Hạng C
1/9/08
639
2.049
93
Hi các bác.
Vấn đề em muốn đề cập ở đây là việc cách âm, chống ồn cho xe ô tô. Thực ra cũng có nhiều bài viết về vấn đề này rồi nhưng sau khi đọc qua nhiều thread thì em không rút ra được kết luận gì cả vì có bác thì nói là có thể chống ồn cho chiếc Honda Civic trở nên êm như lexus, có bác thì nói làm cách âm chỉ tốn tiền mà không được gì cả :D
Sở dĩ em còn phân vân và muốn bàn tiếp là vì không biết là những bác không hài lòng sau khi làm cách âm, chống ồn có phải là do làm không đạt tiêu chuẩn hay không. Em thấy làm cách âm chống ồn có nhiều cách và nhiều giá khác nhau. Có bác thì chống ồn bằng cách xịt gầm, có bác thì chống ồn bằng cách dán vật liệu cách âm xuống sàn xe, cửa, nóc.
Em thì nghiêng về cách làm dán vật liệu cách âm vì em thấy chỉ có xịt gầm mà chống ồn được thì không có lý.
Chi phí làm cách âm thì em thấy có nhiều giá từ vài triệu cho đến gần hai chục triệu như em thấy quảng cáo của bác phú HP làm cách âm thấy công phu ghê và giá đâu cũng 700 hay 800 USD lận
Vì vậy em mong các bác đã làm cách âm tư vấn thêm để em quyết định làm con xe của em. Em vừa mua chiếc lancer fortis. Lúc đầu cũng nghĩ xe nhập khẩu nguyên chiếc chắc là cách âm sẽ tốt lắm nhưng qua 1 tuần sử dụng thì em nhận thấy phần cách âm của chiếc này cũng thường thôi. Có thể khá hơn một số dòng xe liên doanh trong nước như Civic, Focus, Altis (những xe này em đã từng đi rồi) nhưng vẫn không thể nào êm như chiếc Mondeo đã từng gắn bó với em gần 2 năm trời.
Cũng chính vì đi quen chiếc Mondeo êm quá nên bây giờ đi qua chiếc này không êm bằng nên em thấy khó chịu quá.
Em cũng đã tính thay bộ vỏ Michelin nhưng còn tiếc bộ vỏ brigeston mới cáu nên chưa thay với lại nếu thay vỏ thì chỉ mới giải quyết được phần ồn do vỏ còn phần tiếng ồn từ khoang máy, cửa thì vẫn chưa giải quyết được.Vì vậy em tính làm cách âm trước coi tình hình sao rồi tính tiếp.
 
Hạng B2
5/9/10
165
1
18
HCM
Ôi ! Cái vụ nayf khó lắm bác ơi , tuỳ theo độnthisnh của tai mỗi người nữa bác ợ . Mới đầu e chạy matiz nhìn qua thấy mỏning êm , chạy mỏning thấy cảmy êm , chạy cảmy thấy lesux êm . Chạy lesux lại thấy cái máy bay của bầu Đức êm mới chết chứ ..... E cũng bó tay e luôn .
 
luc
Hạng B2
4/7/10
290
7
0
chạy Fotis trẻ mới thấy tiếc Mondeo già hả bác :D, Mondeo có đi 10 năm cũng êm hơn nhiều các xe hạng dưới như Civic Altis Fotis
 
Hạng C
1/9/08
639
2.049
93
luc nói:
chạy Fotis trẻ mới thấy tiếc Mondeo già hả bác :D, Mondeo có đi 10 năm cũng êm hơn nhiều các xe hạng dưới như Civic Altis Fotis
kiểu này thì chắc lại bán fortis mua mondeo nữa quá :D:D
 
Hạng B2
9/9/10
282
242
43
Bác có tể tham khảo bài viết này:
Nguyên nhân gây ồn
Khi mới mua ô tô rất ít người để ý tới tiếng ồn khi ngồi trong xe, sau một thời gian sử dụng, nhất là trong những chuyến đi đường dài, tiếng ồn sẽ được nhận rõ. Nếu muốn giải quyết vấn đề này, trước hết bạn cần biết rõ tiếng ồn của xe xuất phát từ đâu. Các nguyên nhân có thể là:
- Điều kiện đường sá, thời tiết, tiếng lốp xe ma sát mặt đường…
- Các tác nhân gây ồn từ chính các chi tiết trên xe như: cửa, sàn, capô, khoang hành lý…
- Có thể vỏ xe quá mỏng gây nên sự cộng hưởng âm thanh, rung và rè khi vận hành, đóng mở cửa.
- Đôi khi tiếng ồn là âm thanh tự nhiên của cơ khí, như cửa bị long, hay 2 tấm kim loại cọ vào nhau hoặc tiếng gió va vào xe.
- Khoang xe bị ù vào thời điểm dao động của động cơ trùng với dao động của các chi tiết trên vỏ xe.
- Vách ngăn giữa động cơ và khoang xe không chắc chắn, các lỗ không kín khiến cho tiếng ồn từ động cơ và mặt đường dội thẳng vào trong.
- Chi tiết gây ra nhiều tiếng ồn nhất là các cánh cửa, sau đó đến động cơ và các bộ phận khác.
Một số giải pháp giảm độ ồn cho xe

- Khi tiếng ồn cơ khí giảm thì tiếng gió đập vào kính và gương tăng lên. Thay đổi góc độ, vị trí hoặc làm các gờ mép mềm hơn có thể giảm tiếng gió.
- Tiếng gió rít xuất hiện do không khí từ trong ca-bin lách qua khe cửa do cửa trời không khít, cửa và thân xe bị vênh. Kẽ hở ở cửa xe, hốc gá hệ thống treo hay kết cấu của cửa sổ cũng là những nguyên nhân gây ra tiếng gió rít. Để giảm bớt loại tiếng ồn này, nhà sản xuất thường thiết kế mặt phẳng của thân xe có các chi tiết phía trước luôn bằng hoặc cao hơn chi tiết sau nhằm giảm thiểu khả năng gió lùa vào các hốc kỹ thuật.
- Ngoài ra, tiếng ồn có thể được giảm bớt nhờ một lớp sơn phủ gầm xe giúp phần tôn dưới gầm sẽ bị tiêu đi giao động và ngăn tiếng ồn vọng từ dưới đất lên. Bên cạnh đó, sơn phủ gầm xe còn có tác dụng chống rỉ sét, chống đá văng, bảo vệ cho gầm xe tốt hơn. Hiện nay, thị trường có nhiều loại của Đức, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và có loại gốc nhựa đường giá rẻ nhất. Tuy nhiên, để hiệu quả bạn nên phủ chất có gốc cao su non vì có độ xốp cao, nhanh khô, giảm ồn tốt, độ bám dính cao, bề mặt đẹp và quan trọng nhất là nó cùng thành phần với chất phủ có sẵn trên xe.
Tuỳ vào điều kiện và tình hình thực tế mà các bạn có thể lựa chọn cách chống ồn nào cho hiệu quả. Chống ồn không chỉ giảm bớt âm thanh do chính các bộ phận trên xe gây nên mà còn ngăn chặn sự xâm nhập của các tạp âm bên ngoài, giúp bạn có thể tận hưởng những giây phút thoải mái với “xế yêu” của mình.
 
Hạng B2
6/12/09
237
5
18
henry.saigon nói:
Bác có tể tham khảo bài viết này:
Nguyên nhân gây ồn
Khi mới mua ô tô rất ít người để ý tới tiếng ồn khi ngồi trong xe, sau một thời gian sử dụng, nhất là trong những chuyến đi đường dài, tiếng ồn sẽ được nhận rõ. Nếu muốn giải quyết vấn đề này, trước hết bạn cần biết rõ tiếng ồn của xe xuất phát từ đâu. Các nguyên nhân có thể là:
- Điều kiện đường sá, thời tiết, tiếng lốp xe ma sát mặt đường…
- Các tác nhân gây ồn từ chính các chi tiết trên xe như: cửa, sàn, capô, khoang hành lý…
- Có thể vỏ xe quá mỏng gây nên sự cộng hưởng âm thanh, rung và rè khi vận hành, đóng mở cửa.
- Đôi khi tiếng ồn là âm thanh tự nhiên của cơ khí, như cửa bị long, hay 2 tấm kim loại cọ vào nhau hoặc tiếng gió va vào xe.
- Khoang xe bị ù vào thời điểm dao động của động cơ trùng với dao động của các chi tiết trên vỏ xe.
- Vách ngăn giữa động cơ và khoang xe không chắc chắn, các lỗ không kín khiến cho tiếng ồn từ động cơ và mặt đường dội thẳng vào trong.
- Chi tiết gây ra nhiều tiếng ồn nhất là các cánh cửa, sau đó đến động cơ và các bộ phận khác.
Một số giải pháp giảm độ ồn cho xe

- Khi tiếng ồn cơ khí giảm thì tiếng gió đập vào kính và gương tăng lên. Thay đổi góc độ, vị trí hoặc làm các gờ mép mềm hơn có thể giảm tiếng gió.
- Tiếng gió rít xuất hiện do không khí từ trong ca-bin lách qua khe cửa do cửa trời không khít, cửa và thân xe bị vênh. Kẽ hở ở cửa xe, hốc gá hệ thống treo hay kết cấu của cửa sổ cũng là những nguyên nhân gây ra tiếng gió rít. Để giảm bớt loại tiếng ồn này, nhà sản xuất thường thiết kế mặt phẳng của thân xe có các chi tiết phía trước luôn bằng hoặc cao hơn chi tiết sau nhằm giảm thiểu khả năng gió lùa vào các hốc kỹ thuật.
- Ngoài ra, tiếng ồn có thể được giảm bớt nhờ một lớp sơn phủ gầm xe giúp phần tôn dưới gầm sẽ bị tiêu đi giao động và ngăn tiếng ồn vọng từ dưới đất lên. Bên cạnh đó, sơn phủ gầm xe còn có tác dụng chống rỉ sét, chống đá văng, bảo vệ cho gầm xe tốt hơn. Hiện nay, thị trường có nhiều loại của Đức, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và có loại gốc nhựa đường giá rẻ nhất. Tuy nhiên, để hiệu quả bạn nên phủ chất có gốc cao su non vì có độ xốp cao, nhanh khô, giảm ồn tốt, độ bám dính cao, bề mặt đẹp và quan trọng nhất là nó cùng thành phần với chất phủ có sẵn trên xe.
Tuỳ vào điều kiện và tình hình thực tế mà các bạn có thể lựa chọn cách chống ồn nào cho hiệu quả. Chống ồn không chỉ giảm bớt âm thanh do chính các bộ phận trên xe gây nên mà còn ngăn chặn sự xâm nhập của các tạp âm bên ngoài, giúp bạn có thể tận hưởng những giây phút thoải mái với “xế yêu” của mình.
Bác henry bê nguyên xi bài "hướng dẫn" này từ mấy diễn đàn khác qua, cái này có lâu lắm rồi... Ghét mấy bác trả lời chung chung cuối cùng chẳng kết luận được gì
Em ngắn gọn nhé, bác chủ thớt chịu chơi thì nên vừa xịt vừa ốp cách âm luôn. Gắn cách âm thì đỡ ồn nhưng bị ù tiếng gió, xịt cách âm thì sẽ bớt nhưng vẫn bị (chú ý là vừa xịt gầm nhưng cũng phải xịt hết luốn cabin xe thì mới hiệu quả), ngoài ra bác kỹ nữa thì kêu bác Tammaynem may cho 1 bộ simili bọc cao su kymdan mỏng gắn ở khoang máy với cabin. 
Bình xịt thì bác dùng loại Noxudol 3100 bên bác Tùng dinitrol 0909 889666, xe 4 chỗ khoảng 3-5 triệu tùy thích xịt nhiều hay ít
Còn loại miếng dán cách âm thì dùng loại Dynamat của bác Nhất 0908 008088, cái này thì 450 đến 600 obama tùy theo xe
Ngoài ra bác kỹ nữa thì vô hãng mua mấy cái ron cao su dán vô những chỗ nào giống như khe hở trên xe (Em ko cần nói chi tiết vì bác chỉ cần mua ron còn lại thì thợ nó tự biết mà làm)
Em chi biết nhiêu đó bác chủ thớt xài được gì thì xài hen. 
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/11/10
3.971
61.224
113
Sau khi thử nhiều cách từ thay vỏ xe, xịt gầm (vô hiệu nhất), ốp cách âm thì có giảm chút đỉnh, làm rồi thì mới ngồi tiếc cho chiếc xe mới! tuy nhiên trong quá trình đi lại em rút ra 3 phương cách giảm tiếng ồn không tốn tiền như sau:
1. Mở nhạc lớn hơn
2. Lấy bông gòn nút lỗ tai!
3. Chở theo vợ cả, cái miệng tía lia đó chống ồn tuyệt vời!!!
 
Hạng B2
9/9/10
282
242
43
Lã Bố nói:
Sau khi thử nhiều cách từ thay vỏ xe, xịt gầm (vô hiệu nhất), ốp cách âm thì có giảm chút đỉnh, làm rồi thì mới ngồi tiếc cho chiếc xe mới! tuy nhiên trong quá trình đi lại em rút ra 3 phương cách giảm tiếng ồn không tốn tiền như sau:
1. Mở nhạc lớn hơn
2. Lấy bông gòn nút lỗ tai!
3. Chở theo vợ cả, cái miệng tía lia đó chống ồn tuyệt vời!!!
Bác Lã Bố này nói đúng nhất. Chẳng việc gì phải chống ồn chi cho tốn tiền. Nhà SX xe đã nghiên cứu rồi và xe của họ đã thực sự chống ồn rồi. Nên chống ồn khi không muốn nghe tiếng còi của XXX hoặc xe cứu thương, cứu hoả.