Hạng B1
22/4/15
69
65
18
Lada - Chiếc xe kỷ niệm

Xin chào tất cả các anh/chị/em đang theo dõi forum otosaigon, hôm nay mình viết bài với mục đích chia sẻ về chiếc xe kỷ niệm của gia đình mình cũng như giao lưu, học hỏi cùng mọi người trên otosaigon.

Đầu những năm 90 trước khi xe Nhật được phổ biến tại VN thì xe Lada được xem là "hot girl" thời bấy giờ vì Lada cùng với Volga chỉ được nhập khẩu để phục vụ cho các cấp lãnh đạo từ Thứ trưởng trở lên. Xe được trang bị động cơ tương đối nhỏ chỉ từ 1.300cc-1.500cc và 1.600cc (Niva) với công suất chỉ từ 64hp nhựng bù lại đạt gia tốc cực đại 110Nm ở vòng tua 3400v/ph nên xe cho cảm giác tăng tốc khá bốc. Vì là xe xứ lạnh nên không được trang bị điều hoà (chỉ có sưởi).

Nhưng từ khi khối LX tan rã và VN mở cửa kinh tế với các nước khác thì với sư phổ biến của xe Nhật với trang thiết bị tiện nghi và tiên tiến hơn thì dẫn đến thời hoàn kim của Lada cũng chấm dứt. Từ đó Lada chỉ được tìm thấy hiếm hoi ở Sai Gòn và dần trôi dạt về các tỉnh khác.

Xe mình là Lada 2105, sản xuất tại Liên Xô thập niên 80, được Ba mình đưa về Việt Nam năm 1990 theo diện trao đổi hàng hoá với Liên Xô thời bấy giờ. Chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc mới 100% theo đường biển và phãi mất hơn 1 tháng mới về đến nhà mình. Thời điểm bấy giờ xe có già trị khoảng $7.000 đô Mỹ (xe Nhật tầm $10.000)

Lada - Chiếc xe kỷ niệm


Trải qua hơn 30 năm gắn bó, gia đình mình vẫn gìn giữ và xem chiếc xe như 1 thành viên và kỷ niệm của gia đình. Xe còn zin từ nước sơn đến động cơ, odo chỉ mới hơn 41.000km (chưa tua). Điều may mắn là hàng phụ tùng cho Lada hiện vẫn còn bán ở Nga và 1 số quốc gia khác nên mình tự nhập hàng chính hãng về bảo dưỡng thay thế, không độ chế như trước kia nên đảm bảo tình đồng bộ, sự bền bỉ và tin cậy.

Xe đươc trang bị động cơ 1.300cc, sử dụng chế hoà khí cùng với hộp số 4 cấp, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 8.6L/100km (đối với mình thì chấp nhận được đối với xe cũ và điều kiện đường sá tại Sài Gòn). Chiếc xe tự tin đạt vận tốc 120km/h trên cao tốc rất đầm, không bị rung lắc hay chao đảo. Vì mình muốn giữ lại nét nguyên bản nên không trang bị thêm điều hoà, trợ lực, camera lùi (mình khá bảo thủ trong vấn đề này :p... chỉ trang bị thêm đầu đĩa và loa.

Đối với một số người khi nhắc đến Lada họ có thể xem là 1 trò cườii vì sự quá đơn giản và thiếu công nghệ, trang thiết bị hiện đại và độ an toàn ở mức tối thiểu, nhưng đối với mình thì Lada là kỷ niệm gắn với thời thơ ấu và mang giá trị tinh thần rất lớn :)

Lada - Chiếc xe kỷ niệm

Lada - Chiếc xe kỷ niệm

Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
Lada - Chiếc xe kỷ niệm
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/5/06
404
2.867
93
Hồi còn nhỏ mình rất thích dáng chiếc xe này, thích cái dáng vuông vức của nó.
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng C
11/10/16
641
784
93
37
Xe không có điều hoà thì bác xử lý thế nào với điều kiện thời tiết nắng nóng vậy
 
  • Like
Reactions: 2NúaMT
Hạng D
9/2/18
3.653
5.545
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Xưa ba em có con Mazda 1200 có máy lạnh lộ lộ bên ngoài không biết gắng thêm hay zin mà phải lấy thau hứng nước máy lạnh chảy gọt dưới chân vui ghê :D:D
Sao anh chủ không lắp máy lạnh sao chịu nổi ta? Lại đường sg là cực hình
 
  • Like
Reactions: Bao_Lada2105
Hạng D
22/12/09
3.285
19.947
113
Thái Bình
Các anh rành kĩ thuật cho em hổi có phải block lạnh và dây dẫn gas kia không ạ??

Lada - Chiếc xe kỷ niệm