Thông qua sự kiện Mercedes-Benz Driving Experience 2017 (MBDE) tại Thái Lan, Mercedes-Benz đã tạo cơ hội cho những người tham gia được trải nghiệm các mẫu xe mơ ước "Dream Cars". Đây là nhóm sản phẩm còn khá xa lạ nếu so với 2 nhóm sản phẩm sang trọng thời thượng (Contemporary Luxury) và nhóm sản phẩm dành cho giới trẻ (A-volution) đã có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]
Nhóm xe "Dream Cars" được Mercedes-Benz định nghĩa là nhóm xe hướng đến những khách hàng yêu cầu cao về thiết kế và trải nghiệm thể thao. “Dream Cars” bao gồm các sản phẩm hiệu năng cao như Mercedes-AMG và những mẫu xe thời thượng như C-Class Coupé, S-Class Coupé hay SLC, SL. Trong đó, những mẫu "Dream Cars" đáng chú ý nhất tại chương trình MBDE 2017 tổ chức tại trường đua Bira, Thái Lan lần này là S500 Coupe, SLC 43 và C 43 Coupe.
C-Class Coupe - Chiếc xe mơ ước trong tầm tay
Không biết với các bác như thế nào, nhưng em định nghĩa chiếc xe mơ ước là chiếc xe mà mình chưa có tiền để mua, hay mặc dù có khả năng mua nhưng chưa đủ thực dụng để sở hữu. Đối với nhiều người ở Việt Nam thì C-Class Coupe có lẽ thuộc vế thứ 2.
Bởi vì C-Class Coupe gần tầm với của mọi người nhiều hơn, nên tại MBDE 2017 em quyết định chọn phiên bản C250 Coupe để trải nghiệm trong suốt thời gian tham gia.
C-Class Coupe là phiên bản thể thao 2 cửa, mui cứng của chiếc sedan C-Class. Phần đầu C-Class Coupe có chung thiết kế với phiên bản sedan, nhưng phần đuôi được thiết kế lại và chia sẻ nhiều đường nét với đàn anh S-Class Coupe. Tổng thể thì phiên bản C-Class Coupe trông thể thao hơn và đồng thời cũng gợi cảm hơn phiên bản sedan.
Nội thất của phiên bản C-Class Coupe vẫn giữ nguyên thiết kế như trên bản Sedan. Đây không hẳn là điểm trừ, vì thiết kế nội thất của C-Class Sedan vốn dĩ đã quá xuất sắc. Một vài điểm khác biệt có thể kể đến trong khoang xe của bản Coupe là không gian ghế sau dĩ nhiên chật hơn bản Sedan và 2 ghế trước bản Coupe là ghế thể thao cho cảm giác ôm người hơn.
Tuy nhiên, điểm phân biệt phiên bản Coupe rạch ròi với bản Sedan nằm ở "chất lái". Chiếc C250 Coupe sở hữu trải nghiệm lái rất thú vị và mang đến rất nhiều niềm vui cho người lái.
Ở bài test chạy slalom/zig zag, em đã có dịp kiểm chứng phản ứng của khung xe khi vào cua. Đúng như những gì mong đợi, chiếc xe thể thao 4 chỗ cỡ nhỏ của Mercedes-Benz cho cảm giác rất lanh lẹ và sắc sảo. Cảm giác vô lăng trợ lực điện trên phiên bản Coupe nặng hơn bản Sedan nên mang đến rất nhiều cảm hứng khi chạy trong đường đua. Nhưng độ nặng của vô lăng như vậy cũng không đến nỗi gây khó chịu nếu sử dụng hàng ngày. Em luôn thích cái cách Mercedes-Benz dung hòa giữa cảm giác thể thao và độ thoải mái bên trong chiếc xe của họ.
Nếu bài chạy slalom/zig zag chỉ cho người lái thấy phản ứng thân xe như thế nào thì bài chạy 1 đoạn sa hình trên trường đua Bira đã giúp em cảm nhận trọn vẹn hơn về chiếc C250 Coupe. Chiếc xe thể thao 4 chỗ cỡ nhỏ của Mercedes-Benz gây bất ngờ cho em khi có thể tạo ra 0,9 g khi vào cua. Con số g-force này gián tiếp cho biết khả năng bám đường khi vào cua của chiếc xe và còn số 0,9 g là một kết quả rất tốt. Để có được hiệu năng như vậy, Mercedes-Benz đã điều chỉnh lại hệ thống treo của phiên bản Coupe cứng hơn so với bản Sedan.
Mẫu C250 Coupe em trải nghiệm vẫn sử dụng động cơ xăng tăng áp 2,0 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 211 mã lực. Hộp số theo xe là loại hộp số tự động biến mô 7 cấp. Mức công suất và khả năng hoạt động của hộp số trên C250 Coupe nhìn chung là cân bằng giữa việc chúng ta có thể sử dụng một cách êm ái hàng ngày và vẫn đủ tận hưởng khi cần.
C-Class Coupe là mẫu xe mơ ước có giá dễ tiếp cận nhất của Mercedes-Benz. Ở Việt Nam, Mercedes-Benz hiện đang bán phiên bản C300 Coupe với mức giá 2,7 tỉ đồng. Phiên bản C300 Coupe vẫn sử dụng động cơ xăng tăng áp 2,0 lít nhưng cho công suất 245 mã lực mạnh hơn bản C250 Coupe.
SLC 43 - Khi niềm vui thăng hoa
Nếu tiếng pô của chiếc C250 Coupe chưa đủ kích thích và cảm giác sau tay lái C250 Coupe vẫn chưa đủ vui thì SLC 43 là chiếc xe dành cho các bác. Độ lanh khung xe khó chiếc Mercedes-Benz nào so được là yếu tố giúp SLC 43 trở thành chiếc xe lái vui nhất của hãng xe ngôi sao 3 cánh.
Động cơ tăng áp kép 3,0 lít V6, cho công suất tối đa 367 mã lực giúp chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi nhỏ nhắn này tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,6 giây. SLC 43 có lẽ là chiếc xe nhanh nhất em có cơ hội cầm lái trong sự kiện MBDE 2017.
Đây cũng là chiếc xe duy nhất trong dàn xe của Mercedes-Benz mà em có cơ hội đẩy nó đến giới hạn bám đường và vô tình khám phá cách hệ thống tiên đoán tai nạn PRE-SAFE độc quyền của Mercedes-Benz can thiệp bằng cách thắt chặt dây an toàn. Một cảm giác rất mạo hiểm, nhưng vui.
Chiếc xe mơ ước - Tuy xa mà gần
Những ngày ở Thái, em quan sát thấy dân họ có thị hiếu mua xe rất khác mình. Ví dụ những dòng xe dành cho giới trẻ như A-volution và cả những dòng xe mơ ước Dream Cars ở mình còn ít thấy, nhưng bên nước họ thì xuất hiện trên đường rất nhiều. Có lẽ dân họ đã dám sống với mơ ước của mình nhiều hơn chúng ta.
Hy vọng là sắp tới Việt Nam ta sẽ có nhiều người hiểu được giá trị của những chiếc Dream Cars và dám sở hữu nó để thỏa mãn giấc mơ của mình.