Hạng B2
16/12/10
156
2
0
42
Em đang băn khoăn không biết lựa chọn Lac CDX 1.8 hay Forte. Các bác nhiều kinh nghiệm so sánh ưu điểm của từng loại với ạ. Thanks các bác.
Cho em biết giá hiện nay thế nào các bác nhé.
 
Hạng B2
29/11/10
138
3
18
32
TPHCM
bạn ơi ! thế này , nếu tầm khoảng 500k đến 600k thì nên mua lacetti CDX vì CDX khá nhỉnh hơn forte một chút rất nhiều người đánh giá cao CDX còn forte cũng có người ko thích cho lắm . FORTE bản chất của nó là xe HÀN QUỐC 100% còn CDX thì được lắp ráp ở HÀN QUỐC luôn nhưng gầm xe được làm từ ĐỨC vỏ của DEAWOO (HÀN QUỐC) và máy của GM (MỸ) cho nên chọn CDX cũng hợp lý và máy tốt nhưng CDX có nhược điểm là vỏ xe mỏng nên kô bằng forte về vỏ xe
nói thế thôi chứ cái đấy là tùy thuộc theo sở thich mổi người
chúc bạn có xe ưng ý , giá hợp lý với túi tiền :):)
 
Hạng B2
29/11/10
138
3
18
32
TPHCM
Trong dòng xe nhập khẩu ở mức giá dao động 30.000USD, những chiếc xe được người tiêu dùng nhắc tới nhiều nhất có lẽ sẽ không thể thiếu hai cái tên: Kia Forte và Daewoo Lacetti... 

c_images422305_5.jpg

Điểm chung hai chiếc Compact này là đều đến từ Hàn Quốc và hiện đang rất “hot” tại thị trường Việt Nam với một mức giá vừa tầm. Mặc dù cả hai đều khoác lên mình dáng vẻ thể thao đầy sức lôi cuốn nhưng mỗi chiếc xe dường như lại tìm cho mình một phong cách riêng. Vậy phong cách nào có khả năng hấp dẫn người tiêu dùng nhất, chúng ta sẽ được biết ngay sau đây. 

So sánh huyết thống
Được phát triển tại Hàn Quốc nhưng nếu không có sự hiện diện của logo Daewoo phía trước, người xem khó có thể nhận ra Lacetti 2009 mang trên mình huyết thống của một mẫu xe Hàn. Khung gầm và động cơ lấy từ hãng Opel Đức, vì thế, trên một số phương diện, Lacetti 2009 có vẻ như đang mang trong mình dòng máu Đức hơn là một xe Hàn đơn thuần. 



c_images422306_y.jpg


Với Forte 2009, đây là mẫu xe đầu tiên đánh dấu chiến lược thay đổi phong cách của Kia. Thế nên, nét tạo hình của Forte 2009 không tránh khỏi sự ảnh hưởng phong cách của châu Âu. Nhưng nói thế nào thì nó vẫn là một chiếc xe mang dòng máu Hàn Quốc thực thụ vì toàn bộ khung gầm cũng như động cơ đều sử dụng của tập đoàn Hyundai-Kia.
Vì vậy, nói là so sánh giữa hai mẫu xe Hàn nhưng trên thực tế, đây là cái nhìn giữa một mẫu xe Hàn thuần tuý với một mẫu xe mang tiêu chuẩn của GM toàn cầu.

Kiểu dáng: Daewoo Lacetti 2009 ưu thế về thiết kế và khuynh hướng cảm xúc
Ngoại hình Lacetti 2009 đem đến cảm giác đầy sức mạnh. Đèn pha sắc nhọn, vuốt lên cao, kích thích mạnh mẽ vào trực giác. Các đường gờ dập nổi chạy từ đầu xe kéo dài đến trụ A càng khiến cho chiếc xe trở nên cơ bắp và chắc khoẻ. 



c_images422307_y.jpg
c_images422308_y.jpg
c_images422309_2.jpg

Bố trí đèn xi-nhan phụ của hai xe các vị trí khác nhau


Trong khi đó, ngoại hình Forte 2009 cũng sống động không kém, đèn pha thuôn dài với các đường góc cạnh thiết kế không theo một quy tắc. Lưới tản nhiệt hơi nhỏ được phủ viền bằng đường mạ crôm sáng, cách điệu hình chữ H. Nét thể thao dần được lộ ra từ các chi tiết tưởng chừng như phá cách đó.
Phần đuôi Forte 2009 tương đối bằng phẳng, cách tạo hình cụm đèn hậu thuôn nhỏ giống như ở phần đèn trước, tạo nên sự đối ứng cần thiết cho tổng thể chiếc xe. Còn phần đuôi của Lacetti 2009 lại ngắn gọn, cụm đèn hậu thiết kế uốn lượn hình cánh chim, kết hợp với trụ C nghiêng dốc khiến toàn bộ chiếc xe có hơi hướng của một mẫu xe thể thao. 



c_images422310_4.jpg


Nhìn chung, kiểu dáng của Forte 2009 và Lacetti 2009 đều cố gắng tập trung thể hiện nét thể thao mạnh mẽ và hướng đến việc trẻ hoá đối tượng tiêu dùng .Tuy nhiên, Lacetti 2009 vẫn có phần nào đó nổi bật hơn, dễ tạo ấn tượng hơn ngay lần đầu bắt gặp.


Nội thất: Kia Forte 2009 thắng thế về không gian và sự thoải mái
Lần lượt ngồi vào bên trong hai chiếc xe, bất kỳ ai cũng đều có cảm giác rất khác nhau. Sự khác nhau này bắt nguồn từ sự khác biệt phong cách.
c_images422311_y.jpg

Jack AUX/iPod nằm ẩn trong hộp đựng đồ trung tâm của Lacetti



Lacetti 2009 sử dụng phong cách thiết kế nội thất của GM toàn cầu, cho nên từ ý tưởng thiết kế, cách kết hợp vật liệu sử dụng - công nghệ đều được nâng lên ở một trình độ cao và mang hơi thở hiện đại. Thế nhưng, các nút chức năng lại bố trí khá dày đặc khiến người dùng phải loay hoay một thời gian mới có thể làm quen được với chúng.


c_images422312_5.jpg

c_images422313_y.jpg
c_images422314_y.jpg

Nút điều khiển trung tâm bố trí khá dày đặc 


Khác hẳn với sự trau truốt mà Kia đã tạo nên ở ngoại thất, không gian nội thất Forte 2009 lại hướng đến sự đơn giản, mang đúng chuẩn mực của một mẫu xe Hàn Quốc. Công nghệ không có sự chênh lệch, những tiện ích như cổng USB, AUX/iPod, hay Bluetooth đều xuất hiện trên chiếc xe này.
Tuy nhiên, cách phối phợp giữa thiết kế và vật liệu sử dụng chưa được coi trọng. Các đường nét thiết kế quá mượt mà không khắc hoạ nổi bật bộ phận nào là điểm nhấn khiến cảm giác nội thất của Forte 2009 hơi thua thiệt. 



c_images422315_y.jpg

Jack AUX hay cổng kết nối USB được đặt ở vị trí dễ quan sát



Sự khác biệt rõ ràng nhất nằm ở không gian để chân phía sau. Nếu nói Lacetti 2009 đạt tiêu chuẩn và đủ dùng thì Forte 2009 rộng rãi và luôn đặt cảm giác thoải mái lên hàng đầu. Độ mềm của ghế ngồi cũng khác, giúp người ngồi càng cảm nhận rõ hơn sự khoan khoái.
Bộ phận tỳ tay trung tâm hàng ghế sau của Forte 2009 dài, chống đỡ cho toàn bộ phần cánh tay, trong khi ở Lacetti 2009, bộ phận này lại quá ngắn, dường như nó chỉ tiện cho việc chứa đồ hơn là làm nhiệm vụ nâng đỡ cánh tay.


c_images422316_2.jpg

Hàng ghế sau của Forte gập theo tỉ lệ 60/40 giúp tăng thêm tính tiện dụng

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Lacetti 2009 đã thất bại trong phương diện này. Lacetti 2009 hướng đến tính thể thao hơn nên ghế ngồi trước của chiếc xe này chú trọng đến tính bao bọc và chống đỡ. Ghế ngồi tương đối cứng chỉ làm độ thoải mái cũng giảm đi chút ít. Đối với những người yêu thích cảm giác thể thao và không gian lái, Lacetti 2009 thật sự có sức hấp dẫn.
Nhược điểm của Lacetti 2009 là hàng ghế sau không thể gập được nên không gian chứa đồ ở khoang sau chỉ giới hạn 400 lít. Còn dung tích khoang chứa đồ của Forte 2009 là 415 lít, nếu hàng ghế sau gập xuống theo tỉ lệ 60/40, diện tích chứa đồ sẽ được tăng thêm một cách đáng kể. Về điều này, Forte 2009 cho thấy sự vượt trội trong tính thực dụng.


c_images422317_3.jpg

Hàng ghế sau của Lacetti không gập được

Động cơ: Công nghệ Lacetti 2009 nổi bật, biểu hiện thực tế Forte 2009 lại hơn hẳn
Được nhắm vào tính năng thể thao, sức mạnh động cơ đương nhiên là một mắt xích rất quan trọng. Nếu chỉ xét riêng về công nghệ, Lacetti 2009 đang chiếm ưu thế. Động cơ ECOTEC 1.6L của Lacetti 2009 sử dụng công nghệ DVVT mới nhất, tiên tiến hơn so với động cơ Gamma 1.6L CVVT của Forte 2009.

c_images422318_9.jpg

Động cơ của ECOTEC 1.6L của Lacetti 2009


Ngoài ra, hộp số của Forte 2009 chỉ có 4 cấp, còn Lacetti 2009 được trang bị hộp số 6 cấp hoàn toàn mới. Vì thế, trên phương diện tiết kiệm nhiên liệu, Lacetti 2009 nổi bật rõ ưu thế nhờ sử dụng hộp số 6 cấp, một trang bị hiếm thấy trên dòng xe Compact.
Dù sao công nghệ vẫn chỉ là công nghệ, do quan niệm và cách phối hợp không giống nhau nên trên biểu hiện thực tế của hai xe cũng khác. Động cơ của Forte 2009 có công suất 124 mã lực, mô-men xoắn 159Nm, trong khi Lacetti 2009 chỉ có công suất 115 mã lực, mô-men xoắn 152Nm.


c_images422319_a.jpg

Động cơ Gamma 1.6L của Forte 2009


Điểm mấu chốt của Lacetti 2009 chính là nó tuân theo đặc điểm “đầm chắc” của dòng xe châu Âu, động cơ cũng theo phong cách châu Âu, bộc lộ sức mạnh ở vòng tua cao. Thế nên, động cơ Lacetii 2009 biểu hiện có phần chậm hơn Forte 2009.
Khung gầm và tính năng vận hành: Lacetti 2009 mang phong cách thể thao, Forte 2009 hướng đến sự thoải mái
Kết cấu hệ thống treo của hai chiếc xe này về cơ bản là giống nhau, kích thước la-zăng tương đồng. Nhưng do khác nhau về cách điều chỉnh,  khung gầm của hai chiếc xe cũng cho thấy rõ khác biệt. 



c_images422320_0.jpg
c_images422321_7.jpg

Lacetti 2009                                              Forte 2009


Lacetti 2009 không hướng đến sự thoải mái thường thấy trên các mẫu xe của GM Daewoo trước đó, mà giờ đây, nó đã được Âu hoá một cách triệt để. Hệ thống treo của Lacetti cứng chắc, cảm giác mặt đường rất rõ rệt, độ cứng của thân xe và khung gầm biểu hiện khá tốt, điều này rất lý tưởng với những ai yêu thích dòng xe châu Âu.
Phong cách tổng thể của Forte 2009 biểu hiện hoàn toàn không giống Lacetti 2009. Nói một cách đơn giản, khung gầm của Forte 2009 chỉ mang tiêu chuẩn kiểu Hàn, hệ thống treo được điều chỉnh để tạo sự thoải mái cho người ngồi trong. 



c_images422322_2.jpg
c_images422323_y.jpg

Hộp số 6 cấp của Lacetti                          Hộp số 4 cấp của Forte



Forte 2009 mang đến cảm giác tăng tốc nhanh, tuy chỉ trang bị hộp số 4 cấp, song sự xung đột khi chuyển số không thể hiện quá rõ ràng. Vô-lăng chuyển hướng rất nhẹ là ưu điểm nổi bật khi điều khiển Forte 2009, điều này rất cần thiết đối với một mẫu xe được định vị dành cho đô thị.
Vận hành ở chế độ D, các bước chuyển số của Lacetti 2009 mượt mà nhờ trang bị hộp số 6 cấp, vô-lăng đầm chắc thể hiện rõ chất thể thao. Nhược điểm nằm ở khả năng tăng tốc tương đối chậm, chiếc xe không tạo độ vọt ngay sau khi phanh gấp mà phải đợi một độ trễ nhất định để tăng tốc, nguyên nhân một phần do hộp số có quá nhiều cấp.

c_images422324_6.jpg
c_images422325_3.jpg

Cả hai chiếc xe đều được trang bị la-zăng 17inchs

Chuyển sang chế độ số tay, điều kiện này giúp Lacetti 2009 trở nên hoạt bát hơn rất nhiều. Nếu bạn duy trì ở vòng tua khoảng 3.000v/ph, khi đó việc chủ động sức mạnh cho chiếc xe là rất dễ dàng.
Khả năng cách âm của Lacetti 2009 có phần thua kém Forte 2009, đặc biệt là tiếng động cơ rất rõ mỗi lần nhấn chân ga. Có nhược cũng phải có ưu, lợi thế lớn nhất khi chạy Lacetti 2009 chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

c_images422326_y.jpg
c_images422312_5.jpg

Bảng đồng hồ của Forte (trái) và Lacetti (phải)


Do thời gian có hạn, chúng tôi chưa thể thử nghiệm khả năng này, nhưng theo một số chuyên gia đã từng thử nghiệm, Lacetti 2009 chỉ tốn 6,5 lít/100km trong khi Forte 2009 là 7,1 lít/100km.

Tổng kết

c_images422328_y.jpg


Trong cuộc tỉ thí này, cả Kia Forte 2009 và Daewoo Lacetti 2009 đều cho người xem thấy những ưu điểm nổi bật của mình trong phân khúc xe Compact. Mặc dù những mẫu xe này chưa thể đem lại cho người dùng cảm giác lái thực sự phấn khích nhưng với một mẫu xe gia đình thì việc trang bị động cơ 1.6L có lẽ cũng đã phù hợp.

(theo autonet)


Hạng mục
Daewoo Lacetti 2009
Kia Forte 2009
Dài x rộng x cao (mm)
4.600 x 1.790 x 1.475
4.530x 1.775x 1.460
Chiều dài cơ sở (mm)
2.685
2.650
Tự trọng (kg)
1.305
1.266
Động cơ
ECOTEC I4 1.6L DVVT
Gamma I4 1.6L CVVT
Công suất cực đại (ml/v/ph)
115/ 6.000
124 / 6.300
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
152/ 4.200
159 / 4.300
Hộp số


Tự động 6 cấp


Tự động 4 cấp LACETTI CDX và KIA FORTE bạn xem và tham khảo
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Em đã đi forte cà CDX rồi nhưng không nhiều, cá nhân em thấy như sau
Độ vọt thì forte hơn CDX (ở chế độ tự động) nếu để chế độ bán tự động thì CDX tăng tốc ok lắm
Cách âm: cảm giác CDX ngon hơn
Độ ngầu: CDX có vẻ hơn (tủy mỗi người)
Ghế da: CDX may đẹp hơn, ghế của forte may nó nhăn nhăn thế nào đó, ghế CDX ngồi thích hơn
Dàn âm thanh: không nghe nhiều lắm nhưng có vẻ như nhau
Một số chức năng linh tinh khác thì forte (hàng nhập) hơn một tý
Giá thì forte nhập mắc hơn CDX kha khá đó, đủ để bác mua xăng chạy được vài năm
Túm lại: em kết CDX hơn.... cuối cùng em lại mua Gen X vì cái hẻm nhà em nó nhỏ quá :(
 
 
  • Like
Reactions: Luân đầu bạc
Hạng B2
29/11/10
138
3
18
32
TPHCM
tôi đồng ý với bạn như vậy LACETTI CDX có vẻ ngầu hơn mọi người đánh giá nhiều hơn tuy lac va for có thể nhỉnh nhau nhưng tôi thấy CDX vẫn hon forte nhưng tiếc là năm ngoái tính mua xe nhưng kô có CDX nên mua lacetti 1.6 nhưng bây giờ có CDX đâm ra nghiền
 
Hạng D
14/10/09
1.967
202
63
Tuanbass nói:
Em đang băn khoăn không biết lựa chọn Lac CDX 1.8 hay Forte. Các bác nhiều kinh nghiệm so sánh ưu điểm của từng loại với ạ. Thanks các bác.
Cho em biết giá hiện nay thế nào các bác nhé.
Lúc đầu tui cũng như bác, vác tiền đi mua Forte vì lúc đó chưa biết CDX là cái quái gì cả. Đi xem xe xong rồi từ bỏ ý định Forte luôn, và tui cảm thấy hài lòng với em CDX 1.8 đang chạy, nhìn sang trọng gớm. Nếu bác đã mở topic trong GM rồi thì tui nghĩ bác đã chọn 60% là CDX, vậy còn ko lo múc liền đi rồi vào hội Long Leg cho vui
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
29/11/10
138
3
18
32
TPHCM
khổ nỗi là tôi chỉ có lacetti 1.6 2009 thôi kô có CDX bây giờ nghĩ lại bán xe đi phải bù tiền nên chưa mua dc CDX
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
pe_cdx_kut3 nói:
khổ nỗi là tôi chỉ có lacetti 1.6 2009 thôi kô có CDX bây giờ nghĩ lại bán xe đi phải bù tiền nên chưa mua dc CDX

Theo em thì bác cứ chạy thêm vài năm rồi hãy bán, xe nào cũng gần như nhau thôi, nếu bán Lac 1.6 thường mà mua CDX thì bác bù cũng tầm 300tr nữa. Trừ khi bác chán MT muốn chuyển AT thì OK. Cá nhân em cũng kết CDX lắm, mới rước Gen X được tầm 6 tháng nên từ từ tính tiếp, chắc tầm 5-6 năm nữa đổi xe cũng chưa muộn.
 
Hạng D
5/12/09
1.535
1
0
TP.HCM Q.Tân Phú
Nhưng LAc nhìn cái đầu thì ngầu thật còn cái mông xấu kinh dị,em thấy FOrte ngon hơn Lac nhiều!Kiểu dáng cũng đẹp và cân đối.
 
Hạng B2
29/11/10
138
3
18
32
TPHCM
bây giờ con CDX thì nghiền thật mình chỉ kết mỗi cái cửa sổ nóc của nó mà CDX dạo này thấy con có con kô mà forte thì con nào cũng có mà forte lại ra forte hackbath nhìn đẹp nên cũng kết forte nhưng nghĩ lại vẫn thấy CDX vẫn đứng đầu trong tình cảm của mình