Lần đầu tiên có cơ hội cầm lái nhiều dòng xe Lexus trong cùng một sự kiện, các thành viên tham gia không những được trải nghiệm những tinh hoa bậc nhất của hãng xe Nhật Bản mà còn được thưởng thức nền văn hoá đậm chất vùng miền ở những nơi đi qua, cũng như khám phá những cung đường mới lạ đối với người miền Nam thông qua hành trình xuất phát từ Hà Nội đi Đà Nẵng trong 3 ngày.[pagebreak][/pagebreak]
Từng tham gia nhiều sự kiện lái xe từ TPHCM đi đến Đà Nẵng, do đó các cung đường của lộ trình này dường như quá quen thuộc với người miền Nam như em. Lexus đã tinh tế chọn cung đường Hà Nội – Đà Nẵng là lộ trình trải nghiệm cho các giới truyền thông TPHCM có thể thử sức qua những con đường mới, cũng như khám phá nền văn hoá của nhiều tỉnh thành đi qua. Em đại diện cho diễn đàn OS, là một trong 8 thành viên trong đoàn tham gia hành trình lần này.
Đối với các phóng viên phía Bắc, họ lại được sắp xếp để thử xe từ TPHCM – Đà Nẵng, hai đoàn hẹn gặp nhau sau 3 ngày di chuyển chắc chắn sẽ có nhiều câu chuyện để bàn luận xung quanh xe cộ - văn hoá vùng miền.
Ngày 1 : Hà Nội – Thanh Hoá
Do ít thành viên nên đoàn miền Nam chỉ được sắp xếp 2 dòng xe là ES350 và NX200t cho chuyến đi lần này. Trong khi đoàn phía Bắc với lực lượng “hùng hậu” hơn được sử dụng tới 4 dòng xe : GS350, ES350, LS460 và GX460. Hai đoạn hẹn sẽ đổi xe cho nhau trải nghiệm khi gặp mặt tại Đà Nẵng.
Các thành viên Sài Gòn khởi hành tại đại lý Lexus Thăng Long với 2 chiến mã NX200t và ES350
Khởi hành từ Hà Nội, các thành viên người Sài Gòn đã ngay lập tức được trải nghiệm 2 mẫu xe ở tốc độ cao thông qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Chiếc NX200t vừa mới ra mắt nhẹ nhàng đưa chúng tôi đến tốc độ 120 km/h. Đây là một chiếc xe khá thú vị với đặc trưng thể thao và năng động. Em không mất quá nhiều thời gian để làm quen với cảm giác lái của mẫu xe này, điểm ấn tượng nhất trên các mẫu xe Lexus nói chung đó là khả năng cách âm cũng như hệ thống treo mềm mại, và NX200t là chiếc xe thể hiện rất tốt hai đặc tính này.
Cao tốc dài hơn 30 km là một sự khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm tăng tốc trên NX200t, mặc dù chỉ được trang bị động cơ 2.0 nhưng nhờ có tăng áp nên NX200t nhẹ nhàng tăng tốc ở dãi tốc độ từ 0 – 100 km/h một cách nhanh chóng. Một cảm giác rất thanh thoát vượt trội so với các mẫu xe Nhật khác mà em từng cầm lái, thật khó có điều gì đáng chê trách trong khả năng vận hành của chiếc Crossover nhỏ gọn này.
Men theo quốc lộ 10 rồi tỉnh lộ 491C, NX 200t tiếp tục đưa chúng tôi khám phá vùng đất Ninh Bình với những làng nghề thủ công lâu đời vẫn được các nghệ nhân nối tiếp truyền thống sản xuất trong suốt hàng trăm năm qua. Làng nghề Văn Lâm là một trong số ít địa phương trên cả nước trong số hơn 700 hộ gia đình theo nghề thêu ren truyền thống có từ hơn 700 năm trước. Các sản phẩm tại đây đều được thêu dệt thủ công bằng tay qua các nghệ nhân khéo léo lành nghề.
Tham quan làng nghề truyền thống tại Ninh Bình
Chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện doanh nghiệp Minh Trang.
Tiếp tục trên chiếc NX200t ở vị trí hành khách, chiếc xe mang đến một trải nghiệm khá êm ái mặc dù băng ghế sau có vẻ hơi gò bó do thiết kế góc cạnh đặc trưng của chiếc xe. Tuy nhiên khoảng trống đầu gối cũng khá tốt và lưng ghế cũng có thể ngã ra phía sau, bất ngờ là hàng ghế này cũng được điều khiển bằng điện thông qua nút bấm được bố trí ở hai bên như hai ghế trước.
Rời địa phận Ninh Bình chúng tôi tiếp tục theo quốc lộ 1 xuôi về xứ Thanh để khám phá những địa danh Hàm Rồng, Nga Sơn rồi dừng chân tại bãi biển Sầm Sơn nổi tiếng sau khi trải qua quãng đường gần 200 km.
Thật tiếc khi chúng tôi mãi la cà ở các làng nghề truyền thống để khi đến bãi biển Sầm Sơn thì trời đã sập tối nên chưa thể cảm nhận hết vẻ đẹp ở nơi đây. Tuy nhiên Sầm Sơn cũng là một khu du lịch có tiếng ở khu vực phía Bắc, thường được các gia đình ở Hà Nội ghé thăm mỗi dịp cuối tuần vì khoảng cách từ Hà Nội đến đây cũng giống như từ Sài Gòn đi Phan Thiết vậy.
Ngày 2: Viếng mộ Đại Tướng tại Quảng Bình
Một ngày mới bắt đầu chào đón chúng tôi bằng một cơn mưa khá lớn khiến cho thời tiết dịu mát hơn, nhưng đồng thời cũng thử thách việc khám phá các địa danh tiếp theo.
Xuất phát tại Sầm Sơn, buổi sáng ở đây khá yên bình khi vắng bóng xe cộ qua lại, có lẽ một phần vì sáng sớm mà trời lại đổ mưa nên không mất quá nhiều thời gian để đoàn xe thoát ra khỏi khu du lịch để tiếp tục hành trình.
Hôm nay việc di chuyển chủ yếu trên Quốc Lộ 1 khiến cho người lái cần phải tập trung hơn cũng như vận dụng hết các kĩ năng lái xe của mình. Với cỗ máy 235 mã lực, NX200t thật sự là một chú ngựa “chiến” giúp cho người lái luôn luôn chủ động. Các pha vượt xe phía trước diễn ra an toàn hơn, nhanh chóng hơn và người ngồi trên xe luôn có được một không gian yên tĩnh để thưởng thức các bản nhạc du dương từ dàn âm thanh khá chất lượng trên xe.
Màn thử thách NX200t tiếp tục với cung đường thú vị qua Đèo Ngang nổi tiếng. Chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe không hiền lành như ban đầu mà bỗng nhiên linh hoạt và mạnh mẽ hơn hẳn, giúp chúng tôi vượt đèo nhanh chóng đển vùng đất Quảng Bình, nơi an nghỉ của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.
Đã ghé qua Quảng Bình tất nhiên chúng tôi không thể bỏ qua cơ hội thắp một nén nhang cho Đại Tướng. Chỉ là thắp hương nhưng lại cho một cảm giác rất đặc biệt vì không phải dễ dàng để có thể đến được nơi đây, nhất là đối với một người Sài Gòn vượt hàng ngàn km để một lần được nghiêng mình.
Chụp ảnh lưu niệm tại nơi an nghỉ của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp
Khu mộ của Đại tướng nằm trên lưng chừng núi Thọ - Mũi Rồng, nhìn thẳng ra đảo Yến, biển nước trong xanh bốn mùa. Nơi đây thật yên lành và trang nghiêm, ngay cả tiếng sóng từ chân biển vọng vào dường như cũng êm hơn, nhẹ nhàng hơn.
Cũng tại đây, chúng tôi bắt đầu đổi xe cho nhau, người bạn mới trong hành trình tiếp theo là anh bạn lịch lãm điệu đà ES350.
Quãng đường tiếp theo đến Hà Tĩnh mang lại khá nhiều cảm xúc khi đoàn đi qua khu vực Phong Nha Kẻ Bàng, Hang Tối rồi Động Thiên Đường…thuộc Quảng Bình - nơi được mệnh danh là “vương quốc của hang động” tại Việt Nam. Các con đường tại đây uốn lượn tuyệt đẹp nhưng lại “tiếc” thêm một lần nữa khi chúng tôi đến đây cũng là thời điểm chiều tà. Tuy vậy vẫn có thể cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình nơi vùng quê Quảng Bình, khiến cho ai cũng quên được mệt mỏi sau một ngày dài di chuyển.
Bên cạnh giá trị về lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo, Phong Nha – Kẻ Bàng còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan kì bí, hùng vĩ. Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên, những hang động như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước.
Nằm trong vùng có lượng mưa trung bình hàng năm khá cao nhưng nước ở đây đã ngấm và chảy ngầm trong lòng các núi đá vôi, trải qua hàng chục triệu năm đã tạo nên vô số hang động ở khu vực này. Tại Phong Nha - Kẻ Bàng có khoảng 300 hang động lớn nhỏ được chia thành ba hệ thống chính: hệ thống động Phong Nha, hệ thống hang Vòm và hệ thống hang Rục Mòn.
Sau khi khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, chúng tôi lên đường trở về khu resort cao cấp ở thành phố Đồng Hới khi trời đã sập tối. Đến lúc này mới nhận ra hệ thống đèn pha trên ES350 khá chất lượng khiến cho người lái rất tự tin dù đường xá ở đây không hề có đèn chiếu sáng.
Nhìn qua gương chiếu hậu có thể thấy rõ hệ thống đèn pha Full Led của NX200t tạo ấn tượng mạnh mẽ và thật sự cường độ ánh sáng từ chiếc xe này vượt qua sự mong đợi của chúng tôi, lắm lúc anh bạn đang lái NX200t “đá pha” làm cả khoang xe ES350 sáng bừng lên trông thấy.
Kết thúc hành trình ngày thứ hai, chúng tôi hài lòng với vẻ đẹp hùng vĩ, nhất là lúc viếng thăm Đại Tướng và đi qua Di sản thế giới Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẽ Bàng. Hành trình tiếp theo hứa hẹn nhiều thú vị khi đoàn đi qua Huế để đến Đà Nẵng qua hầm Hải Vân.
Ngày 3: Khám phá Cố Đô Huế - vượt đèo đến Đà Nẵng
Rời TP Đồng Hới, chúng tôi hứa hẹn sẽ có một ngày thú vị cùng chiếc sedan Lexus ES350 trên các cung đường đầy thử thách khám phá “khúc ruột miền Trung”. Đây cũng là cung đường khó khăn nhất trong hành trình từ Bắc vào Trung của chúng tôi, bởi ngoài việc phải kinh qua đoạn đường quốc lộ đang còn thi công dang dở, 3 anh bạn trải nghiệm cùng tôi sẽ phải lái chiếc sedan ES350 vượt đèo qua núi đá cheo leo của dãy Bạch Mã để về đất Đà Thành với tổng hành trình gần 300 km.
Khác với NX200t, lần này em khởi đầu với chiếc ES350 trong vai một “ông chủ” ở hàng ghế sau. Trong khi anh bạn đi cùng đang trải nghiệm vô lăng của mẫu xe này, em lại tò mò hưởng thụ cảm giác êm ái đặc trưng của dòng xe sedan Lexus. Ấn tượng hơn cả chính là hàng ghế sau cực kì rộng rãi và thoải mái hơn hẳn NX200t . Điều này có được là do kích thước xe khá dài tới hơn 4,9 mét, có nghĩa là dài hơn cả một chiếc Toyota Camry. Do vậy người ngồi sau hoàn toàn có cảm giác thư giãn khi ES350 vận hành cực êm cũng như hệ thống treo mềm mại triệt tiêu các rung động từ gầm xe một cách hoàn hảo.
Qua Quảng Trị rồi dừng chân thưởng lãm cảnh vật nơi đây với Cầu Hiền Lương, đường 9 Nam Lào… chúng tôi tiếp tục vào địa phận Huế khi cái nắng đổ lửa những ngày chớm thu đang đổ xuống dải đất miền Trung quanh năm nắng gió.
Có chút hoài niệm về những giá trị cỗ xưa khi những vòng quay của Lexus ES 350 đưa chúng tôi khám phá những địa danh lịch sử trên đất cố đô Huế. Không giống như sắc vàng đặc trưng của đất Hà Nội.
Những địa danh như cầu Tràng Tiền, chợ Đông Ba rồi qua Đại Nội mang đến cho Huế vẻ đẹp cổ kính với những tinh hoa của nghệ thuật kiến trúc hội họa.
Rời khỏi thành phố Huế, đến lượt em được dịp cầm lái trải nghiệm mẫu sedan điệu đà ES350 để tiến về Đà Nẵng. Khác hẳn với NX200t, tư thế ngồi của ES350 khá thấp đặc trưng của một chiếc sedan, bù lại khoang lái rộng rãi, ghế ngồi êm ái với chất liệu da cao cấp mềm mại khiến cho việc lái xe trở nên thư giãn hơn.
Mặc dù là một mẫu sedan gầm thấp nhưng dường như việc “nuốt” các ổ gà trên đường là công việc khá dễ dàng của ES350, thật sự ấn tượng với hệ thống treo vô cùng mềm mại mang lại cho người ngồi bên trong một cảm giác yên tĩnh một cách tuyệt đối. Tuy nhiên đây không phải là một mẫu xe thú vị dành cho người lái khi hệ thống treo quá nhạy cảm khiến cho các khúc cua không thật sự thú vị như đàn em NX200t. Bù lại cảm giác mang đến cho hành khách quá tuyệt vời.
Không trang bi tăng áp như đàn em NX200t nhưng sức mạnh của ES350 là thật sự dư dả cho nhu cầu trên đường xá Việt Nam. Với động cơ V6 dung tích 3.5 lít, sản sinh sức mạnh 268 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô men xoắn 336 Nm tại 4.700 vòng/phút cùng với hộp số 6 cấp tự động dẫn động cầu trước, ES 350 mang đến khả năng vận hành linh hoạt trên mọi cung đường.
3 con đèo cheo leo nằm xen lẫn trong dãy Trường Sơn giữa khung cảnh “bên núi, bên sông” thơ mộng của địa danh Lăng Cô càng thôi thúc chúng tôi khám phá. Chuyển sang chế độ lái thể thao Sport bằng núm điều khiển trên bệ trung tâm của ES 350, miết chân ga tăng tốc mới cảm nhận được “độ bốc” của chiếc xe. Chính vì thế mà đèo Phước Tượng và đèo Phú Gia lần lượt được ES 350 chinh phục khá dễ dàng.
Trên ES350, hãng xe sang Nhật Bản cũng tinh tế trang bị cho chiếc xe này các chế độ lái linh hoạt bao gồm Eco, Normal và Sport. Tuỳ vào sở thích cũng như nhu cầu của người lái, chiếc xe sẽ thay đổi thời gian chuyển số giúp cho việc trải nghiệm trở nên hoàn hảo và thú vị hơn.
Kết thúc hành trình, Lexus Việt Nam dừng chân tại Đà Nẵng và dành tặng cho các thành viên trong đoàn những giây phút thư giãn nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Resort 5 sao Intercontinental, từng được vinh dự nhận giải thưởng danh giá “World’s Leading Luxury Resort” – khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới của World Travel Awards.
Lexus – những chiếc xe êm ái
Gặp gỡ những anh bạn người Hà Nội trên hành trình từ TPHCM – Đà Nẵng, hầu hết mọi người đều hài lòng với những người bạn đồng hành đáng tin cậy. Nổi bật trong đoàn còn một chiếc LS460 đời 2006, đã vận hành được 150.000 km vẫn mang lại cảm giác êm ái đẳng cấp như những dòng xe đời mới.
Nhìn chung, sau 3 ngày đồng hành cùng Lexus NX200t và ES350, em cũng đã có một cái nhìn tổng quát về thương hiệu này. Lexus cung cấp cho người dùng những chiếc xe tinh tế với chất lượng nội thất sang trọng, đi cùng là tính năng vận hành đề cao sự êm ái bậc nhất, rất hợp với phong cách tiêu dùng của người Việt Nam. Đặc biệt, họ đề cao chất lượng hoàn thiện và sự bền bỉ theo năm tháng với những sản phẩm lắp ráp trực tiếp từ Nhật Bản và Canada, hai thị trường duy nhất hiện nay có thể lắp ráp xe Lexus.
Và tại Việt Nam, thương hiệu Lexus được yêu thích không chỉ đơn giản nó là một thương hiệu hạng sang của Toyota, nó đến từ chất lượng, kiểu dáng sang trọng cũng như lòng tin về độ bền theo năm tháng mà người Nhật đã tỉ mỉ trang bị cho từng sản phẩm tung ra thị trường.
Chỉnh sửa cuối: