Chào các bác
Chả là e đang bên Mẽo, đi kiếm con xe đi lại. Có thằng rao bán Ford Focus 2014, 130 vạn km. Đến nổ máy để đi. Thì kiểm tra xong xuôi thấy cũng ko vấn đề gì lắm. Nổ máy ok, nhiệt độ ổn, ko cá vàng. Chỉ là lúc vừa mới đạp chân ga thì thấy nó rồ lên hơn mạnh. Kiểu như là đang chạy Vios mà lên lái Audi R8 ấy. Trong khi e đang chạy Camry nên thấy cũng lạ, sao chân ga mình tự dưng tệ thế. Không biết có biến gì không. Mà số 1 lên 2, 2 lên 3 thấy có vẻ ko dc mượt lắm. Hay lại giống kiểu hộp số nhà mình các bác nhỉ ?
Còn cái nữa, lúc đỗ lại mở nắp capo lên kiểm tra máy móc. Vẫn để nổ máy, rút thử que thăm dầu lên thì thấy nhớt bắn li ti từng hạt qua cái lỗ của que thăm dầu ấy. Chắc để 1h thì đảm bảo cả cái dàn máy dính toàn nhớt luôn quá.
Chiếc này mới thay máy bơm nước 2 hôm trước do bị hỏng, nhưng ko thay đai truyền động. Thấy bảo giải thích là thường mấy chiếc Nhật mới phải làm vậy còn Ford thì ko cần vì đai còn tốt. Mà nó nằm trong máy nên ko kiểm tra dc tốt ra sao. Hình như cái đai nhỏ bên ngoài ngay cạnh là cái đai chạy ròng rọc chứ ko phải đai truyền động bên ngoài thì phải
Có bác nào phán đc bệnh gì không ạ ? Ước lượng chi phí sửa chữa thế nào ạ?
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi
nhớt bắn tung toé lúc nổ máy, rút que thăm dầu?
Nguyên nhân nhớt bắn tung toé lúc nổ máy ô tô
Gioăng cao su, phớt dầu bị lão hoá, hư hỏng
Động cơ ô tô cấu tạo từ nhiều bộ phận và trục. Để giữ dầu bên trong hệ thống luôn ổn định và không bị rò rỉ ra ngoài, nhà sản xuất sẽ lắp có các gioăng cao su để làm kín vị trí liên kết giữa nắp máy và thành máy (được gọi là “gioăng dàn cò”), phớt chặn dầu ở mỗi trục.
Khi động cơ hoạt động, các trục sẽ quay liên tục, động cơ đang nguội được làm nóng lên cả trăm độ C. Do các gioăng và phớt đa phần đều làm bằng cao su, khi vừa phải chịu lực tác động cao, lại vừa chịu sự thay đổi chênh lệch nhiệt lớn sẽ nhanh bị lão hoá như mòn, nứt, gãy, rách… Điều này làm dầu rò rỉ ra ngoài.
Cách khắc phục nhớt bắn tung toé lúc nổ máy ô tô
Thay gioăng, phớt chặn dầu bị hỏng
Nếu xe oto chảy dầu do gioăng, phớt đã quá mòn cũ thì tốt nhất nên thay mới ngay. Giá gioăng dàn cò ô tô thường tầm 600.000 – 1.000.000 đồng/bộ.
Dùng chất trám để trám khe hở rò rỉ
Nếu chỗ rò rỉ nhỏ các thợ thường dùng chất trám chuyên dụng để trám kín lại, ngăn tình trạng xe oto rò rỉ dầu. Chất trám này hoạt động tương tự như chất bảo dưỡng gioăng cao su và phớt dầu giúp chúng có thể lấy lại được hình dạng ban đầu. Chất trám không làm ảnh hưởng đến đường dẫn dầu.
Kiểm tra và xiết chặt bu lông
Nếu dầu bị rò rỉ do bu lông lỏng thì nên xiết chặt lại. Nếu đai ốc có hiện tượng lờn thì tốt nhất nên thay mới. Mỗi mẫu xe thường có những thông số về kết cấu và dung sai khác nhau để xiết bu lông. Nên lưu ý điều này khi xiết bu lông.