Chi Hội MBFC
25/1/08
10.110
3.612
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
[/size]Cầm lái để khám phá sự an toàn kể cả trong những tình huống nguy hiểm[/size]

mer3q.jpg


[/size]Trong không khí đầy phấn khích của buổi trải nghiệm, huấn luyện viên chính của chương trình và cũng là cưu tay đua quốc tế hào hứng chia sẻ: “ [/font]
“Quả thật tuyệt! Tại bài tập đổi làn đường trên bề mặt trơn trượt, chúng ta sẽ chứng kiến những pha văng đuôi hoặc quay tròn 360 độ của chiếc xe, vì khi đó hệ thống ESP đã được tắt. Một pha đẹp mắt nhưng nếu điều tương tự xảy ra thường xuyên trong thực tế khi bạn đang đi trên đường thì quả sẽ là thảm họa.
“Nếu bạn chạy thử lượt 2 với hệ thống ESP đã được bật, và cho dù bạn có cố gắng đạp ga mạnh hơn để thực hiện tiếp pha trượt bánh ngoạn mục thì chiếc xe vẫn giữ thăng bằng tốt, lúc đó hệ thống cân bằng điện tử ESP đã can thiệp”.
Trong những thống kê gần đây trên toàn cấu, trang bị tiêu chuẩn ESP trên xe Mercedes-Benz có thể góp phần làm giảm hơn 20% số vụ tai nạn hàng năm. Chương trình Lái và Trải nghiệm thực sự là cơ hội tốt để thử nghiệm thực tế khả năng bảo vệ hành khách của một chiếc Mercedes trong mọi tình huống có thể xảy ra.


panorama232.jpg

[/size]
Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Peter Hackett và ba người đồng đội, khách tham gia chương trình sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui và bất ngờ hơn với những pha lái xe thú vị ở tốc độ cao tại ba bài tập của chương trình, chẳng hạn như bài thắng gấp ở tốc độ trên 80km/h trong phần trải nghiệm hệ thống phanh ABS, đánh lái nhanh và chính xác trong phần thi đua kỹ năng lái xe zigzag nhằm tìm hiểu về khả năng kiểm soát cân bằng tốt của xe hay bài tập đổi làn khẩn cấp trên đường trơn trượt… [/color]
Thông tin về Huấn luyện viên trưởng Peter Hackett
[/color]
Là Huấn luyện viên trưởng của Mercedes-Benz từ năm 1999, Peter Hackett, “tay đua” nổi tiếng với những thành tích đã đạt được trên đường đua từ “Vòng đua nhanh nhất” tại Bathurst 2006, Giải vô địch Úc, đến giải thưởng trên bục danh dự top 3 tại đường đua Indy, sẽ phụ trách huấn luyện chính trong suốt 3 ngày diễn ra chương trình, với sự hỗ trợ của các cộng sự chuyên nghiệp Gavin Harvey, Nathan Pretty và Paul Stephenson.

img8862j.jpg


img8865g.jpg




Bài 1: Trải nghiệm hệ thống phanh chống bó cứng ABS

[/i]

Mục đích của bài tập[/i]
[/i][/b]
Bài tập giúp học viên biết cách phối hợp tốt việc đạp phanh gấp và bẻ lái nhanh để tránh vật cản, đồng thời tránh đánh lái thiếu và trượt xe. Học viên sẽ thực sự cảm nhận và sử dụng hiệu quả hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS

mer16.jpg

[/i][/b]
Mô tả tình huống[/i]
[/i][/b]
Một trong những tình huống khó xử lý là xe đang chạy ở tốc độ cao thì bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện phía trước. Thực tế tình huống này cũng phổ biến, đặc biệt khi lái xe trên đường cao tốc ở Việt Nam.

mer14.jpg


[/b]
Giải pháp[/i]
[/b]
Ngay sau khi nhìn thấy chướng ngại vật, nếu người lái đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng va chạm vẫn rất cao. Do đó, người lái cần nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản.

[/b]
Mô phỏng tại khóa học[/i]
[/b]
Bài tập này sẽ được chia thành 2 phần: đạp phanh không bẻ lái và đạp phanh có bẻ lái. Ở lượt đầu, học viên sẽ phải lái xe ở tốc độ 80 km/h, rồi đạp phanh thật mạnh cho đến khi xe dừng hẳn trước vật cản. Ở lượt thứ 2, học viên vẫn lái xe ở tốc độ cao, rồi sau đó đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái chính xác để tránh vật cản. Nhờ hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS và chống bó cứng phanh ABS mà xe sẽ không bị trượt và học viên vẫn kiểm soát tốt tay lái.




Bài 2: Kiểm soát hệ thống cân bằng điện tử ESP

Đổi làn trên mặt đường trơn trượt (cảm nhận sự khác biệt giữa xe có và không có ESP)[/b]
[/b]
[/i][/b]
43062873.jpg
[/i][/b]
[/i]
Mục đích của bài tập[/i]
[/i]
Học viên sẽ cải thiện được kỹ năng bẻ lái chính xác và nhanh, đặc biệt trên mặt đường trơn (trong khi không cần đạp phanh) và học cách giữ cho xe đi thẳng bằng việc trả lái thích hợp, tránh cho xe không bị trượt. Tác dụng của hệ thống ESP sẽ được phát huy tối đa trong trường hợp này, đặc biệt khi so sánh với xe mà ESP đã được tắt.

esp3w.jpg



Mô tả tình huống[/i]

Vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lái xe ở tốc độ cao và khoảng cách đến vật cản là quá gần để có thể kịp đạp phanh.

esp2g.jpg



Giải pháp[/i]

Theo phản xạ tự nhiên, người lái phải bẻ tay lái thật nhanh và mạnh (không kịp đạp phanh) để tránh vật cản. Ngay sau đó việc trả lái tức

thời là cần thiết để duy trì hướng lái ban đầu. Người lái nên bình tĩnh và tránh đánh lái quá đà, điều này rất nguy hiểm vì khi đó xe vẫn

đang chạy ở tốc độ cao. Hệ thống ổn định điện tử ESP sẽ hoạt động để giảm thiểu khả năng xe bị trượt/văng và duy trì sự ổn định

chuyển động.



Mô phỏng tại khóa học[/i]
[/i][/b]
Chạy xe ở tốc độ 80 km/h và đột ngột chuyển làn đường để tránh vật cản (không đạp phanh) trên một tấm trượt Skid pad [/i](giả lập mặt đường trơn), rồi tiếp tục giữ hướng lái thẳng như ban đầu. Đây là một bài tập tuy khó nhưng rất ấn tượng và phấn khích. Học viên sẽ được thử nghiệm tính năng ESP.

zz1z.jpg




Bài 3: Tranh tài kỹ năng đánh lái
[/b]
Chạy xe hình chữ chi tốc độ cao[/size][/b]


zz2yy.jpg


Mục đích của bài tập[/i]

Học viên sẽ hiểu hơn về mối liên hệ giữa việc đánh lái và tăng ga phù hợp. Bài tập này sẽ cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt

tay lái và xác định tư thế lái chuẩn. Nhìn chung, bài tập này rất hữu ích cho người học nhằm cải thiện kỹ năng kiểm soát tay lái.


zz4n.jpg




Yêu cầu[/i]
[/i][/b]
Học viên cần có cảm nhận tốt với tay lái. Tâm lý luôn bình tĩnh, tay đánh lái thật mượt và cố gắng chạy tốc độ nhanh vừa phải. Động tác đánh lái quá trớn hay tăng tốc quá gấp sẽ làm cho xe dễ dàng bị trượt.

[/i][/b]
Mô phỏng tại khóa học[/i]

Học viên sẽ chạy xe ở tốc độ cao, theo hướng thẳng nhưng vòng quanh các trụ hình nón được đặt sẵn thẳng hàng (dạng zig zag). Mục tiêu chính trong bài tập này không phải lái thật nhanh để về đích, mà lái làm sao thật trơn tru mà không vượt ra ngoài vạch biên hoặc chạm vào các chướng ngại vật. Bài tập này giúp cải thiện kỹ năng đánh lái tối ưu và kiểm soát chuyển động của xe.


24184949.jpg

jetstar.jpg

zigzag2.jpg


zigzag3.jpg


esp7.jpg



esp8.jpg


esp9.jpg


esp10.jpg


esp11.jpg


esp12.jpg

esp13.jpg


abs1.jpg

abs2g.jpg

abs3.jpg

img8714.jpg


img8728p.jpg


img8748.jpg


img8527q.jpg


img8800s.jpg


img8854.jpg

50765041.jpg
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.110
3.612
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
54622347.jpg



76932759.jpg


37549948.jpg


62842170.jpg


Bác Duy Đức ( Bannang.com )

40271655.jpg


Bác Minh Quang (Cuopbien) va bác Thái Hòa (Vitduc)

29578469.jpg


Bác Huyphong99

50659192.jpg


Hình em chụp ké cùng bác Bannang.com

img8508c.jpg


57054428.jpg


27033761.jpg


Bác Phúc (taylailua)

97561546.jpg


Bác Minh bên hội Honda
20182542.jpg

45497002.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
Em khoái vụ lái đường trơn, xe nó xoay ngang luôn, do mình kém quá. Em về sớm nên ko chạy vụ zic zắc, hơi bị tiếc. Cảm ơn Bác Nam nhiều nhé.
Mer có cái xe mini buyt ấn tượng, dàn ghế trong xe đẹp và hiện đại, sao ko thấy bán tại VN nhể.
 
Hạng B2
15/4/08
438
175
43
Đường Cộng Hoà F13 Q.TB
hôm nay em tham dự chương trình này và nhận thấy có 2 nỗi nhục kể cho các bác nghe
sau khi giới thiệu tính năng của xe xong huấn luyện viên mời chúng em ra sân chuẩn bị vào các bài thực hành. HLV chia thành 3 nhóm để tập, khi HLV giải thích các yêu cầu thì 1 thành viên rất bất lịch sự nhao nhao lên hỏi cắt ngang lời của HLV. ngay cái nhìn đầu tiên của em về thành viên này đã toát lên rất nhiều sự vô ý thức kỷ luật và đó cũng chính là nỗi ô nhục thứ nhất
1. Khi tập bài lái xe qua vùng trơn trượt với tốc độ cao để cảm nhận được hệ thống ESP, thành viên này có mức xuất phát cực nhanh như để chứng tỏ mình và đã để hoàn toàn 4 bánh chạy trên miếng nhựa có bơm nước, chiếc xe hoàn toàn mất lái và quay ngược trở lại. thay vì bình tĩnh lái xe vòng lên phía trước thì bất ngờ thành viên này cho xe chạy ngược lại đường thử với tốc độ rất cao, 2 người hỗ trợ xếp cọc tiêu bị đổ phải nhanh chân nhảy sang 1 bên để né cú quay ngược xe đó. chưa dùng lại đó thành viên đó lái xe với tốc độ rất nhanh quay lại điểm xuất phát gần như đâm thẳng vào những người khác đứng chờ, HLV và người phiên dịch gào lên trong bộ đàm ngừng ngay xe lại nhưng bất chấp chiếc xe vẫn lao tới. HLV người nước ngoài tức giận lao tới xe và đuổi thành viên đó ra khỏi xe.
qua đường chạy thứ 2 1 thành viên mới nữa cũng bị đuổi khỏi xe vì cùng 1 lý do là vô ý thức kỷ luật.
sự việc tưởng chừng như đã là 1 bài học cho 2 thành viên đó thì ở đường chạy thứ 3 hai thành viên này lại bị đuổi ra khỏi xe với cùng 1 nguyên nhân.
mặc dù khi di chuyển sang các khu vực test khác các HLV đã trao đổi với nhau về hành vi của 2 thành viên này và đúng như những gì mà họ cảm nhận được.
Việc được tham gia các buổi tập huấn lái xe đó là những kinh nghiệm học hỏi rất quý báu đối với mọi người nhưng nhiều người lại xem đó là các buổi để trình diễn “khả năng” lái xe của mình. Chắc chắn rằng sau ngày này họ sẽ nghĩ như thế nào về người Việt?
Chuyện thứ 2 : 1 người HLV nước ngoài rất vui tính và nói rằng đây là bài học khó nhất và các thành viên phải đủ điểm mới được công nhận và ông ta nói rằng ông cũng biết ngừơi Việt Nam có tính trạng hối lộ để đạt được mục đích và ông ta cũng thế, đồng thời ông ta thức hiện động tác đưa tay ra phía sau lưng để chờ nhận tiền. Người phiên dịch hồn nhiên dịch lại rất chính xác và vui vẻ với mọi người.
Thật tình em không ngờ là có người vô liêm sỉ như vậy
Quá bức xúc em nói với người phiên dịch đó trước mặt đám đông: Tại sao ông lại đi dịch những chuyện như vậy? ông có biết đó là nó đang chửi mình hay không?
người phiên dịch đó chống chế rằng đó là họ nói đùa, và em gần như quát vào mặt thằng phiên dịch “mày có chút tự hào dân tộc hay không? Mày có biết rằng nó đang chửi mày hay không?”
thật không thể hiểu nổi trong xã hội còn có những người vô liêm sỉ như vậy
 
Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
@Tuan_beo: Cái ông bị đuổi xuống ở bài đường trơn qua bài zic zắc bị đuổi nữa à bác? em thấy qua bài thử thắng ổng lái bình thường rùi mà, bó tay.
 
Hạng B2
5/11/04
272
1
18
Được tham dự khoá huấn luyện lái xe như vậy thật bổ ích. Em chỉ ngồi đọc mà đã học được bao nhiêu thứ. Nhưng vấn đề là có mấy viên sạn ở một buổi học cao cấp thế này thì nghe chuối nhỉ. Nghe chuyện mấy ông vô kỷ luật và lại được nhìn mấy cái máy bay lên xuống làm em liên tưởng đến câu chuyện của một ông bạn làm ở đài cấp phép bay trong sân bay. Ông ấy kể phi công Việt Nam vô kỷ luật lắm, lịch trình máy bay cất cánh ra đường băng đã có mà cứ hay xin xỏ bay sớm, đi tắt để bay xong về nhà làm việc cá nhân... đủ trò. Trong khi đó, các phi công nước ngoài không bao giờ nói một câu, họ đợi khi nào gọi đến lượt thì mới ra đường băng. Nghe chuyện ông bạn kể mà rởn cả người, các ông ta cầm một đống sinh mạng hành khách trong tay mà cứ như cầm bi ve. Đa số người Việt Nam thì tay nghề cao thật, khỏi phải bàn cãi, nhưng không có tính kiên trì, kỹ năng lắng nghe kém và không có thái độ học hỏi, cho nên làm việc với người nước ngoài cứ hay bị mắng là vậy. Trong khi đất nước ta đang phát triển kinh tế thì phải làm việc và hợp tác với Tây thường xuyên. Mong rằng mọi người VN thật dũng cảm nhìn nhận chính mình để ngày một hoàn thiện bản thân.
 
Hạng D
18/3/08
1.584
13.443
133
Người Việt mình nó chán thế đấy Bác, năm ngoái em tham gia xong thấy tình trạng tương tự , nản hết chỗ nói nên thôi, năm nay chẳng muốn đi nữa. Mặc dù Mer tổ chức hương trình này rất đáng để anh em ta tham gia học hỏi và trải nghiệm.. Những người được mời đa số là những người có ít nhiều thành đạt, có xe , có chút ít kiến thức giao tiếp xã hội cũng như ...có ít học thức nên có lẽ cũng biết thế nào là Sĩ Diện và Tự Trọng. Thế nhưng, luôn xuất hiên những hạt sạn văn hoá trong đám người tham gia chương trình làm không ít bà con bức xúc. Hình như các Chú í cứ nghĩ rằng có con xe đẹp, mua được nó thì có nghĩa là mình đang ...xứng tầm với nó vậy. Mặc khác, cách nghĩ .....mời tao tham gia thì tao muốn làm gì thì làm, có quá tí cũng không sao, nên cứ mặc nhiên phớt lờ những hướng dẫn và coi lời nói người khác chả ra gì cả.... Lúc người ta hướng dẫn thì bô bô cái miệng nói chuyện, to tiếng , điện thoại om sòm và cười giỡn ..... Mình nghĩ các Hướng Dẫn Viên đang hao hơi với lũ đầu đất chắc ! Lúc người ta nói, không chú ý nghe, lúc chạy thì bét nhè ra ...thế mà cứ tự cho mình làm thế ...Không hổ thẹn với những người xung quanh à ?

Một vấn đề đáng buồn tiếp theo là văn hoá ham ăn và tham lam, Khi chạy xong một vòng, lẽ ra phải tự giác nhường xe cho người khác khi quay lại...thì cứ ngồi lì chờ nhắc, và đợi đến khi nhắc nhở thì tỏ ra mặt nặng mặt nhẹ và bị coi là thiếu tôn trọng nếu có ai nhắc nhở. Cái này phải nói rõ rằng, lên bàn ăn thì mới biết văn hoá của mỗi người nó tới đâu ! Em phải nhắc .... Anh chạy xong rồi nhường xe tí cho em chạy.....rõ chán ! Chả hiểu trong đầu bác í nghĩ gì nữa ......nhục bỏ xừ ! Lúc HDV kêu ra xe thì nhao nhao chen lấn chọn xe lao vào .....sao không nghe rõ các HDV nói rằng chạy xong đổi qua xe khác chạy kia mà, việc gì phải thế ?

Thiết nghĩ , khi đã tham gia hoạt động cộng đồng thì nên hành xử theo kiểu ...Hãy tôn trọng chính mình bằng cách tôn trọng người khác , nếu muốn người ta tôn trọng mình ! Nhìn chung, Văn Hoá chưa xứng tầm với Cái xe và túi tiền ! Nếu càng tỏ ra giàu có thì văn hoá càng ngược lại ! Phải chăng vì xã hội này nhiều Bạn giàu ....bất ngờ quá nên chưa đủ trang bị cho mình vốn Văn Hoá đi kèm và cũng chẳng thèm thứ đó cho đến khi người ta nhổ toẹt vào mặt mới chịu ! thế mới thấy nó lố bịch và kệch cỡm !!!
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.110
3.612
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
@Tuan_beo: vấn đề không nghiệm trọng như bác nghĩ đâu bác à, bên em tiếp xúc nhiều và 2 lần tổ chức ( tháng 3 và tháng 10 ). Bác HLV này rất vui tính và hay đùa, mục đích là làm cho mỗi người không căng thẳng trong mỗi bài tập chứ không phải suy diễn các hành động đến vấn đề mà bác đề cập. Thậm chí, sau các bài tập dành cho khách hàng, đến phần dành cho Ban tổ chức, bác HLV ấy cũng đùa như thế.

Riêng các bác chạy chiếc xe ở bài tập ESP thì bác ấy chạy nhanh quá và không tuân thủ hướng dẫn của HLV gây nguy hiểm cho mọi người bác nói là đúng. Chiều nay các bác chạy như lên đồng! Xung thật.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/4/08
438
175
43
Đường Cộng Hoà F13 Q.TB
@bác Vinhnam: mỗi người có 1 quan điểm và suy nghĩ khác nhau. Nhưng đối với em thằng nào mà lấy cả dân tộc ra đùa giỡn chế diễu thì em không chấp nhận được
rất tiếc em không rành tiếng anh chứ nếu em biết được nội dung trước thì có lẽ ông HLV đó đã bị em chửi thẳng vào mặt rồi
bác có quan hệ với công ty Mer thì có thể góp ý với họ đùa giỡn có chừng mực
Cám ơn Công ty Mer đã tổ chức cho mọi người lái xe trải nghiệm, nhưng đừng để những hạt sạn như vậy xuất hiện vào những lần kế tiếp. có hay không có những chuyện đó cũng 1 phần ở khâu tổ chức.
Nếu như là em, em sẽ nhắc nhở mọi người trước khi thực hành và kiên quyết đuổi những thành viên vô ý thức kỷ luật đó ra khỏi buổi tập.
có thể nhiều người sẽ nói khách hàng là thượng đế nhưng khách hàng kiểu như vậy liệu 1 công ty lớn như Mer có cần thiết? em cũng là dân kinh doanh nhưng chỉ bán hàng cho những khách hàng đàng hoàng chứ không thèm bán cho những thằng có tí tiền rồi chẳng coi ai ra gì
em có thể góp ý với BTC nên nghiên cứu thêm việc sắp xếp cho các thành viên 1 người chỉ được lái 1-2 lần (cái này làm rất dễ) để tránh trường hợp đáng tiếc như bác Lazytomcat đã gặp