiêu âm của nó nằm ở những lỗ bề mặt, theo nguyên lý cộng chấn hút âm. Hệ thống lỗ, rãnh làm âm thanh xuyên qua lớp vật liệu này, và được giữ lại thì không hẳn vật liệu nào cũng có được.


Bề mặt vật liệu tấm tiêu âm sàn hiệu Wurth của Đức

Các bác hãy tưởng tượng cầm một quả bóng và ném chúng vào tường. Bức tường phẳng, nhẵn, quả bóng sẽ bật ngược trở lại, và phải mất vài phút mới dừng. Thí nghiệm đơn giản này cho ta thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng Ù tai khi xe được dán lớp cách âm không đúng chủng loại. Nếu loại vật liệu cách âm có bề mặt nhẵn, bóng, hoặc là lớp kim loại mỏng thì thường gây ra hiện tượng ù tai.


Đây là loại vật liệu dùng để chống thấm trong xây dựng, có lớp ngoài bằng thiếc, lớp trong là bitumen (nhựa đường) khi gặp nhiệt độ cao thì lớp này chảy ra có mùi rất hôi và khó chịu, và rất độc hại, không tốt cho sức khoẻ. Loại này khá rẻ nên có một số nơi dùng loại này để cách âm cho ôtô.




Đây là cánh cửa của xe Trion được dán bằng loại vật liệu chống thấm này, sau thời gian sử dụng thì chủ xe có nhận xét là không có tác dụng gì mà ngược lại gây ù tai, khó chịu.

Độ dày và độ cứng của vật liệu tiêu âm cũng có vai trò quan trọng, thông thường nhà sản xuất chỉ sử dụng thép mỏng 8zem để dập khung xe, với phần gầm thì có nhiều gân nên có vẻ cứng, còn với phần vỏ ngoài xe là một tấm tôn phẳng, nên độ rung động ở phần này khá lớn, vật liệu tiêu âm vừa có chức năng hấp thụ âm thanh, vừa phải có chức năng chống rung động, vì vậy tấm vật liệu đòi hỏi phải có độ dày từ 3mm trởi lên và có độ cứng vừa phải, những loại quá mềm thì hầu như không có tác dụng chống rung động.


Loại vật liệu này rất mỏng và mềm như thế này thì hiệu quả giảm âm rất ít


So sánh về độ dày loại vật liệu đạt chuẩn và không đạt chuẩn.​

+Vật liệu mút trứng – mút gai tiêu âm đơn giản mà hiệu quả.
Vật liệu tiêu âm có công dụng hấp thụ trực tiếp năng lượng âm thanh, do đó chúng có dạng mềm mại, nhẹ, bông xốp, hút âm theo phương thức đa lỗ hút âm, tức là yêu cầu bên trong vật liệu có các lỗ liên thông. Chúng được thiết kế để tạo ra độ lồi lõm cho các bề mặt.

Mút hình (có nhiều loại khác nhau bao gồm mút trứng, mút gai, mút tam giác) được sản xuất từ PE Foam xốp có tạo hình bề mặt dạng tròn quả trứng có tác dụng tiêu âm, hấp thụ âm thanh – nhất là đối với âm thanh dạng mid và treble. Mút trứng đơn giản, rẻ nhưng hiệu quả tuyệt vời, dễ thi công và giá thành thấp.


Mút trứng tiêu âm

Cao su bảo ôn cũng có chức năng tiêu âm tương tự.


+Phương pháp thi công cách âm cho ôtô
1. Cách âm, chống rung trần và cánh cửa xe.
– Dán lớp vật liệu cách âm (nhựa dẻo) cho cánh cửa và trần xe, tác dụng chống rung bề mặt.
– Dán lớp cao su bảo ôn phía ngoài lớp cách âm, tác dụng tiêu âm

2. Cách âm, chống rung sàn.
Tương tự như trần và cánh cửa, sàn xe cũng là nơi mà âm thanh có thể đi xuyên qua. Nên ta sẽ dán 1 lớp vật liệu cách âm (nhựa dẻo) dày 3mm cho sàn xe, tác dụng chống rung bề mặt. Phía trên đã có lớp sàn nỉ nên không cần phải làm thêm lớp nào nữa, nếu dày quá sàn nỉ sẽ bị đội lên khi gắn ghế lại sẽ rất khó.

Với quá trình thi công đầy đủ theo các yêu cầu như trên, mức độ cách âm và chống rung của xe sẽ đạt hiệu quả cao. Theo nhà sản xuất thì sau khi xe được dán lớp tiêu âm đúng cách có thể giảm từ 40% - 60% độ ồn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Phương pháp dán cách âm chông rung cho một số loại xe.

Với Mazda3 hoặc Mazda6 thì chỉ cần làm cách âm 4 cánh cửa + sàn xe, hộc bánh, cốp sau (tính từ bang ghế thứ 2 ra phía sau) còn phía trước thì vướng taplo nên rất khó làm, nếu chỉ dán một phần phía dưới chân thì hiệu quả không được cải thiện nhiều mà tốn kém thêm chi phí, với xe này thì em bỏ không làm phía trước.

Phần 1: Tháo nội thất và cánh cửa


Nhìn đầu và mông của em nó mà mê mẩn..!! đẹp quá..!!

Trước tiên tiến hành dọn đồ và tháo cốp sau ra

Tháo miếng nỉ che phần hộc bánh


Sau khi tháo ra thì sàn và cốp, hộc bánh trống trơn như thế này đây ạ

Hộc bánh sau bên tài

Hộc bánh sau bên phụ, gõ vào kêu boong boong y như cái hộp rỗng

Và tiếp tục tháo 4 cánh cửa

Khi tháo tappi cửa ra thì thấy có 1 tấm nhựa che hộc phía trong, ở trên này gắn khá nhiều thiết bị. Em phải mời anh thợ chuyên làm đồng của hãng Kia - Mazda qua tháo lắp các bộ phận này, với hơn 20 năm tuổi nghề thì anh thợ này làm rất chuyên nghiệp và chính xác.





Sau khi tháo ra thì nhìn rõ phần tôn trong cánh cửa, trống trơn, không có một tấm cách âm nào cả

Ở ngoài gõ nhẹ tay vào là nghe thấy tiếng kêu rất to và ồn

Tapi được xếp gọn vào một chỗ

Tiếp tục tháo cánh cửa phía trước

Cẩn thận và chính xác


Và đây là cánh cửa phía trong

Trống trơn

Loa Bose nghe khá hay, nhưng do phần trong không được cách âm kỹ để tạo sự cộng hưởng nên nghe âm thanh có phẩn bị ồn và không chắc tiếng.


Đây là mặt trong của tappi cửa phía sau, không có miếng mút hút âm nào cả

Còn đây là tape phía trước thì được làm kỹ hơn




Tiến hành cách âm cho xe. Với xe này em dùng loại vl cách âm của Wurth nhập từ Đức


Chuẩn bị 2 hộp cách âm sàn hiệu Wurth



Bề mặt của tấm vạt liệu cách âm


Kiểm tra độ dày của tấm cách âm

Tiến hành dán cho sàn và cốp xe




Hộc bánh được dán kín lớp tiêu âm sàn

Về vật liệu tiêu âm cho cánh cửa thì dùng loại chuyên dụng dành cho cánh cửa và trần xe


Tấm tiêu âm được chế tạo bằng thành phần bitumen và nhựa dẻo, có độ cứng chịu nhiệt độ cao lên tới 300 độ c, đạt tiêu chuẩn của Châu âu và không ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Tấm này được thiết kế mặt trước là lớp vải, có nhiều lỗ nhỏ li ti, điều này giúp triệt tiêu âm hiệu quả mà không gây ù tai, khó chịu. Mặt sau là lớp bìa nhựa, chỉ cần bóc tấm bìa này ra dán vào bề mặt vật liệu cẩn cách âm là được. Độ dày của tấm vậ liệu này là 2,5mm, rất nặng. Loại bỏ tình trạng bị nóng chảy như 1 số loại vật liệu của Trung quốc.

Dán lớp tiêu âm cho cửa riêng

Các kỹ thuật của Z1 đang thực hiện cắt tấm cách âm vừa với kích thước phía trong và dán cho cửa xe





Tấm vl này có thể chịu được nhiệt độ rất cao, xe có để phơi ngoài nắng cỡ nào cũng không thể làm tan chảy được


Sau khi dán xong thì tiến hành dùng máy sấy nhiệt sấy nóng lớp tiêu âm vừa dán để cho các mép dính đều lên cửa.

Bổ sung thêm miếng mút trứng vào tappi cửa xe để tiêu âm, với cánh cửa trước thì không cần làm cái này

Sau khi dán xong phía trong thì tiến hành lắp lại các chit tiết

Lắp lại tappi cho cửa xe

Lắp lại thiết bị cho cánh cửa trước





Lắp lại sàn xe và hoàn thiện, rửa xe
 
Z1 Auto Center Thi công cách âm Kia Sportage bằng vật liệu cách âm của Wurth nhập từ Đức.

Bước đầu tiên là tháo tapi cánh cửa, việc này đòi hỏi phải có thợ chuyên nghiệp làm mới được.

Lớp nilon để chắn bụi





Phía trong lớp ninlong có 1 tấm nhôm, tấm này để gắn moto lên xuống kính

Khi tháo ra ở phía trong trống trơn như thế này, chỉ có 1 tấm tiêu âm nhỏ xíu, mỏng như giấy dán ở phía trên cánh cửa

Do không được cách âm kỹ nên tiếng ồn dội vào trong xe khá nhiều.

Chuẩn bị vật liệu cách âm cánh cửa của Wurth


Tấm tiêu âm được chế tạo bằng thành phần bitumen và nhựa dẻo, có độ cứng chịu nhiệt độ cao lên tới 300 độ c, đạt tiêu chuẩn của Châu âu và không ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Tấm này được thiết kế mặt trước là lớp vải, có nhiều lỗ nhỏ li ti, điều này giúp triệt tiêu âm hiệu quả mà không gây ù tai, khó chịu. Mặt sau là lớp bìa nhựa, chỉ cần bóc tấm bìa này ra dán vào bề mặt vật liệu cẩn cách âm là được. Độ dày của tấm vậ liệu này là 2,5mm, rất nặng. Loại bỏ tình trạng bị nóng chảy như 1 số loại vật liệu của Trung quốc.

Tiến hành dán tấm tiêu âm này cho xe








Phần tapi cửa đã được nhà sx dán 1 lớp bông hút âm khá dày, phần này không cần phải làm thêm


Sau khi dán lớp tiêu âm xong thì tiến hành ráp lại các thiết bị cho xe



Tiếp tục với phần sàn xe

Tháo tấm lót sàn, ghế sau và các miếng nhựa ốp trong nội thất

Sau khi tháo ra thì sàn xe cũng trống trơn như thế này, chỉ có 1 lớp tiêu âm dán xung quanh cốp xe

Hộc bánh là trống trơn




Chuẩn bị 2 hộp cách âm sàn hiệu Wurth



Bề mặt của tấm vạt liệu cách âm


Kiểm tra độ dày của tấm cách âm

Tiến hành dán cho sàn xe





Hoàn thiện và lắp lại các thiết bị dưới sàn xe




Rửa vệ sinh lại xe​
 
  • Like
Reactions: Ho Ngoc Hoang
Hạng C
12/4/13
745
602
93
43
dán sàn kiểu này có thấm nước ko bác?...sợ đổ nước ra sàn xe rồi thì nước không thoát được -> mục sàn.

Bác inbox cho em chi phí cách âm sàn và hộc bánh xe cho Forte nhé.
 
dán sàn kiểu này có thấm nước ko bác?...sợ đổ nước ra sàn xe rồi thì nước không thoát được -> mục sàn.

Bác inbox cho em chi phí cách âm sàn và hộc bánh xe cho Forte nhé.
Bình thường xe bác chưa dán cách âm thì đổ nước vào xe nước vẫn bị đọng lại ạ. Để em PM cho bác nha, thanks bác.
 
Hạng C
12/4/13
745
602
93
43
vậy là sàn thì bên bác dùng tấm cách âm Wurth ...ngoài ra thấy trên kia bác có giới thiệu miếng cao su non Second Skin. Ko biết bác dùng để làm gì.
Có 1 số bác DIY dùng cả 2 lớp, lớp dán vào sàn và lớp cao su non nữa...ko biết bên bác có làm vậy ko?
 
vậy là sàn thì bên bác dùng tấm cách âm Wurth ...ngoài ra thấy trên kia bác có giới thiệu miếng cao su non Second Skin. Ko biết bác dùng để làm gì.
Có 1 số bác DIY dùng cả 2 lớp, lớp dán vào sàn và lớp cao su non nữa...ko biết bên bác có làm vậy ko?
Dzạ, tuỳ theo xe, có xe thì cần làm có xe thì ko ạ.
Ví dụ như xe Sorento này có tấm thép như vầy thì ko cần dán lớp tiêu âm phẳng kia


Còn với xe đc thiết kế đơn giản như Fortuner hay Pajero... thì dán 1 lớp tiêu âm phía ngoài như vầy sẽ hiệu quả hơn ạ


 
Z1 Auto Center cách âm Kia Sorento của bác Rynshii Dokomo, cám ơn bác đã ủng hộ dịch vụ của bên em




Sàn xe gần như trống trơn

Hộc bánh cũng trống trơn







Cánh cửa sau khi tháo tấm tôn phía trong ra cũng trống trơn

Chỉ có 1 tấm tiêu âm nhỏ, dán cũng ko đc kỹ









Dán mút trứng cho tapi cửa

Lắp lại cho xe





Sàn xe sau khi cách âm

Lắp lại sàn nỉ cho xe và hoàn thiện​
 
  • Like
Reactions: Rynshii Dokomo
Z1 Auto Center Cách âm Pajero Sport của bác Dũng, Cám ơn bác đã ủng hộ dịch vụ của bên em.



Sau khi tháo tapi cửa ra thì bên trong chỉ có 1 lớp màng nilong chắn bụi

Tháo lớp màng này ra thì phía trong trống trơn, không có một miếng tiêu âm nào cả





Tiến hành dán tấm tiêu âm cho cánh cửa



Lắp lại tanti cửa

Còn đây là hộc bánh và sàn xe

Sàn xe sau khi được dán tấm tiêu âm của Wurth




Hộc bánh sau khi dán tiêu âm



Lắp lại các chi tiết cho gầm xe



Hoàn thiện cho xe.
 
Hạng C
9/3/15
731
931
93
29
Z1 Auto Center cách âm Kia Sorento của bác Rynshii Dokomo, cám ơn bác đã ủng hộ dịch vụ của bên em




Sàn xe gần như trống trơn

Hộc bánh cũng trống trơn







Cánh cửa sau khi tháo tấm tôn phía trong ra cũng trống trơn

Chỉ có 1 tấm tiêu âm nhỏ, dán cũng ko đc kỹ









Dán mút trứng cho tapi cửa

Lắp lại cho xe





Sàn xe sau khi cách âm

Lắp lại sàn nỉ cho xe và hoàn thiện​
Sau khi dán cách âm chỗ bác tiếng ồn xe em giảm rõ rệt , cửa xe cũng rất chắc chắn . Nói chung là hài lòng :)
Chúc bác Hiếu đắt hàng nhé !
 
Status
Không mở trả lời sau này.